ถ้าถามว่าเมื่อไหร่เราจะเริ่มออมเงินหรือลงทุน หลายคนคงบอกว่ารอให้พร้อมก่อน แต่คำว่าพร้อมของการเริ่มต้นออมเงินคืออะไร ก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน เพราะพร้อมของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผมสอบถามเพื่อนๆ หลายคนที่อยากเริ่มเก็บเงิน ซื้อประกันหรือลงทุน และปัญหาของตัวเองว่ามีแบบไหนที่ตรงกับคนอื่นบ้างและสรุปได้ 3 ข้อใหญ่  คือ

รายจ่ายเยอะ

ก่อนที่เราจะเริ่มออมเงิน ซื้อประกัน หรือลงทุนคิดว่ารายจ่ายเยอะทำให้ไม่ได้เริ่มสักที และก็ผลัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ แต่พอถ้าเราได้ตัดสินใจเริ่มออมเงินหรือซื้อประกันแล้วจะรู้ว่ารายจ่ายก็ยังเยอะเหมือนเดิม บางคนเพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ แต่เราก็สามารถบริการจัดการกับเงินเราได้ ซึ่งรายจ่ายในส่วนของการออมเงินหรือลงทุนนี้มันช่วยให้เรามีเงินเก็บมากขึ้นเหมือนมันเป็นเงินที่ถูกบังคับให้จ่าย พอเรามีรายได้เข้ามาก็จะคิดถึงส่วนนี้ก่อน ที่จะเอาไปใช้อย่างอื่น พอเริ่มทำไปสักพักแม้ว่ารายจ่ายเราจะยังเยอะอยู่แต่เราว่าก็มีเงินเก็บ เงินออมเพิ่มขึ้น โชคดีที่เพื่อนๆ หลายคนรวมถึงผมด้วยตัดสินใจทำประกันแบบเงินออมไปตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว เพราะถ้ามัวแต่คิดว่ารายจ่ายเยอะและไม่เริ่มสักที ตอนนี้ก็คงยังไม่มีเงินเก็บสักบาท

ไม่มีเงินเหลือ

หลายคนมักจะคิดว่าการออมเงิน ซื้อประกัน หรือลงทุนจะต้องนำเงินที่เหลือจากที่ใช้ก่อน ซึ่งผมก็เคยคิดแบบนั้นเหมือนกันเลยเป็นเหตุผลว่า ออมเงินไม่ได้สักที พอได้รู้เคล็ดลับว่า การออมเงินหรือลงทุนจะต้องหักจากรายได้เข้ามาเลย เหลือเท่าไหร่ค่อยเอาไปใช้ จะหักไปออมมาก ออมน้อยก็ขอให้ได้หักไว้ มันทำให้เริ่มเก็บเงินหรือลงทุนได้ เหมือนกับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในบริษัทก็มักจะหักเงินพนักงานก่อนที่จะโอนเข้าบัญชีให้ ถ้าเราทำตามวิธีนี้แล้ว เงินเดือนเข้าหักออมไว้ก่อนเหลือเท่าไหร่ค่อยใช้ รับรองว่ามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นแน่นอน

ยังไม่จำเป็น

บางคนอาจจะคิดว่าการเริ่มออมเงิน ซื้อประกัน หรือลงทุนนั่นยังไม่จำเป็น ไม่ว่าจะเพราะยังเริ่มต้นทำงาน เงินเดือนไม่เยอะ หรือยังมีเวลาอีกนาน แต่ผมอยากบอกว่า เพราะเมื่อถึงคราวจำเป็นอาจจะไม่ได้มีโอกาสแล้วก็ได้ เช่นประกันสุขภาพ ในวันที่เราแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว เราคิดว่าไม่จำเป็น แต่พอวันใดวันหนึ่งเราป่วย หรือมีโรคประจำตัวและต้องใช้มันวันนี้เราอาจจะไม่มีโอกาสทำแล้วก็ได้ อีกหนึ่งอย่างคือการลงทุนถ้าเราเห็นความสำคัญของออมเงิน/ลงทุนเร็ว หรือตั้งแต่ยังอายุไม่เยอะ เราสามารถลงทุนในกองทุนรวม หรือ หุ้นที่มีความเสี่ยงสูงได้ ซึ่งมีโอกาสได้ผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่าการลงทุนในระยะสั้นๆ เพราะเวลาเป็นตัวแปรหนึ่งของการลงทุนที่จะได้ผลตอบแทนดี (จากบทความ “รู้ 3 สิ่งนี้แล้วจะมีเงินล้าน“)

ถ้าใครมีเหตุผลที่ใช้อ้างให้กับตัวเองเพื่อไม่ยอมเริ่มออมเงิน ซื้อประกันหรือลงทุน เหมือน 3 ข้อด้านบนของผมนี่ละก่อ ลองเริ่มจากการเลิกอ้างแต่ละข้อก่อนและวันนึงผมเชื่อว่าถ้าเราเลิกอ้างเหตุผลนี้ได้ทุกคนจะมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นแน่นอน

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713