ช่วงนี้เทรนด์รักโลก กำลังมากแรงสุดๆ เห็นได้หน่วยงานและองค์กรต่างๆ เริ่มใส่ใจของสิ่งแวดล้อม การลดการใช้ถุงพลาสติก รวมถึงการเติบโตของกองทุน K-CHANGE-A(A) ที่มีการลงทุนในในกองทุนที่ให้ความสำคัญสิ่งแวดล้อมที่ผมเคยเล่าไป ซึ่งตอนนี้ผลตอบแทนเติบโตแรงรุ่นพี่กองอื่นๆ ไปแบบพุ่งปรี๊ดดด (อ่านรายละเอียดกองทุนรวม B-SIP)

บางคนก็เริ่มศึกษากองทุน K-CHANG-A(A) และอยากลองซื้อดู บางคนก็ไม่กล้าซื้อเพราะว่าเห็นผลตอบเทนสูงขึ้นมากจนไม่กล้าลงทุน เพราะกลัวว่าจะเข้าช่วงขาลงทำให้ขาดทุนได้ วันนี้ผมมีกองทุนใหม่อีกหนึ่งกองที่ไปลงทุนในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมไม่แพ้กัน มาในคอนเซ็ปต์ “รักษ์โลก” ทำได้พร้อมพร้อมกับ “การลงทุน”

รู้จัก “บัวหลวงยั่งยืน”

กองทุนบัวหลวงยั่งยืน หรือ B-SIP ย่อมาจากคำว่า Bualuang Sustainable Investing Portfolio เป็นกองทุนรวมตราสารทุนที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมหลายกองภายใต้ บลจ.เดียวกัน (Feeder Fund) หน่วยลงทุนที่ลงทุนนั้นเป็นของต่างประเทศจึงมีความเสี่ยงในเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนด้วย โดยระดับความเสี่ยงอยู่ที่ 6 ไม่มีนโยบายการจ่ายเงินปันผล มีความผันผวนอยู่ที่ 15-25% บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง

บัวหลวงยั่งยื่น (B-SIP) ลงทุนในอะไรบ้าง

กองทุนรวมบัวหลวงยั่งยืน ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวม 2 กองได้แก่ Pictet – Global Environment Opportunities – I EUR และ Pictet – Clean Energy – I USD Pictet – Global Environment Opportunities – I EUR (ลงทุนประมาณ 75%) มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ เช่น พลังงานสะอาด การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และมลพิษ เป็นต้น มุ่งเน้นบริษัทที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต Pictet – Clean Energy – I USD (ลงทุนประมาณ 25%) มีนโยบายลงทุนในตราสารทุนทั่วโลกที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด เช่น การลดก๊าซ CO2 และพลังงานหมุนเวียน เป็นต้น มุ่งเน้นบริษัทที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอนการผลิต

ทั้งสองกองทุนลงทุนในหุ้นบริษัทไหนบ้าง

เนื่องจากกองทุนรวม บัวหลวงยั่งยืน (B-SIP) เป็นกองทุนรวมที่ไปลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Pictet – Global Environment Opportunities – I EUR และ Pictet – Clean Energy – I USD อยากให้ทุกคนดูกว่าทั้งสองกองทุนนี้ไปลงทุนในหุนของบริษัทไหนอีกบ้าง เพราะไหนๆ จะลงทุนแล้วก็ไม่อยากให้ดูแค่ผิวเผิน แต่ดูลงไปให้สุดเลย

  • Orsted A/S เป็นบริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในเดนมาร์ก พัฒนา ก่อสร้างและผลิตพลังงานจากกังหันลม และมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อใช้ในการผลิตพลังงานทดแทนอื่นๆ เช่น พลังงานชีวภาพ พลังงานจากของเสีย และยังเป็นผู้นำด้านการผลิตพลังงานลมในยุโรป และมีธุรกิจในประเทศอื่นทั่วโลก พร้อมกับขยายไปพลังงานสะอาดด้านอื่น ๆ เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานไฮโดรเจน
  • ANSYS, Inc. บริษัทชั้นนำของโลกด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์จำลอง ที่ครอบคลุมที่สุดในโลก โดยซอฟต์แวร์จำลองเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญในการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีนวัตกรรมในหลายธุรกิจ ทั้งยานยนต์ ขนส่งทางอากาศ นวัตกรรมด้านสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ
  • Aptiv ผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อยานพาหนะ การเคลื่อนที่ด้วยไฟฟ้า ที่มีความปลอดภัยสูง สามารถออกแบบและผลิตอุปกรณ์โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก มีการร่วมมือกับบริษัทรถยนต์ในการผลิตรถยนต์ไร้คนขับเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง
  • NXP Semiconductors ผู้ผลิตชิปประมวลผลยานยนต์รายใหญ่ของโลก บริษัทมีรายได้จากอุตสาหกรรมยานยนต์อัตโนมัติกว่า 48% และจากอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ 19% บริษัทมีการเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา งบการเงินมีความแข็งแกร่ง
  • Kingspan ผู้นำระดับโลกในการออกแบบ พัฒนา และผลิตโซลูชั่นสำหรับเปลือกอาคาร ในรูปของแผ่นผนังและหลังคาฉนวนสำเร็จรูประดับโลก ได้รับประโยชน์โดยตรงจากธีม Green Building และการลดก๊าซเรือนกระจก Co2 ที่กำลังเป็นที่นิยมทั่วโลก

ทำไมต้องลงทุนในกองทุนรวม “บัวหลวงยั่งยืน”

ถ้าใครที่สนใจการลงทุนในกองทุนรวมที่เกี่ยวกับการจัดการสิ่งแวดล้อมต้องไม่พลาดกองทุนนี้ อีกหนึ่งอย่างคือกองทุนรวม “บัวหลวงยั่งยืน” มีการลงทุนคล้ายกับของ K-CHANGE-A-(A) ซึ่งถ้าได้ดูผลประกอบการของ K-CHANGE-A-(A) ย้อนหลังกลับไปจะเห็นว่าเติบโตสูงมากจนตอนนี้สูงจนเราไม่กล้าลงทุนแล้ว ลองมาซื้อกองนี้แทนก็ได้ และที่สำคัญบริหารจัดการโดยผู้จัดการกองทุนที่มีความสามารถและน่าเชื่อถือ

ซื้อได้ช่องทางไหนบ้าง

ตอนนี้กองทุนรวม บัวหลวงยั่งยื่น (B-SIP) อยู่ในช่วง IPO วันนี้ที่ 1-8 มีนาคม ราคาหน่วยลงทุนละ 10 บาท มูลค่าการซื้อขั้นต่ำ 500 บาท สามารถซื้อผ่านสาขาธนาคารกรุงเทพ หลังจาก IPO แล้วสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนได้ที่สาขาธนาคารกรุงเทพ / โมบายแบงก์กิ้ง จากธนาคารกรุงเทพ/บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง / บัวหลวงเอทีเอ็ม และบัวหลวงโฟน

คำเตือนสำหรับมือใหม่

  • กองทุนรวมไม่ใช่เงินฝากไม่สามารถถอนออกมาใช้ได้ทันที การถอนมีระยะเวลาตามนโยบายของกองทุนซึ่งจะมีบอกไว้ใน หนังสือชี้ชวนส่วนสรุปข้อมูลสำคัญ (Fund Fact Sheet)
  • การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน
  • การลงทุนในหน่วยลงทุนมิใช่การฝากเงิน และมีความเสี่ยงของการลงทุน ผู้ลงทุนอาจได้รับเงินลงทุนคืนมากกว่าหรือ น้อยกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกก็ได้ ดังนั้นอย่าลืมทำแบบประเมินความเสี่ยงก่อนเลือกกองทุนที่จะลงทุน
  • กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศมีความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยน
  • ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713