เหลืออีกกี่วันปี 2019 ก็จะผ่านไปแล้ว มีใครตั้งใจว่าจะทำอะไรบ้างในปีนี้และทำไปได้กี่ข้อบ้างเอ่ย มาดูสรุปคร่าวๆ จากเป้าหมายของหลายๆ คนที่ตั้งไว้เมื่อปี 2018 ที่ผมไปรวบรวมมากันครับ

– จะเก็บเงิน
– จะลดน้ำหนัก
– จะออกกำลังกาย
– จะกินอาหารที่มีประโยชน์
– จะนอนเร็วขึ้น
– จะหารายได้เสริม
– จะช้อปปิ้งให้น้อยลง
– เรียนภาษาเพิ่ม/หลักสูตรอื่นๆ
– เที่ยวให้น้อยลง

ทั้งหมดเป็นตัวอย่างที่ผมเห็นผ่านๆ เยอะที่สุดจสกหน้าฟีดที่เพื่อนๆ ได้โพสไว้ว่าตั้งใจจะทำอะไรบ้าง เป้าหมายส่วนใหญ่เป็นเรื่องปกติมี่คนอยากทำได้กันรวมถึงผมด้วย แต่มีสักกี่คนที่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้สำเร็จ

ผมลองกลับไปถามเพื่อนเล่นๆ ว่าเป้าหมายที่มึงเคยโพสไว้ทำไปได้กี่ข้อแล้วว่ะ (ขออภัยที่ใช้คำไม่สุภาพ เพื่อความอรรถ) มันก็ตอบกลับว่า กุลืมไปตั้งแต่มกราคมละ อันไหนพอนึกได้ก็ทำๆ บ้างแต่ไม่จริงจัง เดี่ยวปีหน้า (2020) เอาใหม่ ถามใครก็มักจะตอบแบบนี้

พอลองมาวิเคราะห์ดูว่าเป้าหมายที่หลายๆ คนตั้งใจพอผ่านไปสักพักทำลืมมันเริ่มเลือนหายไปหมด จนไม่ได้ทำอะไรสักข้อก็พบว่า
1. เป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่ชัดเจน ถ้าคนที่ทำงานบริษัทน่าจะทราบดีว่า ช่วงสิ้นปีเป็นช่วงที่เราต้องทำแผนของปีหน้า ทั้งแผนการตลาด แผนงบประมาณ หัวหน้าไม่ได้ให้เราเขียนแค่ว่าจะทำอะไร แต่มีองค์ประกอบอื่นด้วย

2. องค์ประกอบที่ว่าก็คือ ระยะเวลา และ ผลลัพธ์ หากตั้งเป้าหมาย ควรจะกำหนดด้วยว่าเป้าหมายนั้นๆ จะทำให้เสร็จภายในเดือนไหน และผลลัพธ์ที่ได้คืออะไร

ตัวอย่างเป้าหมายของการเก็บเงิน หากตั้งไว้ว่าปี 2020 จะเก็บเงินต้องระบุว่าจะเก็บเงินให้ได้กี่บาท เช่น 24,000 บาท และใช้เวลาเก็บกี่เดือน ถ้า 3 เดือน ต้องเก็บเฉลี่ยเดือนละ 8,000 บาท จะไหวไหม จะทำช่วงไหนต้นปีเลยไหม เก็บทีเดียว ม.ค.- มี.ค. หรือไปทำช่วงท้ายปี และถ้าเก็บเดือนละ 8,000 บาทไม่ไหวก็อยากจะเพิ่มจำนวนเดือนขึ้นเป็น 10 เดือน เงินที่ต้องเก็บก็จะเหลือเดือนละ 2,400 บาทเอง

ตัวอย่างที่ 2 ต้องการเพิ่มน้ำหนัก ต้องมีเป้าหมายว่า จะเพิ่มอีกกี่กิโลเช่น ผมอยากเพิ่มอีก 3 กิโลภายใน 3 เดือนเฉลี่ยเดือนละ 1 กิโล และมาดูต่อว่า ปัจจุบันน้ำหนักเท่าไหร่ หากจะเพิ่มเดือนละ 1 กิโล ต้องกินอะหารประเภทไหนบ้าง และออกกำลังแบบไหนควบคู่กันไป

อ่านจบแล้วใครกำลังจะตั้งเป้าหมายว่าปี 2020 จะทำอะไรบ้าง อย่าลืมนะครับต้องมีผลลัพธ์และช่วงเวลาที่ชัดเจนด้วย ไม่งั้นตั้งไปอาจจะลืมหรือทำไม่สำเร็จได้นะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713