ประกันชีวิตฉบับแรกของทุกคน ซื้อกันตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะอะไร?

สวัสดีครับทุกคน แฟนเพจนี้ใครที่มีประกันชีวิตมาแล้วบ้าง ตอนนั้นเริ่มทำตอนอายุเท่าไหร่ และมีใครบ้างที่ยังไม่เคยมีประกันชีวิตมาก่อนเลย

เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาผมไปเที่ยวกับเพื่อนๆ สมัยมมัธยม นับเวลากลับไปก็น่าจะมาประมาณ 12 ปีแล้ว 5555 ทริปครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะปีนี้ ครูที่โรงเรียนของพวกเราเกษียณพอดี เพื่อนๆ เลยนัดรวมตัวกันพาครูไปเที่ยว ซึ่งทุกคนน่าจะพอรู้ว่ามันยากมากที่จะนัดเพื่อนๆไปเที่ยว เพราะเวลาไม่ตรงกัน

ไปเที่ยวครั้งนี้ทำให้เราได้พูดคุยกันหลายเรื่อง ทั้งเรื่องสมัยเรียนตอนมัธยม เรื่องชีวิตมหาลัยและชีวิตปัจจุบัน มีเรื่องนึงที่ผมคิดว่าน่าสนใจและอยากเอามาแบ่งปันต่อครับ นั้นก็คือเรื่องวางแผนการเงิน

สมัยเรียนมัธยมพวกเรียนเรียนห้องศูนย์วิทย์ คนมักจะมองว่าถือว่าเป็นห้องที่เก่งที่สุดของโรงเรียน 55 จำคร่าวๆ ได้ว่าพวกเราเรียนกันอยากเข้มข้นมาก ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรเยอะแยะ ทริปนี้มีเพื่อนคนนึงชื่อ อัง สมัยเรียนอังได้เป็นประธาน ซึ่งถือว่าเป็นภาระกิจที่ใหญ่พอสมควรของตอนนั้น เพราะนอกการเรียนแล้วยังต้องทำกิจกรรมต่างๆ อีก แต่ไม่ทำให้การเรียนเสียเลยพอเข้ามหาวิทยาลัยก็สอบเข้าเรียนพยาบาลได้จนตอนนี้ได้ได้ทำงานเป็นพยาบาลตามความฝันแล้ว

อังเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่า เริ่มศึกษาเรื่องวางแผนการเงินและเรื่องการลงทุนตั้งแต่เรียนจบ อายุ 23 ปี เพราะคิดว่าการทำงานแล้วได้เงินมาโดยไม่นำเงินไปลงทุนหรือต่อยอดทำให้มูลค่าเงินในอนาคตลดลง และความเสี่ยงต่างๆ ทั้งการเจ็บป่วยหรือผลประโยชน์ที่จะได้เมื่อ (เห้ยแกร ประธานนักเรียนหญิงที่ป็นพยาบาลคิดแบบนี้ แต่ตอนนั้นพวกเราอีกหลายคนในกลุ่ม รวมถึงผมตอนนั้นยังไม่รู้เรื่องอะไรเลย) ซึ่งตอนนั้นทำประกันชีวิตไว้ประมาณ 6 ฉบับ และจ่ายเบี้ยครบแล้ว 2 ฉบับและมีการลงทุนแบบอื่นๆ ด้วย จนพูดตลกว่า “ทำประกันจนไม่มีเงินจะกิน” 555

โชคดีที่รีบทำไว้ตั้งแต่ตอนนั้น เพราะตัวแทนมาเล่าให้ฟังกว่า ตอนนี้ถ้าทำใหม่ก็ไม่มีแผนที่ได้ผลตอบแทนสูงเหมือนเมื่อก่อน และแผนแบบจ่ายสั้นก็ไม่มีแล้ว มีแต่จ่ายแบบยาวๆ … (ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ครับเพราะผมเป็นตัวแทนอยู่ แฮ่ๆ)

พอได้ฟังเรื่องนี้ก็ทุกคนในกลุ่มก็เลยนึกถึงตัวเอง บางคนยังไม่มีประกันเลย บางคนทำมาหลายปีแล้ว ส่วนตัวผมเองเริ่มทำประกันชีวิตครั้งแรกตอนอายุ 26 ปี ตอนนั้นไม่สบายไปโรงพยาบาลต้องเสียเงินประมาณ 2,000 บาทซึ่งเป็นแบบผู้ป่วยนอก เลยคิดว่าจะเจ็บป่วยหนักแล้วต้องนอนโรงพยาบาลคงจะสูงกว่านี้แน่ๆ ถ้าไม่มีประกันก็คงไม่มีเงินจ่ายแน่นอน

ตัวอย่างของอังเป็นตัวอย่างที่ของการวางแผนการเงินและการลงทุน รวมถึงการทำประกัน เพราะถ้าเราเริ่มต้นเร็วอย่างการลงทุนก็มีโอกาสได้ผลตามแทนกมากว่าจะระยะเวลาลงทุน หรือการทำประกันชีวิตก็จ่ายเบี้ยครบกำหนดตามแผนที่ไวขึ้นเหมือนอังที่ทำไว้ 7 ปีที่แล้วจนจ่ายเบี้ยครบไป 2 กรมธรรม์แล้ว

สุดท้ายแล้วการจะเริ่มลงทุนหรือทำประกันชีวิตตอนอายุเท่าไหร่อาจจะไม่สำคัญ ต้องดูความพร้อมของตัวเราด้วย ถ้ายังไม่พร้อมก็ลองถามตัวเองว่าเมื่อไหร่จะพร้อม ติดอะไรอยู่ เพื่อที่จะได้เร่ิมวางแผนให้กับตัวเอง

ลืมบอกไปเลย ผมซื้อประกันครั้งแรกตอายุ 27 เพราะตอนนั้นไม่สบายอยากไป รพ. เอกชน ไม่อยากใช้ประกันสังคม เพราะเคยไปแล้ว รอคิวนานมากๆๆๆ”แล้วทุกคนละครับเริ่มลงทุนหรือเริ่มซื้อประกันชีวิตตอนอายุเท่าไหร่กันบ้างแล้วตอนนั้นทำไมถึงตัดสินใจทำประกันชีวิตครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713