ช่วงสิ้นปีที่ผ่านมาทุกคนคงวุ่นกับการหาประกันเพื่อนลดหย่อนภาษีหรือประกันสุขภาพกันแน่ๆ ใช่ไหมครับ

ปัญหาที่ผมเจอเยอะที่สุดคือลูกค้าเข้ามาสอบถามแผนประกันสะสมทรัพย์ลดหย่อนภาษี กลับมาอีกครั้งก็บอกว่าซื้อทันไหมซื้อก็เลยวันปิดรอบไปแล้ว ถามไปถามมาคือลูกค้าเอาแผนประกันที่ถามจากเพจไปที่สาขาธนาคารบอกกับพนักงานสาขาว่าอย่างได้ประกันแผนนี้ ไปถามตัวแทนมาแล้ว แต่ธนาคารไม่มีขาย พนักงานถึงกับงง ลูกค้าก็งง สรุปว่าซื้อไม่ทันลดหย่อนภาษี บางคนได้แผนที่ไม่ตรงกับที่ต่องการ

สิ่งที่ลูกค้าไม่รู้กันก็คือ ธนาคารเป็นช่องทางที่ขายประกันให้กับบริษัทประกันก็จริง แต่ว่าตัวแผนประกันหรือผลิตภัณฑ์นั้นไม่ได้ชื่อเหมือนกันหรือผลตอบแทนเหมือนกันสะทีเดียว บริษัทประกันออกแบบแผนที่แตกต่างกันระหว่างช่องทางตัวแทนกับช่องทางธนาคาร อย่างธนาคารกสิกรไทยที่เป็นตัวแทนขายประกันของเมืองไทยประกันชีวิตก็ไม่ได้มีแผนที่เหมือนกันกับตัวแทนของบริษัทเอง

แต่ว่าแผนประกันที่ตัวแทนขายยังเป็นแผนเดียวกันกับที่สาขาบริษัทประกันขาย เช่น ตัวแทนขายประกันสุขภาพสมาร์ทเฮล ลูกค้าไปสาขาเมืองไทยประกันชีวิตตามห้างก็สามารถสอบถามแผนสุขภาพสมาร์ทเฮลได้เช่นกัน ตัวอย่างลูกค้าท่านนึงของผมที่สนใจแผนประกันสะสมทรัพย์เมื่อสิ้นปีที่ผ่านมา แต่สมัครไม่ทันเนื่องจากช่วงสิ้นปีลูกค้าทุกคนก็มารอซื้อประกันกันล่วงนี้ บางคนก็มาจ่ายเบี้ย ตัวแทนก็ไปส่งเอกสารให้ลูกค้า เจ้าหน้าที่ที่สาขา ก็อาจจะไม่เพียงพอบางท่านรอคิวนาน บางท่านไม่รอดีกว่า

ดังนั้นหากจะทำประกันลดหย่อนภาษีควรจะรีบวางแผนตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าไปรอปลายปี ถ้าเริ่มช่วงต้นปีได้ก็ดี แต่ถ้าไม่อยากวุ่นวายเริ่มดูไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคมก็จะดีมาก ที่สำคัญ ประกันที่ขายผ่านตัวแทนกับสาขาของธนาคารไม่ได้เหมือนกันหมดทุกอย่างนะค้าบ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713