1. ลีกาซิงเป็นคนจีน มีพ่อเป็นครูใหญ่ ตอนเด็กๆ อายุประมาณ 12 ปี เกิดสงครามทหารญี่ปุ่นบุกจีน ลีกาซิงและครอบครัวจึงอพยพไปฮ่องกง

2. ลีกาซิงกับครอบครัวอยู่ฮ่องกงได้ประมาณ 2 ปีพ่อก็เขาก็เสียชีวิตด้วยโรควัณโรค เขาเสียใจมากและสัญญากับพ่อว่าจะทำให้ครอบครัวของตัวเองมีชีวิตที่ดี

3. หลังจากพอเสียชีวิต ลีกาซิงจึงกลายเป็นเสาหลักของครอบครัว จึงต้องออกจากโรงเรียนเพื่อไปรับจ้างทำงาน เขาทำงานอย่างหนักวันละ 16-20 ชั่วโมงเพื่อหารายได้จนได้รับโบนัสมากกว่าเพื่อน และยังขยันตื่นเช้ามาอ่านหนังสือทุกวัน ตอนเย็นก็ไปเรียนพิเศษเพิ่ม โดยเขาจะซื้อหนังสือมือสองมาอ่าน พออ่านจบก็เอาไปขายเพื่อซื้อเล่มใหม่

4.เขาได้เลื่อนตำแหน่งจากเด็กรับจ้างเป็นผู้จัดการโรงงานตอนอายุไม่ถึง 20 ปี และมีความคิดที่จะเปิดโรงงานเป็นของตัวเอง

5.เขาเก็บเงินได้ประมาณ 7,000 ดอลลาร์แล้วไปเปิดโรงงานพลาสติกเป็นของตัวเอง เพราะเขามองการณ์ไกลว่า ฮ่องกงหลังจากเพิ่งสิ้นสุดสงครามครั้งที่ื2 ธุระกิจพลาสติกมีความสำคัญเพราะพลาสติกสามารถนำไปแปรรูปได้หลากหลาย

6.เขาขยายธุรกิจโดยการผลิตดอกไม้พลาสติกเพื่อส่งออกไปต่างประเทศจนติดอันดับบริษัทที่ส่งออกดอกไม้พลาสติกที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย

7. หลังจากที่ธุระพลาสติกโตแล้วยังขยายไปธุระกิจอื่นๆเช่น อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ท่าเรือ การสื่อสาร ปัจจุบันธุรกิจทั้งหมดได้ส่งต่อให้ลูกชายทั้งสองคน

8.ตอนเด็กเขายังได้สอนลูกชายให้รู้จักกับความลำบาก ขึ้นรถเมย์ รถไฟฟ้า ไปขายหนังสือพิมพ์และพาไปดูความลำบากขแงเด็กคนอื่นๆ

ลี กาซิงได้แบ่งกันความรู้ทางด้านการเงินของเขาที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆได้ทำตาม เรียกว่า “แผน 5 ปีที่จะเปลี่ยนชีวิตคนไปในทางทีดีขึ้น”

แผน 5 ปีที่จะเปลี่ยนชีวิตคนไปในทางทีดีขึ้น

สมมุติว่าถ้าเรามีรายได้คิดเป็น 100% ให้แบ่งเงินเป็น 5 ส่วน คือ
ส่วนแรก 30% , ส่วนที่สอง 20% , ส่วนที่สาม 15%, ส่วนที่สี่ 10% บาท, ส่วนที่ห้า 25%

เงินส่วนแรก

30% เอาไว้สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ด้วยวิธีง่ายๆในการแบ่งค่าใช้จ่ายไว้แต่ละวัน

เงินส่วนที่สอง

เอาไว้สร้างเพื่อนและขยายความสัมพันธ์ เช่นไปกินข้าวกับคนที่ช่วยสนับสนุนด้านการงานหรือช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักและมีเพื่อนๆ เพิ่ม หรือกลุ่มเพื่อนเดิมๆ ไม่ให้หายจากกันไป

เงินส่วนที่สาม

สำหรับการเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเอง การเรียนเพิ่มจะช่วยให้ได้ความรู้และมีโอกาสเจอเพื่อนใหม่ที่ความคิดเหมือนกันหรือเพื่อนที่ช่วยแนะนำสิ่งที่มีประโยชน์ให้กับเรา

เงินส่วนที่สี่

สำหรับการเดินทางท่องเที่ยว เพื่อการเปิดโลกและหาประสบการณ์ใหม่ๆ เมื่อได้เดินทางที่หรือไปหลายๆ ประเทศเราก็จะได้มีประสบการณ์หลากหลายรูปแบบ ช่วยเพิ่มพลัง ให้กับตัวเองมีแรงแรงการทำงานและอาจจะได้แรงบันดาลใจใหม่ๆกลับมาก็ได้

เงินส่วนที่ห้า

สำหรับการลงทุนอาจจะเป็นการเก็บไว้เริ่มต้นทำธุระกิจหรือการลงทุนในหลักทรัพย์ต่างๆ เพื่อให้เงินเก็บที่มีอยู่งอกเงยขึ้น

ไม่ว่าจะหาเงินได้เพิ่มขึ้นมากเท่าไหร่ ให้แบ่งเงินออกเป็น 5 ส่วนเสมอเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อสร้างเครือข่ายให้กับตัวเอง เมื่อรู้จักคนมากขึ้นเครือข่ายมากขึ้นจะสามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้นเอง ใช้เงินเพิ่มขึ้นกับการเรียนรู้ ใช้เงินกับการท่องเที่ยวให้วันหยุด ถ้าทำตามตามนี้และ เราจะไม่มีปัญหาเรื่องเงินไม่พอใช้แน่นอนเพราะเงินแต่ละส่วนถูกจัดสรรตามหมวดหมู่ของมันแล้ว

ลีกาซิงยังบอกอีกว่าถ้าแบ่งเงินตาม 5 ส่วนตามด้านบนนี้แล้วทำไป 5 ปีรับรองว่าชีวิตจะดีขึ้นแน่นอน

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713