เพื่อนๆ เคยสังเกตพฤติกรรมของตัวเองกันไหมครับ ว่าเราเป็นคนแบบไหน และเคยสังเกตพฤติกรรมของคนรอบข้างรึป่าวว่าเค้ามีนิสัยตามด้านล่างนี้หรือไม่

มาดูพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ที่มักเข้าใจผิดว่าถ้าทำแบบนี้แล้วจะรวยกันครับ

1. ทำงานให้หนัก

หลายคนมักถูกสอนมาหรือเชื่อกันว่า ทำงานให้หนักเพื่อจะได้เงินเยอะๆ ยิ่งทำเยอะก็จะยิ่งรวย ผมว่าเป็นความเข้าใจที่ถูกแต่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น การทำงานให้หนักนั้นถ้าทำไม่ถูกวิธีเหมือนคำคมที่ว่า “ทำไม่ถูกวิธี ทำทั้งปีก็ไม่รวย” การทำงานให้หนักเราต้องรู้ด้วยว่าที่เราทำนั้นมันถูกที่ ถูกเวลา ถูกงานหรือไม่ และไม่ใช่มัวแต่ทำงานอย่างเดียวควรจะต้องรู้จักวางแผนการเงินด้วย เมื่อได้เงินมาก็ต้องรู้จักออมเพื่อให้เงินสร้างรายได้ สร้างผลตอบแทนอีกทางให้เรา อย่ามัวแต่ทำงานจนไม่รู้จักวางแผนการเงินกันนะครับ

2. ประหยัดไม่ใช้เงิน

การประหยัดเป็นสิ่งที่ดี แต่การประหยัดไปหมดทักอย่างไม่ได้ช่วยให้มีเงินมากขึ้นได้ เคยได้ยินไหมครับ เงินมันมีวงจรของมัน เงินที่เราได้มาก็มาจากคนอื่น แล้วเราก็ไปใช้ต่อ เปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ ถ้าเราเก็บเงินไว้ที่เดิมไม่ให้ไปไหน ก็จะไม่มีเงินใหม่ๆ เข้ามา นึกถึงปากกรวยนะครับ ปากมันจะกว้างรับเงินได้เยอะ ปลายมันจะแหลมค่อยๆ ปล่อยเงินที่เข้ามาออกไป ถ้าเราปิดปลายมันไว้กรวยก็จะเต็มรับเงินใหม่ไม่ได้ อีกอย่างการประหยัดไม่ซื้ออะไรอาจจะทำให้เราพลาดสิ่งดีๆ ได้ เช่น ถ้าเราทำอย่างที่ต้องใช้ความคิด การคำนวณก็อาจจะต้องซื้อพวกวิตามินบำรุงสมองบ้างจะได้มีไอเดียและความคิดใหม่ๆ ถ้าเราไปลองชิมอาหารร้านใหม่ อาจจะได้วิธีการทำอาหารมาต่อยอด

3. ไม่ออกไปไหน

การไม่ออกไปไหน อยู่แต่ในบ้านในคอนโด ไม่ได้ช่วยให้ประหยัดเสมอไป เพราะยุคนี้ทุกสิ่งสั่งได้บนโทรศัพท์มือถือหมดแล้ว ทั้งอาหาร ช้อปปิ้ง นอนอยู่บนเตียงก็เสียเงินได้ ลองออกไปข้างนอก ไปดูวิถีการใช้ชีวิตของคนอืน ว่าเค้าเป็นยังไงกันบ้าง แต่ไม่ได้ออกไปดูว่าเค้ามีอะไรที่เรายังไม่มีบ้างนะ เผื่ออจะได้แนวคิด ไอเดียใหม่ๆ ที่นำมาปรับใช้เพื่อรายได้เสริม บางคนไปนั่งร้านกาแฟเห็นคนเดินผ่านไปมา อาจจะปิ้งไอเดียทำธุรกิจสักอย่างก็ได้

อ่านจบแล้วตรงกับนิสัยตัวเองกี่ข้อบ้างครับ ลองนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองกันดูนะครับ สิ่งเหล่านี้ผมเคยเข้าใจผิดและทำติดเป็นนิสัยพอลองเปลี่ยนนิสัยก็เห็นอะไรเปลี่ยนแปลงขึ้นหลายๆ อย่างกับตัวเอง หวังว่าทุกคนเจอสิ่งดีๆกับตัวเองนะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713