สวัสดีปีใหม่อย่างเป็นทางการครับ ปีใหม่แบบนี้สิ่งที่หนีไม่พ้นคงเป็นเรื่องของการรีวิวความสำเร็จและประสบการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมาในปีที่แล้ว รวมถึงการตั้งเป้าหมาย การเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ ที่มาถึงหรือการนำสิ่งที่ตั้งไว้ปีที่แล้วมาทำใหม่ปีนี้

ปัญหาที่พบทุกๆ ปีคือเป้าหมายที่เราตั้งใจจะทำมากมายและเขียนไว้ตั้งแต่ต้นปี พอผ่านไปไม่กี่สัปดาห์หรือเดือนเราก็ล้มเลิกความตั้งใจนั้นแล้ว พอสรุปสิ้นปีอาจจะมีเพียงไม่กี่ข้อที่ทำได้สำเร็จหรือบางคนทำได้เลย สิ่งนี้ไม่ได้แปลกแต่อย่างใดเพราะใครๆ ก็เป็นกันรวมถึงผมด้วย

ตัวอย่างเป้าหมายที่เรามักตั้งกันไว้ เช่น

  1. ปีนี้จะเก็บเงินให้ได้มากขึ้น
  2. รักตัวเองมากขึ้น
  3. ออกกำลังกายมากขึ้น
  4. ใช้เงินให้น้อยลง
  5. หาเงินให้ได้เยอะขึ้น

จากตัวอย่างเป้าหมายพวกนี้ผมก็เคยเป็นหนึ่งคนที่เขียนแบบนี้เหมือนกันและสุดท้ายล้มเลิกไป จนเมื่อได้เข้าเรียนหลักสูตร Self Masterity หรือการเรียนรู้ตัวเองของ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ก็รู้ว่าที่เราเขียนนั้น มันยังขาดอีกหลายอย่าง หรือเรียกว่าเป้าหมาย ไม่ชัดเจน เลยอยากจะเอามาแบ่งปันให้ทุกคนได้อ่านกันครับ

  1. เป้าหมายที่ต้องการ “เราจะทำอะไร”
  2. วิธีการที่จะทำให้เป้าหมายนั้นเกิดขึ้นได้
  3. ระยะเวลาของการทำให้สำเร็จ
  4. ทำไปเพื่อใคร

จากตัวอย่างเป้าหมายแบบแรกที่ผมเขียนไว้ ไม่ครบองค์ประกอบทั้ง 4 ข้อ (หรืออาจะไม่ต้องครบทั้ง 4 ข้อแต่อย่างน้อยควรที 3 ข้อ) พอเป้าหมายไม่ชัดเจนก็ทำให้เราไม่รู้วิธีการหรือไม่มีแรงผลักดันที่จะทำให้มันเกิดขึ้นจริงได้ มาลองเขียนเป้าหมายใหม่ให้ชัดเจนขึ้นโดยเรียบเรียงและเติมองค์ประกอบจากหลักการที่ผมได้อธิบายไปครับ

  • ปีนี้จะเก็บเงินให้ได้มากขึ้นเป็นเดือนละ 1,000 บาทโดยหักจากเงินเดือนมาออมภายใน 5 เดือน เพื่อให้เป็นของขวัญวันเกิดแม่
  • ฉันจะรักตัวเองมากขึ้น โดยเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อย่างน้อยเดือนละ 1 เรื่องเพื่อที่จะได้หางานใหม่ที่มีรายได้มากขึ้นให้กับตัวเอง
  • จะออกกำลังกาย อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เขัาคลาสโยคะเพื่อยืดเส้นจากการปวดหลังที่นั่งทำงานนานๆ และวิ่งอาทิตย์ละ 1 ครั้งเพื่อลดน้ำหนัก
  • ใช้เงินน้อยลง 10% โดยลดค่าใช้จ่ายจากการกิน หรือ ลดค่าใช้จ่ายจากการซื้อของใช้ในแต่ละเดือน
  • หาเงินให้ได้เยอะขึ้น นอกจากงานประจำแล้ว จะหางานเสริม/ทำงานเสริมที่ทำอยู่ให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม และหักมาออมเงินเดือนละ 20% ของรายได้จากงานเสริม เพื่อเอาไว้เป็นค่าผ่อนดาวน์คอนโด ต้นปีหน้า

การตั้งเป้าหมายแบบใหม่ จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนมากกว่าเดิมทั้งวิธีการที่จะต้องทำให้เป้าหมายนั้นเกิดขึ้นจริง ระเวลาที่จะทำ และเราจะทำเพื่อใคร

ลองเอาวิธีนี้ไปปรับใช้กันดูนะครับ ผมก็ทำมาแล้วและก็ทำให้เป้าหมายหลายข้อสำเร็จขึ้นได้จริงๆ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure