มีหลายท่านมาปรึกษาอู๋เกี่ยวกับการทำประกันสุขภาพ มีคำถามจากพี่ท่านนึงน่าสนใจและอยากจะเอามาแชร์ให้กับทุกคนไว้พิจารณาครับ “มีประกันสุขภาพ 2 เล่มจาก 2 บริษัทมีข้อดี ข้อด้อยยังไงบ้าง“

เริ่มจากข้อดีก่อนนะครับ

  • ถ้าเรามีประกัน 2 เล่มต้องดูความความคุ้มที่ทำไว้ครอบคลุมทั้งหมดรึป่าว บางท่านทำไว้นานแล้ว แต่ไม่ใช่แบบเหมาจ่าย หรือเหมาจ่ายแบบไม่สุด ยังมีข้อจำกัดบางหมวด และได้ทำของอีกบริษัทนึงไว้ แบบนี้เมื่อเบิกจากที่แรก ก็สามารรถมาเบิกต่อบริษัทที่ 2 ได้ครับ
  • กรณีทำไว้ 2 บริษัทเพื่อกระจายความเสี่ยงเรื่องการเคลม กลัวว่าจะมีบริษัทที่ไม่จ่ายหรือขอตรวจสอบก่อนก็จะได้ยื่นอีกบริษัทนึง (แต่จะถือว่าเป็นข้อดีก็พูดได้ไม่เต็มปาก เพราะเงื่อนไขการเคลมแต่ละบริษัทก็จะคล้ายๆ กัน ถ้าไม่ได้มีปกปิดหรือเป็นมาก่อนบริษัทประกันก็จ่ายให้ตามปกติครับ แต่อาจจะมีเกณฑ์ของแต่บริษัทเรื่องการจ่ายอันนี้ผมไม่ทราบเกณฑ์ของแต่ละที่ ไม่ขอออกความเห็นความ)

มาดูข้อด้อยกันบ้างครับ

  1. ถ้าเราทำประกันไว้ 2 บริษัทข้อเสียคือจะต้องจ่ายเบี้ย 2 ก้อนซึ่งอาจจะสูงกว่าเลือกทำที่เดียวให้จบไปเลย เลือกบริษัทที่วงเงินความคุ้มครองครองคลุมมากที่สุด เพราะไม่มีของที่ไหนจะดีหมดทุกด้านครับ แต่เลือกที่ปิดความเสี่ยงหรือเราต้องจ่ายส่วนต่างน้อยสุดดีกว่า ซึ่งประกุนสุขภาพมาตาฐานใหม่ (Nwe Health Standard) ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเหมาจ่ายค่อนข้างครอบคลุม
  2. การเคลมอาจจะนานกว่าปกติ เพราะโรงพยายาลจะยื่นเคลมทีละบริษัท และรอบริษัทแรกเคลมเสร็จเหลือวงเงินเท่าไหร่ที่เบิกไม่ได้ค่อยมายื่นเคลมต่อบริษัทที 2,3,4 ไปเรื่อยๆ เพราะบริษัทประกันจะจ่ายค่ารักษาตามบิลที่เหลือให้กับโรงพยาบาล (ประกันสุขภาพจะเบิกทุกที่ทั้งหมดไม่ได้ แต่อาจจะมีบางประกันกลุ่มหรือบางบริษัทที่ให้ประกันกลุ่มกับพนักงานให้สิทธิเบิกซ้ำซ้อนได้)

ถ้ามีประกันสุขภาพแล้วกับอีกบริษัทนึง อยากทำใหม่มีคำแนะยังไงบ้าง

  • อย่างแรกที่ต้องดูแบบที่ถือไว้เป็นแบบเก่าหรือแบบมาตรฐานใหม่
  • อย่างที่สองที่ต้องดูคือระหว่างที่ถือเล่มเดิมมีการรักษา ตรวจเจอแต่ไม่ได้รักษา หรือเป็นอะไรมาบ้าง
  • Solution 1) ถ้าข้อ 1 แบบที่ถือเป็นประกันสุขภาพมาตรฐานเก่าหรือไม่ได้เหมาจ่าย + ข้อ 2 ไม่มีโรคประจำตัวหรือรักษาอะไรในระหว่างที่ถือเล่มเดิมอาจจะทำฉบับใหม่ที่ครอบคลุมดีกว่า (และถือเล่มเดิมไปจนกว่าเล่มใหม่จะผ่านระยะเวลารอคอยครับ)
  • Solution 2) ถ้าข้อ 1 แบบที่ถือเป็นประกันสุขภาพมาตรฐานเก่าหรือไม่ได้เหมาจ่าย + ข้อ 2 มีโรคประจำตัวหรือรักษาอะไรในระหว่างที่ถือเล่มเดิมมาแล้ว เมื่อทำเล่มใหม่เสี่ยงต่อการโดนยกเว้นโรค ไม่แนะนำให้ยกเลิกเล่มเดิมครับและกอดไว้ให้แน่นและอาจจะต้องทำเพิ่มแบบเหมาจ่ายที่คลอบคลุมการรักษาที่มากกว่าเดิม ถ้าไม่อยากจ่ายเบี้ยสูงก็เลือกเป็นแบบเหมาจ่ายที่มีความรับผิดส่วนแรก เช่นแผน ดีเฮลท์ พลัสครับ เมื่อรักษาอะไรที่ไม่ใช่โรคยกเว้นและค่าใชัจ่ายเกินจากเล่มเดิมก็มีวงเงินอีกแผนมาช่วย