หลายคนน่าจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “หมดยุคอาชีพเดียวเพราะเงินไม่พอใช้ต้องมีอาชีพที่สอง” กันมาบ้างแล้ว อู๋เองก็เป็นคนนึงที่ได้ยินคำนี้และตามหาอาชีพที่ 2 เหมือนกัน

ย้อนไปเมื่อ 7 ปีก่อนตอนที่อู๋ยังทำงานประจำเป็นพนักงานธนาคารแห่งหนึ่งและอยากได้ประกันสุขภาพแบบ OPD เพราะวันนั้นยังไม่ผ่านโปรและไม่อยากไปใช้โรงพบาบาลประกันสังคมที่ต้องเดินทางไกลและรอคิวนานจึงอยากได้ประกันสุขภาพสักฉบับเพื่อไปรักษาโรงพยาบาลเอกชน จากที่เปรียบเทียบดูหลายๆที่ก็เจอของเมืองไทยประกันชีวิตที่มีวงเงิน OPD ต่อครั้งที่สามารถเบิกได้ 30 ครั้งต่อปี ช่วงนั้นยังต้องสำรองจ่ายและเห็นว่ามีสาขาในห้างหลายที่ๆ เราสามารถเดินเข้าไปยื่นเอกสารได้เลย และอีกเหตุผลนึงเพราะเพื่อนเป็นตัวแทนอยู่ที่นี่เลยปรึกษาและทำกับเพื่อน

หลังจากที่ได้กรมธรรม์และเปิดดูก็เจอข้อมูลในหน้าที่เขียนอธิบายสัญญาหลัก สัญญาเพิ่มเติม คำอธิบายเต็มไปหมดอ่านแล้วก็งง อยากจะรู้ว่ารายละเอียดเป็นยังไงเลยถามเพื่อนว่าในบริษัทมีเปิดสอน เปิดอบรมหรือให้เรียนเรื่องพวกนี้ไหม เพื่อนเลยให้สอบขอใบอนุญาตตัวแทนและได้เข้าไปเรียน ไปอบรมหลักสูตรต่างๆ ที่เมืองไทยประกันชีวิตมีฝ่ายฝึกอบรบที่เรียกว่า Academy มีหลักสูตรให้เลือกเรียนเยอะมาก ทั้งภาษี การออมเงิน วางแผนการเงิน การลงทุน กองทุนรวม การพัฒนาตัวเอง จิตวิทยา ฯลฯ ตรงกับที่ตัวผมสนใจอยากเรียนพอดีแถมยังเรียนฟรีไม่เสียเงินสักบาท ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ก็เรียนไปเกือบร้อยหลักสูตรแล้ว

หลังจากที่ได้เริ่มเรียน ก็ทำให้เห็นความสำคัญของประกันและการออมเงินมากขึ้นประกอบกับช่วงนั้นเป็นช่วงวัยรุ่นอายุ 20 ปลาย ไลฟ์สไตล์ช่วงกำลังใช้เงินพอดี ทั้งการเข้าสังคม ท่องเที่ยว ช้อปปิ้ง เจอเพื่อนๆ แต่ลำพังเงินเดือนที่ได้แต่ละเดือนยังใช้เดือนชนเดือน ในวันนั้นผมคิดว่าคงต้องมีอาชีพที่ 2 แล้วแหละและสิ่งที่ได้ไปเรียน ไปอบรมการเงินก็สามารถต่อยอดเพื่อหารายได้เสริมได้พอดี

ในช่วงแรกได้ทำงานประจำควบคู่กับการเป็นตัวแทนมีทั้งสมหวัง และผิดหวัง ขายได้บ้าง ไม่ได้บ้างแต่มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่าอยากมีรายได้ที่มากขึ้นเลยไม่ละทิ้งเป้าหมาย พัฒนาตัวเองอย่างต่อเรื่องทั้งเข้าเรียน อบรม หาความรู้ใหม่ๆ ให้เป็นมืออาชีพมากขึ้น ให้คำแนะนำ คำปรึกษาลูกค้าได้กว้างมากขึ้น เชี่ยวชาญมากขึ้นจนลูกค้าแนะนำและบอกบอก บวกกับตัวเองชอบอ่านหนังสือและหาความรู้เพิ่มเติมอยู่แล้วเลยทำเพจเพื่อสรุปความรู้ เนื้อหาที่ได้มาแบ่งปันลงเพจ

พอเจอช่วงโควิดระบาดคนยิ่งให้ความสำคัญกับประกันสุขภาพ ลูกค้าแนะนำบอกต่อ เพจก็เติบโตแบบก้าวกระโดด มีลูกค้าทักเข้ามาขอซื้อประกันในเพจจนตอบไม่ทัน รายได้เริ่มแซงรายได้จากงานประจำที่ทำอยู่ และลูกค้าที่ต้องดูแลก็เพิ่มมากขึ้นจึงตัดสินใจลาออกและมาเป็นตัวแทนประกันชีวิตอย่างเต็มตัวเพื่อที่จะดูแลลูกค้าได้เต็มที่

งานประกันหลายคนมองว่าแค่การขาย แต่สิ่งที่อู๋ได้มากกว่านั้น เราเป็นคนชอบทำงานมากกว่าคำสั่ง ไม่ยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ เลยได้ลองทำหลายอย่างเองโดยไม่ต้องรอ ได้เจอลูกค้าที่น่ารัก ได้ความรู้และประาบการณ์จากการไปเจอลูกค้าหลายอาชีพ ได้ปรับ Mildset เรื่องการเงินของตัวเอง ได้ทำกราฟฟิค ได้อ่านหนังสือดูคลิปวิดีโอ ได้ทำเว็บไซต์เขียนบทความ ได้เรียนรู้เรื่องทำการตลาดออนไลน์ ได้เป็นวิทยาการบรรยายให้กับบริษัท ได้แบ่งปันและแชร์ประสบการณ์ตามงานต่างๆ มานับไม่ถ้วน ใช้อิสระในการคิดและลงมือทำ ถ้ามองย้อนกลับไปงานประจำที่เคยทำเป็นงานที่สนุกและได้พัฒนาตัวเองอย่างมากเหมือนกัน ได้เจอเพื่อนที่ทำงานที่ดีแฮปปี้ หัวหน้าให้อิสระในการทำงาน แต่งานตัวแทนก็ตอบโจทย์ชีวิตในหลายๆ ด้านถ้าไม่เจองานตัวแทนก็คงจะยังทำสายงานเดิมต่อไป…

อาชีพนี้ให้อะไรบ้าง

  1. เวลาในการทำงานแบบอิสระ เลือกเวลาที่จะทำงานหรือบริหารจัดการเวลาเองได้ ในบางวันที่เราอาจจะเจอปัญญามากมายก็สามารถพักผ่อนได้และที่สำคัญได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากขึ้น
  2. ไลฟ์สไตล์ที่ตรงกับความต้องการทั้งการเที่ยวและการพักผ่อน ผมเป็นคนที่ชอบเที่ยวตั้งแต่เริ่มทำงานแล้ว ตั้งเป้าว่า 1 ปีจะต้องไปเที่ยวต่างประเทศ 1 ครั้งเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ด้วยข้อจำกัดทำให้ลาบ่อยๆ ไม่ได้ พอได้ทำงานนี้เราบริหารจัดการเวลาเองได้ และยังมีรางวัลเป็นทริปท่องเที่ยวที่บริษัทมีให้
  3. ได้ช่วยเหลือผู้อื่นและสังคม
    ในช่วงแรกที่เริ่มต้นทำงานผมเคยได้ยินดีเรื่องเล่าในคุณค่าของอาชีพตัวแทน แต่ก็ยังไม่เคยได้สัมผัสสักครั้ง วันนึงได้ไปเยี่ยมลูกของลูกค้า โรงพยาบาลแฟ็กซ์เคลมค่ารักษาพยาบาลและบริษัทจ่ายให้ทั้งหมดประมาณ น้องเดินเข้ามากอดแล้วบอกขอบคุณนะครับ “วันนั้นมันโคตรฟูลฟิลเลย” ถ้าเราเชื่อมันในคุณค่าของอาชีพนอกจากเงินที่ได้ การได้ช่วยเหลือคนเหลือนี่แหละก็ได้เต็มพลังให้กับชีวิต
  4. ได้คอนเนกชั่นใหม่
    ตั้งแต่วันแรกที่เริ่มทำงานทาจนถึงวันนี้ผมได้เจอคนมามากมายและหลากหลายอาชีพ ได้ฟังประสบการณ์การทำงานจากนักธุรกิจ เจ้าของกิจการ ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ บางเรื่องไม่สามารถหาเรียนหรือไปถามใครได้ ซึ่งเรื่องพวกนี้ก็มีประโยชน์ต่อตัวเองและยังเอาไปบอกต่อคนอื่นๆ ได้อีก
  5. รายได้ตามความสามารถและมีโอกาสเติบโตแบบไม่จำกัด ยิ่งขยันทำงานยิ่งมีรายได้เพิ่ม การบริการลูกค้าก็สำคัญเพราะเมื่อดูแลลูกค้าดี ลูกค้าก็จะแนะนำและบอกต่อให้

“งานตัวแทนให้อะไรกับอู๋หลายอย่าง จนไม่รู้ว่าจะมีอะไรให้ได้เท่านี้อีกแล้ว” หากใครที่กำลังมองอาชีพที่ 2, มีความเป้าหมายที่อยากจะมีรายได้เพิ่ม, อยากทำงานที่อิสระใช้เวลาอยู่กับครอบครัว, อยากเรียนรู้เกี่ยวกับประกันและวางแผนการเงินและที่สำคัญได้ช่วยเหลือผู้อื่น อาชีพที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงินก็เป็นอีกหนึ่งงานที่น่าสนใจครับ ผมเชื่อว่าไม่ยากเกินความสามารถแน่นอน เพราะเรามีระบบการทำงานและเส้นทางที่เป็น Roadmap ให้ทุกคนได้ทำตาม ทักมาคุยกันได้เลยครับ