อย่าให้ความอยากทำให้เป็นหนี้ วางแผนการเงินให้ดีก่อนผ่อน iPhone 12

สวัสดีครับทุกคน ช่วงนี้หน้าฟีดเฟสบุ๊คของทุกคนน่าจะเต็มไปด้วยโฆษณา iPhone 12 จากค่ายมือถือ หรือร้านต่างๆ ที่ออกโปรโมชั่นล่อตาเราจนอยากจะรีบไปซื้อมาใช้เลยทีเดียว ใช่ไหม

หลายคนอาจจะกำลังตัดสินใจเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่ แต่การตัดสินใจว่าจะเลือกรุ่นไหนดีมันยากเหลือเกิน เพราะตอนนี้ไม่เหมือนกับเมื่อก่อน อย่างตอนที่ผมซื้อ iPhone 7 มีให้เลือกแค่ 2 รุ่นคือรุ่นธรรมดากับ pro แต่ตอนนี้ iPhone 12 มีให้เลือกตั้ง 4 รุ่น ไม่ว่าจะเป็น iPhone12 Mini, เป็น iPhone12, iPhone12 Pro และ iPhone 12 Pro Max เลือกไม่ถูกกันเลยทีเดียว

นอกจากต้องเลือกว่าจะเอารุ่นไหนตามความชอบของแต่ละคนแล้ว อีกเรื่องที่สำคัญเรื่องใหญ่เลยก็คือเรื่องการเงิน รุ่นที่เราเลือกก็มีผลกับการซื้อด้วยเพราะราคาไม่เท่ากัน แล้วจะซื้อรุ่นไหนดีนะไม่ให้กระทบกับเงินในกระเป๋า

ถ้าใครยังตัดสินใจไม่ได้ วันนี้ผมมีเทคนิคดีๆ ให้นำไปลองใช้ ว่าจะเลือกรุ่นไหน ไม่ให้ผ่อนเกินที่เราจะจ่ายไหว เพื่อเป็นตัวอย่างสำหรับการตัดสินใจครับ

เงินสด

บางคนอาจจะไม่มีปัญหาเรื่องเงินสามารถซื้อเงินสดได้เลย แต่อาจจะต้องเช็คให้ดีว่า

  1. เงินที่จะเอามาซื้อเป็นเงินที่เก็บสำรองฉุกเฉินหรือเงินก้อนที่เก็บไว้รึป่าว เพราะถ้าเอาเงินสำรองฉุกเฉินมาใช้ทั้งหมด เมื่อถึงเวลาจำเป็น อาจจะลำบากได้
  2. ถ้ามีเงินสำรองฉุกเฉินมากพอ หรือเป็นเงินเก็บที่แยกออกมาสำหรับเตรียมไว้ซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่อยู่แล้วก็อาจจะสบายใจ ถ้าคอมพัง ไม่สบายก็ยังมีเงินสำรองอยู่

ผ่อน 0%

  1. เช็ครายจ่ายเดือนที่ผ่านๆ มา ก่อนว่าใช้เงินเกินรายรับหรือไม่ ถ้าหากรายรับที่ได้มาน้อยกว่ารายจ่ายก็ไม่ควรสร้างหนี้เพิ่ม
  2. เช็คว่าตอนนี้มีผ่อนอะไรอยู่แล้วบ้าง เพื่อดูว่าถ้ามีผ่อนของเพิ่มอีกจะไปกระทบรับรายจ่ายอื่นๆ หรือเกินรายรับที่ได้ไหม ถ้าการผ่อนอะไรเพิ่มแล้วต้องใช้ชีวิตลำบากขึ้น รอให้ของที่ผ่อนไว้ก่อนจ่ายจนครบก่อนจะดีกว่า
  3. อย่าติดกับดักผ่อน 0% เดี่ยวนี้เวลาซื้อขอนั้นสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องมีเงินก้อนก็ผ่อน 0% เอาของมาใช้ได้ บางคนไม่เคยมีวางแผนการเงิน ยังไม่มีเงินเก็บและใช้เงินเกินรายได้มาตลอด แม้จะผ่อนแบบ 0% ก็อาจจะทำให้เราหมุนเงินไม่ทัน หรือไม่มีเงินจ่าย สุดท้ายก็อาจจะต้องเสียดอกเบี้ยอยู่ดี

บางครั้งการจ่ายเงินก้อนเดียวหลักหมื่นก็ทำให้เราเสียดายได้ การจ่ายแบบผ่อน 0% ก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งครับ แต่ต้องมีวินัยทางการเงินด้วย เพราะถ้าไม่จ่ายตรงเวลาหรือปล่อยให้ค้างทบไปเรื่อยๆ จาก ผ่อน 0% ก็อาจจะเสียดอกเบัเ 18% ได้นะครับ

สุดท้ายนี้ อย่าลืมเช็คงบการเงินของตัวเองก่อน ว่าในแต่ละเดือนมีเงินใช้พอจะผ่อนของหรือไม่ หรือว่าตอนนี้มีอะไรผ่อนอยู่แล้ว ถ้าผ่อนเพิ่มอาจจะกระทบกับรายจ่าย อื่นๆ ได้นะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713