มีใครรู้สึกว่าช่วงนี้ขายของไม่ค่อยดี มีเงินไม่พอใช้ รายได้หดหายกันบ้าง ถ้าใครรู้สึกแบบนี้แสดงเศรษฐกิจเรากำลังเริ่มจะแย่ แล้วเราจะต้องทำยังไงดี เตรียมตัวรับมือยังไงกับเหตุการที่จะเกิดขึ้น ถ้าใครยังไม่รู้มาดูกันครับ

ถ้าคนที่เคยอ่านหรือศึกษาวิธีการวางแผนการเงินมาบ้าง อาจจะเคยยินคำว่า สามเหลี่ยมทาวการเงิน เป็นทฤษฎีที่ดังมาก เป็นการสอนวางแผนการเงินที่คนนิยมนำไปปฏิบัติกัน โดยผมจะยกตัวอย่างเบื้องต้น 2 ข้อ ได้แก่

ข้อแรกคือการทำบัญชีรายรับรายจ่าย

เพื่อให้รู้ว่าในแต่ละเดือนเรามีรายรับจากช่องทางไหนบ้าง รายรับไหนได้แน่นอนคงที่ เท่าเดิม รายรับไหนแปรผันหรือได้บ้างไม่ได้บ้าง ได้มากได้น้อย และเรามีรายจ่ายไหนบ้างที่เป็นรายจ่ายประจำ รายจ่ายไหนที่เป็นรายจ่ายฟุ่่มเฟือย ที่ตัดออกได้

ข้อสองมีเงินก้อนสำรองอย่างน้อย 3-6 เดือน

พอรู้รายรับประจำกับรายจ่ายประจำแล้วเราจะได้วางแผนว่า เราควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ให้ไว้ใช้ในตอนที่เราตกงาน ตอนที่เราขายของไม่ได้ ตอนนี้บริษัทไม่จ่ายเงินเดือน ตอนที่เศรษฐกิจไม่ดีหรือเหมือนตอนนี้ พอรู้ว่าควรมีเงินสำรองกี่บาทที่จะอยู่ได้หากไม่มีรายได้ในช่วง 3-6 เดือนหรือบริษัทไม่จ่ายเงินเดิน เพื่อจะได้รู้ว่าออมเงินเดือนละเท่าไหร่ให้พอรับมือกับเหตุการฉุกเฉินนั้นๆ

หลายคนที่เจอกับปัญหานี้อยู่ส่วนใหญ่คิดแต่ว่าเราจะมีรายได้เข้ามาตลอด เศรษฐกิจจะดีตลอดไป คงไม่มีหรอกวันที่เงินจะขาดมือ แต่อย่าลืมนะครับ ทุกอน่างเกิดขึ้นได้เสมอ เหมือนกับที่หลายคนกำลังเจออยู่ตอนนี้

ฉะนั้นมาเริ่มออมเงินกันเถอะครับ เริ่มออมทีละน้อยยังดีกว่าไม่ออมเลย ถ้าปฏิบัติตามสองข้อนี้รับรองว่าเมื่อเศรษฐกิจไม่ดีข้างหน้าทุกคนจะไม่หงุดหงิดและมีเงินใช้เหมือนชีวิตปกติแน่นอนครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713