ถ้าถามทุกคนที่เล่นเฟสบุ๊คคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคนๆ นี้เพราะเค้าคือเจ้าของโซเชียลเน็ตเวิร์คที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างเฟสบุ๊ค และโซเชียลเน็ตเวิร์คอื่นๆ อีกมากมาย เช่น Instagram whatsapp เค้าคนนั้นก็คือ มาร์ก ซักคอร์เบิร์ก

วันนี้ผมจะพามารู้จักกับมาร์ก ซักคอร์เบิร์ก และ facebook ว่ามีที่มาที่ไปยังไงถึงได้ยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ โดยผมได้อ่านและสรุปมาจากหนังสือ คนจะรวยช่วยไม่ได้ ครับ
  • มาร์ก ซักคอร์เบิร์ก มีพ่อเป็นหมอฟัน มีแม่เป็นเป็นนักจิตวิทยา นับถือศานายิว มีพื้นฐานครอบครัวที่ดี เค้าจึงได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวตั้งแต่ยังเด็กๆ
  • มาร์ก เคยได้รับรางวัลทางคณิตศาตร์ วิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ ฟิสิกส์และสามารถเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์และเกมส์คอมพิวเตอร์ได้ตั้งแต่ยังเรียนมัธยม
  • สมัยเรียนมหาวิทยาลัย มาร์กมักจะโดดเรียน ไม่ทำการบ้าน และไปหมกหมุ่นอยู่กับการออกแบบเว็บไซต์และเขียนโปรแกรมซึ่งเป็นสิ่งที่เค้าชอบ เพื่อนเขาหลายคนนินทาว่าเขาเหมือนหุ่นยนต์ และไม่ค่อยมีเพื่อน
  • เฟสบุ๊คเกิดขึ้นจากที่มาร์กเห็นว่าในมหาวิทยาลัยยังไม่มีเว็บไซต์ที่รวมรายชื่อ รูป และข้อมูลนักศึกษา จึงได้แฮ็กของข้อมูลของมหาวิทยาลัยแล้วนำาสร้างเว็บไซต์ชื่อว่า Freshmash.com ให้คนเข้าไปดูว่ามีรูปของคนที่ตัวเองรู้จักไหมและอยากจะให้คะแนนเท่าไหร่เหมือนกับการเปิดโหวตลงคะแนน
  • หลังจากที่เปิดเว็บไซต์ได้ไม่นานก็มีคนเข้ามาดูจำนวนมากและมีการบอกต่อแบบปากต่อปาก มาร์กจึงเปิดให้คนอื่นสามารถใช้บริการได้โดยให้สร้างบัญชีและแก้ไขข้อมูลได้ตามใจชอบ โดยแก้ไขให้สร้างเพจที่มี 1 เพจต่อ 1 คนและให้คนอื่นสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งน่าสนใจมากกว่าการที่ให้เจ้าของเพจเขียนคนเดียว
  • มาร์กได้เงินโฆษณาก้อนแรกจากการติดแถบโฆษณา และยังได้รับความนิยมจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ นอก ฮาร์วาดด้วย เช่น สแตนฟอร์ด โคลัมเบีย เยล รวมไปถึงมหาวิทยาลัยในแคนนาดา
  • เฟสบุ๊คได้รับความนิยมไปทั่วโลก จากเว็บไซต์ธรรมดาที่มาร์ก ทำขึ้นแบบขำๆ และต้องการหาเงินมาเป็นค่าเทอม เมื่อเค้าได้รับงบลงทุนจำนวนมากจึงตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย และเดินทางตามความฝันโดยมี บิล เกตส์ ไอดอลของเขาที่เคยได้ลาออกจากฮาร์วาดและมาสร้างไมโครซอฟท์จนโด่งดัง และเค้าบอกกับตัวเองว่า …”ถ้าเจ๊งเมื่อไหร่ เค้าจะกลับไปเรียนที่ฮาร์วาร์ด” แต่ตอนนั้นไม่มีใครได้กลับไปเรียนเลย เพราะเฟสบุ๊คมีไม่ขาลงมีแต่ขาขึ่นมาจนถึงทุกวันนี้
  • มาร์ก เคยติดอันดับผู้ทรงอิทธิพล จากการจัดอันดับของนิตยสารไทม์ เมื่อปี 2008 (ตอนนั้นอายุ 23 ปี) ถือเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับเกียรตินี้

Tip by มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก

ปี 2011 มาร์ก ได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ ที่โรงเรียน เบลล์ เฮเวน คอมมูนิตี้เนื่องในโอกาสโรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ในชุมชนของสำนักงานเฟสบุ๊ค
ผมอยากจะแบ่งปันสิ่งที่ตัวเองได้เรียนรู้ระหว่างการทำเฟสบุ๊ค สิ่งนั้นก็คือ คุณต้องมีความมุ่งมั่นและเชื่อมั่นว่าจะทำได้ ตัวผมเองก็พยายามกระตุ้นเพื่อนร่วมงานไม่ให้ยอมจำนนหรือมีทัศนคติว่า “ทำไม่ได้” นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยอีก 3 ประการที่เห็นว่าสำคัญมากต่อการประสบความสำเร็จคือ
  1. ทุกสิ่งที่คุ้มค่าที่จะทำส่วนใหญ่มักเป็นเรื่องยากและต้องมีงานที่ต้องทำเป็นจำนวนมาก
  2. ต้องมั่นสร้างมิตรภาพที่ดีกับคนที่คุณไว้วางใจ เพราะสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญมาก
  3. จงทำในสิ่งที่รัก
ถ้าชอบบทความนี้ฝากกดไลท์ กดแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันด้วยนะครับ

จากหนังสือ.. คนจะรวยช่วยไม่ได้
เขียนโดย พฤกษ์ อชิตานุกุล

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713