#วางแผนการเงิน
ตอน…วางแผนการเงินด้วยบัญชีเงินฝาก

หากสงสัยว่าบัญชีเงินฝากช่วยวางแผนการเงินได้จริงไหมมาดูกันว่ามันช่วยยังไงครับ ในหนังสือวางแผนการเงินหลายเล่มของญี่ปุ่นพูดถึงการวางการเงินโดยใช้สมุดบัญชีเข้ามาช่วย ด้วยเหตุผลที่ที่ว่า ถ้าเราใช้สมุดบัญชีเล่มเดียว รวมทุกอย่างไว้ที่เดียว ไม่มีการแยกเงินใช้เงินเก็บจะทำให้เรานำเงินทั้งหมดมาใช้โดยไม่รู้ตัว การแยกสมุดบัญชีจะช่วยให้บริหารเงินได้ง่ายขึ้น โดยบริหารค่าใช้จ่ายต่างๆ แยกจากกัน

 

“บัญชีใช้จ่ายประจำวัน”

สำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทางค่าบ้าน ค่าน้ำค่าไฟใช้คู่กับบัตรเอทีเอ็ม โดยจะมีเงินหมุนเวียนเข้าออกตลอด ควรเลือกธนาคารที่สามารถกดเงินได้ทุกที่ สะดวก รวดเร็ว และรองรับบริการชำระค่าใช้จ่ายที่ครอบคลุม ซึ่งปัจจุบันหลายธนาคารสามารถกดเงินต่างธนาคารหรือจ่ายค่าบริการต่างๆ โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมแล้ว

“บัญชีออมเงินฉุกเฉิน”

สำหรับเก็บเงินไว้ใช้กรณีจำเป็น หรือพักเงินไว้ในยามฉุกเฉินเช่น ค่าซ่อมรถ ค่าซ่อมคอมพิวเตอร์ อาจจะเป็นบัญชีออมทรัพย์รูปแบบพิเศษ ที่ได้ดอกสูงและสามารถถอนใช้ได้ โดยแยกออกจากบัญชีประจำเดือนและไม่ควรมีบัตรเอทีเอ็มเพราะอาจจะกดมาใช้พร่ำเพื่อ แต่ควรมีสมุดหรือถอนเงินได้สะดวกเมื่อยามจำเป็น อาจจะเดือนละ 1-2 ครั้ง

 

“บัญชีออมเพื่อเป้าหมาย”

การออมเงินให้ประสบผลสำเร็จนอกจากจะวางแผนการเงินดีแล้วต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น ตั้งใจเก็บเงินเพื่อซื้อบ้าน ดาวน์รถหรือท่องเที่ยว หากเรารวมไว้กับบัญชีอื่นเมื่อถึงเวลาอาจจะเสียดาย
ที่จะนำเงินออกมาใช้ แต่ถ้าแยกไว้ต่างหากเพื่อเป็นรางวัลให้กับชีวิตจะได้ไม่ต้องคิดมากเมื่อได้เงินตามที่ตั้งใจไว้ โดยอาจเป็นบัญชีประเภทเดียวกับบัญชีออมฉุกเฉิน ถอนสะดวกดอกเบี้ยพิเศษ

“บัญชีเพื่อการลงทุน”

บัญชีนี้จัดว่าอยู่ในระดับที่เราวางแผนการเงินมาระยะหนึ่งแล้ว หลังจากที่สามารถวางแผนการใช้เงินในชีวิตประจำวันโดยไม่ขัดสน
สามารถแบ่งเงินใช้เงินออมได้โดยไม่ติดปัญหา ถึงเวลาที่จะทำเงินที่ออมไว้มาลงทุนให้งอยเงยมากขึ้น เพราะการเก็บเงินไว้บัญชีออมทรัพย์หรือฝากประจำ ไม่สามารถทำให้เงินมากขึ้นทันเงินเฟ้อ
การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงและรับความเสี่ยงได้จะช่วยให้เงินเติบโตได้เพิ่มมากขึ้นโดยต้องศึกษาข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ก่อนที่จะลงทัน

เมื่อวางแผนการเงินโดยแบ่งตามประเภทเป้าหมายที่ต้องการแล้ว เริ่มลงมือทำและติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อให้มีกำลังใจทำต่อไปเรื่อยๆ สักวันเป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องสำเร็จแน่นอนครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713