หลายคนบอกว่าในชีวิตมีเรื่องให้วางแผนเยอะแล้ว การเงินก็ต้องวางแผนอีกหรอ การเงินเป็นปวดหัวนะไม่อยากยุ่งเลย วันนี้มาดู 3 เหตุผลที่ว่า ทำไมเราต้องวางแผนการเงินกัน?

พูดถึงเงิน ใครๆ ก็อยากได้ อยากมีเงินใช้กันใช่ไหมครับ แม้ว่าเงินจะซื้อไม่ได้ทุกอย่างมแต่หลายๆ อย่างที่เราอยากได้ต้องใช้เงินซื้อ อย่างน้อยการมีเงินก็ทำให้เราทีทางเลือกมากกว่า

เพราะเราอายุเยอะขึ้นทุกวัน

เริ่มต้นจากเด็กที่ไม่ต้องคิดมากเรื่องเงิน เพราะมีพ่อแม่เป็นคนหาให้ใช้ แต่พอโตมา ต้องทำงานหาเงินเอง เราก็จะรู้จักค่าของเงินมากขึ้น เพราะการจะได้เงินแต่ละบาทไม่ใช่ง่ายๆเลย ในช่วยวัยทำงานเป็นช่วงที่ควรวางแผนการเงินมากที่สุดเพราะเป็นนช่วงที่เรามีรายได้ ถ้าไม่รีบวางแผนตั้งแต่ตอนนี้อาจจะส่งผลต่อวันที่เกษียณ แก่ไปไม่มีเงินเก็บใช้ หรือมีเงินแต่ไม่พอใช้ เพราะหลังเกษียณเราต้องใช่ชีวิตอยู่แบบไม่มีรายได้ประมาณ 20 ปี ดังนั้น การวางแผนการเงินในระยะยาวย่อมดีกว่าใกล้ถึงเวลา

เพราะมีความฝัน

ผมเชื่อว่าหลายคนทำงานทุกวันนี้ก็ต้องมีความฝันบางแหละ อยากของชิ้นใหญ่ เช่น บ้าน รถ หรือของเล็กๆ เช่น นาฬิกา มือถือ มีสักกี่คนที่สามารถซื้อของที่อยากได้โดยเอาเงินที่มีมาซื้อได้เลยโดยไม่ต้องวางแผนบ้าง ถ้าเราไม่ใช่หนึ่งคนในนั้นอาจจะต้องเริ่มวางแผนการการเงินกันแล้ว เป้าหมายของเราคืออะไร ต้องใช้เงินเท่าไหร่ ดูเทคนิคการวางแผนการเงินได้ที่ ….www.mtl-insure.com/article/เทคนิควางแผนการเงิน/

มูลค่าของเงินลดลง

หลายคนคิดว่าแค่การมีเงินเก็บไว้ในธนาคาร มีเงินสำรองฉุกเฉินแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว แต่อย่าลืมว่า “เงินเฟ้อ” ทำให้มูลค่าเงินของเราลดลง เงินเฟ้อทำให้มูลค่าของเงินลดลงยังไงมาดูตัวอย่างกันครับ เช่น ปีที่แล้ว หมูปิ้งแถวออฟฟิศผมไม้ละ 10 บาท ปีนี้ขึ้นราคาเป็น 12 บาทนี่แหละครับเงินเฟ้อ 7 ปีที่แล้ว มาม่าซองละ 5 บาท ตอนนี้ราคา 7 บาท นั่นหมายความว่า ถ้าเรามีเงินแต่ไม่วางแผนให้ดี ไม่เก็บหรือควรลงทุนให้เงินงอกเงย ก็อยากจะไม่พอที่จะใช้ซื้อของในอนาคตเพราะราคาสินค้าแพงขึ้นทุกวัน

วันนี้ยังมีใครบ้างที่ไม่เคยวางแผนการเงินเลย สิ่งที่ง่ายที่สุดของการวางแผนการเงินคืนการทำบัญชี รายรับ รายจ่าย เพื่อให้รู้ว่าเรามีโฟลการเงินเป็นยังไง ใช้จ่ายกับเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรบ้าง จะได้จัดการให้ถูกจุด มาเริ่มกันเลยครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713