#เงินทองต้องวางแผน
ตอน..วางแผนการเงิน

หากถามว่าอะไรจำเป็นในการใช้ชีวิต หลายคนคงตอบคำถามแตกต่างกันออกไป แต่คงมีหลายคนตอบเหมือนกันว่า “เงิน” เป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในชีวิต ใช่ไหมครับ เกือบทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนใช้เงิน ตั้งแต่ซื้อข้าว น้ำ เดินทาง ที่พัก เรียนหนังสือ บลาๆๆ

พูดถึงเรื่องการวางแผนการเงิน หลายคนคงจะรู้สึกปวดหัว เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ เรื่องจัดการตัวเลขมันดูซับซ้อน แต่ถ้าพูดถึงเรื่องใช้เงิน กลับกลายเป็นเรื่องถนัดไม่ต้องฝึกไม่ต้องสอนก็ทำกันเองได้ เพราะตั้งแต่เด็กๆ เรามีพ่อแม่ คอยจัดการเรื่องเงินให้ หาเงินใช้ ให้เงินมาใช้โดยเราไม่ต้องคิดอะไร

พ่อแม่บางครอบครัวก็รู้จักสอนลูกให้รู้จักเก็บเงิน รู้จักใช้เงินจนติดเป็นนิสัย แต่บางครอบครัว พ่อแม่ก็ไม่ได้มีเวลามาสอนรู้เรื่องพวกนี้
อีกทั้งในโรงเรียน ในมหาวิทยาลัยยังไม่มีวิชาเกี่ยวกับการวางแผนการเงิน การวางแผนภาษี เมื่อนักเรียน นักศึกษาจบออกไปก็ต้องไปศึกษาเอง เรียนรู้ด้ายตัวเอง ทั้งๆ ที่เรื่องวางแผนการเงินเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับทุกคน

หากมีคำถามว่าทำไมต้องวางแผนการเงิน ก็เพราะว่าชีวิตเราไม่ได้หยุดอายุไว้แค่ 10 ขวบ เราโตขึ้นทุกวัน วันใดวันหนึ่งก็ต้องหาเงินเองและใช้เงินที่หามาได้เอง ถ้าหากไม่มีความรู้เรื่องวางแผนการเงิน เราก็คงไม่สามารถจัดการกับเงินที่หามาได้ เงินที่ได้มาก็อาจหมดไปกับสิ่งไร้สาระ มีหนี้สินเพิ่มขึ้นมา หรือเงินไม่พอใช้ได้

ชีวิตต้องแก่ขึ้นทุกวันหากวันที่เราไม่มีแรงทำงาน ก็จะไม่มีรายได้เข้ามาแต่ยังคงมีรายได้ต่อเนื่อง การวางแผนการเงินในวันนี้จึงมีความสำคัญไปถึงในอนาคตด้วย ถ้าหากวางแผนการออมเงิน ใช้เงินไว้ดี อนาคตก็จะมีเงินใช้ แต่ถ้าวันนี้ยังคงใช้จ่ายแบบไม่คิด อนาคตก็คงลำบากมีเงินไม่พอใช้ก็เป็นได้

หากไม่อยากลำบากในวันข้างหน้า ต้องเริ่มวางแผนการเงินกันตั้งแต่วันนี้เลยครับ