ปัจจุบัน First Jobber หรือคนที่เพิ่งเริ่มทำงานใหม่หลายๆ คนเห็นความสำคัญกับการวางแผนการเงิน การวางแผนออมเงินและประกันสุขภาพมากขึ้น เพราะเราเห็นตัวอย่างที่ผ่านจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้มุมมองเรื่องประกันของหลายคนเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นความไม่แน่นอนในชีวิต การเจ็บป่วยไม่สบาย

สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของ Fisrt Jobber ในการเลือกทำประกันน่าจะเป็นเรื่องของเบี้ยประกันที่จ่าย เพราะตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ อาจจะไม่ได้มีรายได้สูง การเลือกทำประกันที่จ่ายเบี้ยเกินความสามารถอาจจะทำให้เราลำบากได้ บางคนยังไม่เคยมีความรู้เรื่องประกันมาก่อน ไม่มีที่ปรึกษา ไม่เข้าใจเรื่องประกัน ศึกษาหาข้อมูลเองเจอเบี้ยสูงปี๊ดเกินกำลังที่เราจ่ายได้ เลยเลือกที่เลิกทำประกันทำให้เสียโอกาสที่จะมีความคุ้มครองหรือเริ่มออมเงิน

อู๋ในฐานะรุ่นพี่ของน้องหลายๆ คนที่ผ่านประสบการณ์เหล่านั้นมาก่อน เริ่มทำประกันฉบับแรกเมื่อตอนอายุประมาณ 26 ปี อยากจะแบ่งปันประสบการณ์และยกตัวอย่างแผนที่คิดว่าน่าจะเหมาะกับกลุ่ม First Jobber ซึ่งตัวอย่างนี้ก็มาจากสถิติที่น้องๆ หลายคนเลือกทำกับพี่อู๋เองครับ

ประกันสุขภาพ

ประกันที่มีความสำคัญมากๆ และควรมีติดไว้อย่างแรกก็คือประกันสุขภาพ หลายคนคิดว่าอายุยังน้อย สุขภาพยังแข็งแรงดี คงไม่เจ็บป่วยอะไร แต่เราก็เห็นจากตัวอย่างหลายๆ เคสที่แชร์กันในเฟสบุ๊ค การเจ็บป่วยไม่ได้เลือกอายุ

แบบประกันที่อยากแนะนำจะเป็นแผนประกันสุขภาพดีเฮลท์ พลัส

  • ถ้าที่ทำงานมีประกันกลุ่มให้แต่คิดว่าได้น้อยไม่น่าจะพอหรือไม่ได้ทำงานประจำ ไม่มีสวัสดิการบริษัท มีแบบประกันที่สามารถเลือกแผนประกันสุขภาพดีเฮลท์ พลัส แบบเหมาจ่ายตั้งแต่บาทแรก ไม่ต้องกังวลว่าจะมีส่วนต่างส่วนเกิน
  • ถ้าใครที่บริษัทที่ทำงานมีประกันกลุ่มให้อยู่แล้ว อยากได้ประกันสุขภาพเพิ่มเติมมาช่วยเสริมที่มีอยู่ ไม่อยากจ่ายเบี้ยสูง ก็เลือกแผนประกันสุขภาพดีเฮลท์ พลัส แบบมีความรับผิดส่วนแรก เบี้ยจะถูกลงกว่าแบบเหมาจ่ายตั้งแต่บาทแรกประประมาณ 7,000-9,000 บาท

แต่ยังไงก็ตามถ้าไม่แน่ใจว่าจะเลือกแบบไหนดี ประกันกลุ่มจะพอไหมถ้าเลือกแบบมีความรับผิดส่วนแรก ก็ทักมาปรึกษาได้เลยครับ

รายละเอียดแผนดีเฮล์ พลัส
https://bit.ly/3Fv172I

ประกันสะสมทรัพย์

แบบประกันอีกอย่างที่นิยมกันมากก็คือประกันแบบสะสมทรัพย์ น้องๆ First Jobber มักจะมองว่า ยังไม่อยากทำประกันชีวิตเพราะยังไม่มีครอบครัวหรือภาระที่ต้องต้องกังวล และไม่อยากได้แบบที่ต้องจ่ายเบี้ยนานเพราะยังไม่มีความแน่นอนเรื่องการทำงาน อยากเริ่มต้นออมแบบระยะสั้นให้ชินก่อน บางคนเลือกที่จะไปลงทุนแทนการทำประกันสะสมทรัพย์

แบบประกันที่อยากแนะนำจะเป็นแผน เมืองไทย สมาร์ท ลิงค์ 15/6 (Global)
แผนออมทรัพย์ระยะสั้นที่ไม่ได้เน้นเรื่องความคุ้มครองชีวิตสูง แต่เน้นในเรื่องของการนำเงินไปลงทุนโดยบริษัทเมืองไทยประกันชีวิตจะเป็นคนบริหารเงินในการลงทุนให้ เงินต้นก็อยู่ครบไม่หายไปไหน เมื่อครบสัญญาก็จะได้เงินก้อนนั้นคืน ถ้าผลการลงทุนนั้นได้กำไร น้องๆก็จะได้เงินปันผลเพิ่มเมื่อครบสัญญา แต่ถ้าการลงทุนติดลบก็ยังได้เงินต้นเท่ากับเบี้ยประกันที่จ่ายไปคืนทั้งหมด เรียกว่าได้ทั้งความคุ้มครองและลงทุนไปในตัวแบบไม่มีความเสี่ยง

รายละเอียดแผนสมาร์ท ลิงค์ 15/6 (Global)
https://bit.ly/3GEF62a

ยังไงก็แล้วแต่แบบประกันทั้ง 2 แผนนี้พี่ได้วิเคราะห์มาจากลูกค้าที่สนใจเห็นว่าตรงกับความต้องการของตัวเองและสอบถามเข้ามาในเพจและให้ช่วยแนะนำและเลือกทำแผนี้ยัง นอกจาก 2 แผนนี้ยังมีแผนปรับปรุงสุขภาพ ออมทรัพย์ บำนาญ ฯลฯ อีกหลายแผนที่เหมาะกันความต้องการและไลฟสไตล์ของแต่ละคนที่ชอบต่างกัน สามารถทักมาขอคำปรึกษาได้นะครับ