สุขสันต์วันเกิดปีที่ 30 วันเกิดปีนี้สิ้นปีผมอยากเขียนสรุปสรุปว่าชีวิตปี 2019-2020 ที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้างโดยจะแบ่งเป็นด้านต่างๆ ดังนี้ อาชีพ อารมณ์ ครอบครัว สุขภาพ การเงิน เหตุผลเพราะชีวิตเราไม่ได้มีแค่ด้านใดด้านนึง ไม่ใช่แค่ทำงานๆ แต่ต้องดูแลสุขภาพด้วย ไม่ใช่แค่หาเงินแต่ต้องคิดถึงครอบครัวด้วย พอแบ่งออกเป็นแต่ละด้านแบบนี้ทำให้เข้าใจคำว่า Work-Life Balance ที่แท้จริงมากขึ้น

1. อาชีพ การงาน

ปีนี้ถือว่างานลงตัวมากกว่าเดิมถึงแม้จะมีเรื่องปวดหัว มีปัญหามาให้แก้แต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี อาจจะเป็นเพราะมีสติมากขึ้นเจอปัญหามาเยอะเลยรับมือได้ และเป็นอีกปีที่มีลูกค้าเยอะขึ้นมากให้ดูแล สามารถแบ่งเวลาการทำงาน เวลาพักผ่อนได้ดีขึ้น ได้เจอผู้คนมากขึ้น ได้พูดคุยกับลูกค้าที่หลากหลายช่วยให้ได้ฝึกทักษะการพูดด้วย และเดี่ยวจะมีการ Live ในเพจด้วยนะค้าบ

2. ร่างกาย สุขภาพ

ตั้งแต่ต้นปีก็มีข่าว PM 2.5 ทำให้ต่องฟิตร่างกายเยอะหน่อย แม้ว่างานจะเยอะแต่ก็ไม่ลืมออกกำลังกาย ไปฟิตเนสอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่ออาทิตย์ อาทิตย์ไหนยุ่งจริงๆก็พักผ่อน โดยการนอนให้พอวันไหนทำงานหนักผมก็จะนอนแทนไปออกกำลังกาย และสิ่งสำคัญอีกอย่างคือวิตามินนะทุกคน ผมกินวิตามินบีเกือบทุกวัน ช่วยให้สมองไม่เบลอ สมองไม่ล้า และร่างกายแอคทีฟด้วย ไปทำงานก็คิดงานออกแก้ปัญหาเฉาะหน้าได้จริงๆ อีกตัวคือวิตามินซีสรรพคุณก็คือช่วยไม่ให้เป็นหวัด สรุปปีนี้ เข้า รพ ไป 3 ครั้งเพราะเป็นปวัด ต้นปี กลางปี และปลายปี จริงๆแค่หวัดเล็กน้อยแต่มีประกัน opd เลยเข้าไปใช้สะหน่อย

3. ด้านอารมณ์

ปีนี้ถือว่าบริหารจัดการอารมณ์ได้ดีขึ้นมาก ไม่โมโห ไม่หงุดหงิด ไม่อารมณ์เสียง่ายๆ อาจจะเพราะโตขึ้นและเจออะไรหลายอย่างมากขึ้น พอเจอปัญหาก็คิดวิธีแก้มากกว่า มากนั่งหงุดหงิด มองว่ามันเป็นโอกาสที่ท้ายทายที่เราจะได้เรียนรู้จากมัน เลิกใส่ใจกับปัญหาเล็กน้อยๆ และปัญหาที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอา ภาพรวม

4. เงินสำรอง

นี่สำคัญจริงๆนะครับ ถ้าไม่มีเงินนี่ทำอะไรแทบไม่ได้เลย เพราะเกือบทุกอย่างในชีวิตใช้เงินหมด ปีก่อนๆผมโฟกัสเรื่องงานกับเงินมาก แล้วไง บางครั้งได้เงินมาจริงๆก็ไม่ได้มีความสุข ปีนี้ปรับแผนการเงินใหม่สามารถอ่านเรื่องสรุปการเงินปี 2019 ถือว่าโชคดีที่รู้จักวางแผนการเงินเนิ่นๆ เพราะช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค. ที่ผ่านมา โควิด 19 ระบาดคนต้องปิดห้าง ปิดการท่องเที่ยว อยู่บ้านทำงาน ก็ยังพอมีเงินสำรองไว้ใช่ฉุกเฉินด้วย

5. ครอบครัว เพื่อน

ปีนี้ยังคงเดิมเพื่อนเหมือนเดิมส่วนใหญ่เพื่อนก็หนีไปมีครอบครัวกันหมดแล้ว เหลือแต่คนโสดแหละที่มีเวลามาเจอกัน ก็ยังเฮฮา ปาตี้เหมือนเดิม ส่วนเรื่องครอบครัวปีนี้ไปเยี่ยมบ้านน้าที่อยู่ กทม. บ่อยขึ้น ได้มีโอกาสอัพเดทชีสิตกันมากขึ้น และก็ได้โทรไปหาพ่อแม่บ่อยกว่าเดิม

จะว่าไปตอายุ 20 กับ 30 ก็มีอะไรที่พัฒนาขึ้นมาหลายๆ อย่าง แต่ละอย่างล้วนเป็นสิ่งที่ดีทั้งนั้น ผมเคยได้อ่านบทความนึงมานานแล้วเค้าบอกว่า 5 ปี ข้างหน้าจะเป็นยังไงขึ้นอยู่กับวันนี้เราทำอะไรไปบ้างและผลลัพธ์ที่มีวันนี้เกิดจากสิ่งที่เราได้วางแผน ได้ตั้งเป้าหมายไว้เมื่อ 5 ปีที่แล้วซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ล้วนมาจากเป้าหมายและการกระทำในอดีด

ถ้าหากให้เป้าหมายในวัย 35 ปีเป็นยังไง ผมคงต้องเริ่มตั้งแต่วันนี้เลย ทุกคนละครับ มีเป้าหมายอะไรในอนาคตรึป่าว?

มีอีกบทความเป็น “20 ข้อคิดกับชีวิตวัย 30”

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713