ใครที่กำลังเริ่มทำงานหรือทำงานมาสักระยะหนึ่งแล้ว อาจจะเป็นคนที่อยู่ในช่วงวัย 20 ปลายๆ ถึง 30 ต้นๆที่กำลังสนุกกับการใช้เงินที่หาได้คงคิดว่า ตอนนี้มีงานทำและมีรายได้แล้วจะซื้อของที่อยากได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ในชีวิตจริงเราที่เราอยากได้คงไม่ได้มีแค่ชิ้นเดียว แต่มีของที่อยากได้เยอะไปหมด ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น

ด้วยข้อจำกัดของเรื่องรายได้ที่ไม่ได้เพิ่มเพิ่มง่ายๆ เหมือนของที่เราอยากได้ ทำให้ไม่สามารถซื้อของได้ทุกอย่างตามที่ต้องการ และเราจะทำยังไงเมื่อรายได้ที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่ความต้องการของเรานั้นไม่ได้จำกัด

 

ผมเคยอ่านมาว่าถ้าเราอยากมีเงินเก็บหรืออยากได้ของบางอย่างแต่รายได้เรามีอยู่จำกัด สิ่งที่เราจะต้องทำคือ การควบคุมหรือลดรายจ่าย เพื่อให้มีเงินเหลือมาซื้อของที่อยากได้ กับอีกหนึ่งวิธีคือการหารายได้เพิ่มเพื่อจะได้มีเงินซื้อของที่อยากได้ไปเลย ทั้งสองอย่างนี้บางคนอาจจะบอกว่าการควบคุมหรือลดรายจ่าย เป็นเรื่องง่าย บางคนบอกว่าเป็นเรื่องยาก หรือการหารายได้เพิ่มบางคนบอกเป็นเรื่องง่าย บางคนบอกเป็นเรื่องยาก มาดูกันครับว่าแบบไหนที่จะเหมาะกับเรา

 

ควบคุมหรือลดรายจ่าย

ข้อดี
  • ทำได้ง่ายกว่าการเพิ่มรายได้ เพราะสามารถทำได้เลยด้วยตัวเอง
  • ทำให้เรามีวินัยในการใช้เงิน รู้จักการวางแผนการเงิน

ข้อเสีย

  • สำหรับคนที่มองว่าอะไรก็จำเป็นการลดรายได้อาจจะเป็นเรื่องยากเพราะไม่รู้จะลดตรงไหน อะไรก็จำเป็นไปหมด
  • การลดรายจ่ายอาจจะไม่ได้ทำให้มีเงินเก็บเพิ่มขึ้นมาก ถ้ายังมีรายได้คงที่
  • ไม่ยั่งยืนในระยะยาว เพราะการควบคุมหรือลดรายจ่าย เพื่อเก็บเงินหากมีเหตุจำเป็นต้องเอาเงินเก็บก้อนนั้นมาใช้จนหมดก็ต้องเริ่มต้นใหม่และต้องควบคุมหรือลดรายจ่าย ไปตลอด

เพิ่มรายได้

ข้อดี
  • ส่งผลดีระยะยาว เพราะการเพิ่มรายได้คือการหาช่องรายได้อื่นๆ เพิ่ม ถ้าเราสามารถสร้างรายได้จากช่องทางอื่น เช่น งานเสริม หรือการลงทุน หรือศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมก็จะทำให้เรามีรายได้เข้ามาต่อเนื่อง
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องของที่อยากได้ เพราะเมื่อมีรายได้เพิ่มขึ้นก็สามารถซื้อของที่ต้องการได้
  • เมื่อมีรายได้มากขึ้น แต่เราไม่ได้มีของที่อยากได้จะทำให้มีส่วนต่างของเงินที่เหลือเยอะขึ้นสามารถนำไปทำอย่างอื่นได้
ข้อเสีย
  • ใช้เวลานาน เพราะการหารายได้เสริมอาจจะต้องใช้ความอดทนสูงกว่ารายได้จะเพิ่มขึ้น ในระยะแรกๆ ช่วงเริ่มต้นอาจจะยังไม่มีรายได้เข้ามาเลยก็ได้
  • เสียเวลาส่วนตัว เนื่องจากการทำงานเพิ่มเติมเพื่อหารายได้เสริมในระยะเริ่มต้นจะต้องทุ่มเทเวลาอย่างมาก อาจจะทำให้เสียเวลาส่วนตัวไปบ้าง เช่นเวลาหลังเลิกงานหรือวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ ในช่วงแรกอาจจะยังมีรายได้ไม่มากพอทำให้หลายคนล้มเลิกไป
  • จะเห็นว่า ทั้งการควบคุมหรือลดรายจ่าย กับการเพิ่มรายได้ ก็มีทั้งข้อดีข้อสียต่างกัน ถ้าอยากรู้ว่าเมคนิคแบบไหนใช่สำหรับเรา ลองสำรวจตัวเองดูว่าเราเป็นคนประเภทไหน
ถ้าเราสามารถควบคุมตัวเองไม่ได้ซื้อของที่อยากได้ หรือชอบประหยัดเพื่อให้มีเงินเหลือไปซื้อของที่ต้องการก็เลือกวิธีควบคุมหรือลดรายจ่าย แต่ถ้าเรามีของที่อยากได้เยอะไปหมดแถมยังลดรายจ่ายไม่ได้ก็ลองหาวิธีเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองดูนะครับ

 

คำแนะนำ

ทั้งสองวิธีข้างต้นมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ถ้าเราสามารถทำทั้งสองวิธีได้จะมีประโยชน์มาก ตัวอย่างเช่น เราสามารถหารายได้เพิ่มเพื่อมาซื้อของที่อยากได้โดยไม่ต้องนั่งกังวลเรื่องรายจ่ายหรือประหยัดเงินที่มี หรือเราสามารถหารายได้เพิ่มมากกว่ารายจ่ายที่มีอยู่ ควบคู่ไปกับวิธีควบคุมหรือลดรายจ่าย ก็จะทำให้เรามีเงินเหลือไปทำอย่างอื่นต่อ เช่นการลงทุน การออม ช่วยให้เรามีอิสรภาพทางการเงินที่ไวขึ้น (ประกันสะสมทรัพย์)

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713