10 ข้อคิดจากซีรีส์ Start up ที่นำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริง

สวัสดีครับทุกคน ตอนนี้ทีม #หัวหน้าฮัน กับทีม #นัมโดซาน น่าจะได้ดู Start up ในตอนสุดท้ายกันแล้ว ถ้าใครยังไม่ได้ดูแอดแนะนำให้เกียมทิชชู่ไว้ได้ได้เลย ตอนนี้มีเสียน้ำตาแน่ๆ

เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งที่แอดชอบเพราะนอกจากเรื่องความรักแล้ว ยังมีเรื่องความรู้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการต่อตั้งบริษัท Start Up การทำธุรกิจ ความรู้เรื่องไอที นับว่าเป็นซีรีย์อีกนึ่งเรื่องของเกาหลีที่ครบรสมากๆ ละอาจจะเป็นซีรีย์ที่อยู่ในใจของใครหลายคนส่งท้ายปีนี้ก็ได้ ไม่รู้ว่ามีใครได้ข้อคิดอะไรจากการดูเรื่องนี้บ้าง แอดขอมาแบ่งบัน “10 ข้อคิดจากซีรีส์ Start up ที่นำไป ปรับใช้ได้ในชีวิตจริง” จากที่ได้ดูมาทั้ง 16 ตอนนะค้าบ

1.ขยันผิดที่ ทำงานดีก็ไม่มีวันเจริญ

จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้คือนางเอกของเรื่อง ซอดัลมี ทำงานอยู่ในบริษัทในตำแหน่งลูกจ้าง หัวหน้าสัญญาว่าถ้าทำงานดีจะบรรจุให้เป็นพนักงานประจำแต่สุดท้าย แม้ว่าซอดัลมีจะทำยอดขายทะลุเป้าแซงพนักงานคนอื่นๆ และทำงานเก่งแค่ไหนก็ไม่ได้ต่อสัญญา เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า “ขยันผิดที่ ทำงานดีก็ไม่มีวันเจริญ” ทำให้เธอลาออกเพื่อไปเริ่มต้นใหม่ (EP.1 – START-UP)

2.พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

ตอนที่ซอดัลมีมาถึงร้านแล้วเห็นลูกค้ากำลังวุ่นวายเต็มไปหมด เพื่อนร่วมงานบอกให้เค้าอย่าเข้าไป แต่ซอดัลมีกลับพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส รับมือกับลูกค้าที่อยู่เต็มร้านจนสร้างยอดขายทะลุเป้าและแซงทีมอื่นๆ ได้ (EP.2 –FAMILY, FRIENDS, FOOLS)

3.ผู้นำที่ดีคือคนที่กล้าตัดสินใจ

หลังจากที่ซอดัลมีก็เป็น CEO อย่างเต็มตัว เค้าพยายามหาคำตอบว่าการเป็นผู้นำที่ดีต้องทำยังไง ทั้งอ่านหนังสือและถาม ผอ.ฮันจีพยอง จนได้คำตอบว่า “ผู้นำที่ดี ไม่มีคำตอบตายตัว เช่นเดียวกับที่ถามว่านักการเมืองที่ดีต้องเป็นยังไง ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่ผู้นำที่ดีคือคนที่กล้าตัดสินใจ” (EP.6 – KEY MAN)

4.เงินทองต้องวางแผน

หลังจากที่ Samsan Tech ได้งบลงทุนมาแล้ว ซอดัลมีก็มีการประชุมกับทีม คำนวณงบประมาณที่ได้วางต้องใช้จ่ายกับค่าอะไรบ้าง มีการวางแผนในทีมและให้ความสำคัญกับทุกการใช้จ่าย จากการวางแผนทำให้รู้ว่าเงินที่มีอยู่ได้เพียง 6 เดือนเท่านั้น ในช่วงนี้จะต้องรีบหาเงินลงทุนมาเพิ่ม เช่นเดียวกับชีวิตของเราที่ไม่ต่างกับบริษัท ต้องมีการวางแผนการเงิน มีการทำบัญชีรายรับรายจ่าย เพื่อให้รู้สถานะการเงินของตัวเองว่าจะต้องใช้จ่ายยังไงบ้างและควรมีเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉินอย่างน้อย 6-12 เดือนด้วย (EP.7 – BURN RATE)

5.ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน

นวงการไอทีเรามักจะรู้กันว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ วันนี้เขียนโปรแกรมเสร็จ ทดสอบระบบ เรียบร้อย และเตรียมพร้อมทุกอย่าง วันพรุ่งนี้อาจจะมี error ที่คิดไม่ถึงได้ หรืออยู่ๆ โปรแกรมอาจจะพังหรือไฟล์หาย โปรแกรมเมอร์จึงมักจะมีการสำรองข้อมูลอยู่เสมอ (Back Up) เช่น เดียวกับชีวิตคนเรามีโอกาสเกิดความผิดพลาดได้ อะไรที่ว่าแน่นอนอาจจะไม่แน่นอน ฉะนั้นจึงควรมีการวางแผนต่างๆ ให้รอบคอบ มีแผนสำรองไว้ถ้าหากแผนหลักที่ตั้งไว้ไม่เป็นไปตามเป้า (EP.8 – BACK UP)

6.ความเสี่ยงมีอยู่รอบตัว

ในตอนที่วอนอินแจ นำเสนอโครงการที่ลดจำนวนพนักงานรักษาความปลอดภัยโดยใช้โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น มาทำงานแทนเพราะมีประสิทธิภาพมากกว่า ทำให้ รปภ. ได้รับผลกระทบ เป็นความเสี่ยงต่ออาชีที่จะเกิดขึ้น ส่วนวอนอินแจก็รู้ตั้งแต่เริ่มต้นทำโครงการนี้แล้วว่าจะต้องโดนโจมตีเธอเตรียมคำตอบไว้ดีมาก ที่ว่า “การพัฒนาสิ่งนี้เพื่อให้ลูกหลานในอนาคตมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น” เช่น เดียวกับชีวิตเราทุกคนที่มีความสี่ยงรอบด้านไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงเรื่องงานอย่างเช่นปัจจุบันโควิดระบาด ทำให้หลายธุรกิจปิดตัวลงและต้องตกงานหรือความเสี่ยงด้านการเจ็บป่วยที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ความบริหารจัดการความเสี่ยงและการเตรียมการรับมือก่อนสิ่งนั่นจะเกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ (EP.9 – RISK)

7.ทำตามความฝันของเรา (Follow your dream)

เรามักจะเห็นข้อความนี้บ่อยมากในเรื่องที่ต้องการสื่อให้ทำตามความฝันของตัวเอตั้งแต่เริ่มเรื่องว่าโดซานมักจะแบกรับความคาดหวังจากพ่อและแม่ หลังจากที่ได้รางวัลเหรียญทองโอลิมปิก จากนั้นทางบ้านแทบจะบังคับให้ทำทุกอย่างที่ต้องการกับอีกครั้งหลังจากที่ Samsan Tech ชนะการแข่งขันและถูก 2STO เข้ามาซื้อกิจการ แต่ 2STO ก็เทคนอื่นๆ ในทีมและพาแค่นักพัฒนา 3 คนไป (โดซานและเพื่อน) ในตอนนั้นโดซานกับซอลดันมีรักกันอยู่ พอซอดัลมีไม่ได้ไป Silicon Valley ด้วยโดซานก็ไม่อยากไป ซอดัลมีจึงบอกเลิกกับ โดซานเพื่อให้เค้าได้ไปทำตามความฝันของตัวเองที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก (EP.12 – ACQUIRE)

8.พื้นที่ปลอดภัย ที่อาจไม่ปลอดภัย

หลังจากที่โดซานและเพื่อนๆ ได้ไปทำงานที่ซานฟรานซิสโก ทำให้ ผอ.ฮันจีพยองมีโอกาสที่จะพัฒนาความสัมพันธ์กับซอดัลมี แต่เค้ากลับไม่ทำอะไรอะไรเลย เพียงเพราะกลัวความผิดพลาด เลยอยู่แบบความสัมพันธ์เดิมๆ ใน Comfort zone จนยองชิลให้คำแนะนำถ้า ฮันจีพยองไม่หวดไม้ (ไม่จีบซอดัลมี) เขาแพ้แน่นอน 100% แต่ถ้าเขากล้าที่จะเหวี่ยงไม้ โอกาสจะกลายเป็นครึ่งต่อครึ่ง นั่นคือเขาอาจจะตีโดนลูกหรือไม่โดนลูกก็ได้ (จีบซอดัลมีติดหรือไม่ติด) เช่น เดียวกับชีวิตคนเราที่ต่างมี Comfort zone เพื่อความสบายใจและรู้สึกปลอดภัย แต่ถ้าเราติดกับ Comfort zone มากเกินไปอาจทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ไปได้ บางครั้งอาจจะต้องลองออกจาก Comfort zone บ้าง เพื่อการเติบโตและเปลี่ยนแปลง (EP.13 – COMFORT ZONE)

9.รักในสิ่งที่ทำลำบากแค่ไหนก็ผ่านไปได้

หลังจากที่โดซานและเพื่อนกลับมาจากซานฟรานซิสโก คอมยงซาน (เพื่อนของโดซาน) ก็เข้าไปหา ผอ.ฮันจีพยอง เพื่อขอคำแนะในการทำธุรกิจ สิ่งที่ ผอ.ฮันจีพยองแนะนำคือ “การทำสตาร์ทอัพ (หรือเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง) จะมีช่วงเวลาลำบากมากกว่าช่วงเวลาดีๆ ในเวลาแบบนั้น พลังอย่างเดียวที่จะทำให้อดทนได้ คือได้ทำงานที่รัก” มันเป็นคำพูดสั้นๆ และมีพลังมาก (EP.14 – ELEVATION SPEECH)

10.กล้าเสี่ยงเพื่อการเติบโต

เมื่อเป้าหมายต่างๆ ของซอดัลมี กับโดซาน ที่สร้างธุรกิจของตัวเองได้แล้วเค้ามองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้นนั่นก็คือหาผู้ถือหุ้น ในชีวิตประจำวันเรามักจะเห็นการสเกลอัพ เช่น การออกสินค้าตัวใหม่ของแบรนด์เดิม หรือการเปิดทำธุรกิจตัวใหม่ที่แตกต่าง เมื่ออุตสหกรรมของธุรกิจหลักที่เราทำอยู่ใดธุรกิจหนึ่งได้รับผลกระทบ ก็ยังมีธุรกิจตัวอื่นที่ยังดำเนินไปได้ ตัวอย่างของเพจ Money and Insurance เราเริ่มจากการทำเพจ พอเพจเริ่มมีคนติดตามและเริ่มนิ่งและก็ขยายไปทำเว็บไซต์เพื่อให้ความรู้กับลูกค้าและเพิ่มช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ ให้มากขึ้น และก็ยังมีการทำช่องทาง Instagram ด้วย (EP.16 – Scale Up)

เป็นยังไงบ้างครับกับ “10 ข้อคิดจากซีรีส์ Start up ที่นำไป ปรับใช้ได้ในชีวิตจริง” มีใครได้ข้อคิดเหมือนกันบ้าง ส่วนใครที่ได้ข้อคิดหรือไอเดียอื่นๆ ที่ไม่มีใน 10 ข้อนี้ เอามาแบ่งปันกันได้นะครับ คอมเม้นไว้ได้เลย

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713