ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่ทำงานเป็นพนักงานงานประจำหรือมนุษย์เงินเดือน และมีรายได้ประจำทุกๆ เดือนโดยที่ไม่ได้มากังวลว่าเดือนนี้จะมีเงินเยอะหรือเงินน้อย … ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ

เราต่างปฏิเสธไม่ได้ว่าอาชีพส่วนใหญ่ของคนทำงาน มักจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่ได้เงินเดือนประจำจากบริษัทไม่ว่าเดือนนี้จะงานน้อย สบายๆ หรือว่างานหนักจนต้องเข้าโรงพยาบาล เราก็ยังคงได้เงินเดือนอยู่ แต่ก็อย่างที่รู้ว่าไม่มีอะไรคงอยู่กับเราเสมอไป เพราะวันหนึ่งเราอาจจะต้องออกจากงานหรือเปลี่ยนงานจากประจำเป็นรายได้ที่ไม่คงที่เหมือนผมก็ได้

ผมเคยเป็นคนหนึ่งที่ทำงานเป็นพนักงานประจำมาตลอดตั้งแต่เรียนจบ ก่อนที่จะลาออกเป็นมาเป็นที่ปรึกษาการเงิน, แนะนำการลงทุนนกองทุน รวมถึงตัวแทนประกันชีวิต ตอนที่เป็นพนักงานประจำก็ทำให้มีรายได้สม่ำเสมอจนบางครั้งใช้เงินจนไม่คิด ไม่ได้มีการวางแผน หรือจะเรียกว่าติดกับดักการเป็นมนุษย์เงินเดือนก็ได้ อยากรู้ว่ากับดักมนุษย์เงินเดือนมีอะไรบ้างไปดูกันครับ

1. Work Hard, Pay Harder

สิ่งหนึ่งที่เรามักคิดเหมือนๆ กันคือ ทำงานเหนื่อย ทำงานหนัก ได้เงินมาก็ต้องใช้ให้เต็มที แต่บางครั้งเราก็ลืมคิดไปว่า กว่าจะทำงานได้เงินแต่ละบาทมานั้น ลำบากขนาดไหน ต้องใช้เวลาทำงานเป็นเดือนแต่การใช้จ่ายไม่กี่วันก็เงินหมดแล้ว หากจะจ่ายให้หนักอาจจะต้องทบทวนดูสักนิดว่าความคุ้มค่าของใช้จ่ายเหมาะสมหรือไม่ และเปลี่ยนความคิดจาก “ทำงานหนักใช้ให้คุ้ม” เป็น “ทำงานให้หนัก ใช้ให้น้อยและลงทุน”

2. ของมันต้องมี

มีใครที่ต้องอัพเดทแฟชั่นใหม่ๆ อัพเดทมือถือทุกปี มีสินค้าอะไรใหม่ๆไม่เคยพลาดบ้างไหมครับ เห็นเพื่อนในออฟฟิศซื้อของใหม่แล้วก็อยากได้บ้าง การใช้ชีวิตแบบไม่ตกเทรนด์ทำให้เราหมดเงินไปเท่าไหร่กันแล้วบ้าง เพราะทุกวันมีสิ่งของใหม่ๆ ออกมาตลอดเวลา ถ้าเราต้องตามเทรนด์ ต้องมีของทุกอย่างเหมือนคนอื่น อาจจะไม่มีเงินเก็บได้ ฉะนั้นบางสิ่งบางอย่างที่ปล่อยผ่านได้ก็ควรปล่อยบ้าง

3. ซื้อง่ายจ่ายด้วยบัตร

สมัยนี้การใช้เงินเป็นเรื่องง่ายและสะดวกมากกว่าการหาเงิน นอนอยู่บ้านก็สามารถซื้อของออนไลน์ผ่านแอพบนมือถือได้แล้ว ไม่ต้องเสียเวลาไปข้างนอก ไม่มีเงินแต่อยากได้ของก็ซื้อก่อนโดยใช้บัตรเครดิตแล้วค่อยจ่ายที่หลังหากเรามีวินัยรู้จักบริหารรายรับรายจ่ายของเราการใช้จ่ายโดยบัตรเครดิตก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าซื้อไปก่อนโดยที่ยังไม่รู้ว่าจะมีเงินจ่ายหรือไม่จากที่การซื้อของเป็นการสร้างประโยชน์ อาจจะเป็นการสร้างหนี้ที่พอกพูนได้

4. ยิ่งมีหนี้ จะยิ่งสร้างหนี้เพิ่ม

เคยได้ยินกฏแห่งการดึงดูดไหมครับ เวลาเราคิดบวกก็จะมีแต่คนคิดบวกเข้าหา เวลาเราคิดแต่เรื่องลบๆ ก็จะเจอแต่เรื่องแย่ๆ เรื่องการเงินก็เช่นกันครับเวลามีเงินเข้ามาจากแหล่งหนึ่ง จะมีเงินไหลเข้ามาเพิ่มเรื่อยๆ ไม่แน่ใจว่าเคยเจอกันไหม สำหรับคนที่เป็นหนี้หากไม่หยุดคิดและทบทวนตัวเองสักนิดก็จะมีแต่การสร้างนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉะนั้นหากไม่อยากติดกับดักนี้คงต้องเรียกเปลี่ยนวิธีการใช้เงินก่อนที่จะสายเกินไปครับ

จากกับดักทั้ง 4 ข้อนี้ ตรงกับชีวิตของเพื่อนๆ กี่ข้อครับ ถ้าไม่อยากติดกับดักชิวิตมนุษย์เงินเดือน หรือใครที่ใช้ชีวิตตรงกับข้างบนไปหลายข้อก็ยังไม่สายถ้าอยากจะกลับตัว เพียงหยุดคิด ลองพิจารณาการใช้เงินของตัวเองว่าต้องแก้ไขตรงไหนก็ไม่ยากที่จะเริ่มต้นออมเงินและสร้างความมั่งคั่งครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713