หนูยอมเสียเงิน 10% ของรายได้ทั้งปีจ่ายเบี้ยประกัน ดีกว่าเสียเงิน 100% ของรายได้ทั้งหมดให้กับค่ารักษา
สวัสดีครับทุกคน มีเรื่องนึงมาเล่าวันนี้เป็นเรื่องเล่าหลังจากที่ได้ไปเจอน้องคนนึงมา ผมมีโอกาสได้ให้คำแนะนำแประกันสุขภาพกับลูกค้าในเพจที่ไม่รู้จักกันมาก่อนน้องเด็กกว่าอายุประมาณ 25 ปี สอบถามเข้ามาว่าอยากได้ประกันสุขภาพเหมาจ่าย รักษาอุบัติเหตุได้ มีค่าชดเชยรายวัน มีบัดเจทค่าเบี้ยประมาณ 25,000 บาทต่อปี ก็แนะนำให้เรียบร้อยตามความต้องการที่อยากได้

วันที่นัดทำเอกสารก็ให้น้องกรอกข้อมูลตามปกติ ด้วยความสงสัยว่าทำไมน้องถึงเลือกเป็นตัวประกันสุขภาพตัวนี้และจ่ายด้วยเบี้ยเกือบ 30,000 บาท ซึ่งน้องมีรายได้รายได้ประมาณ 360,000 บาท (ขออนุญาตน้องแลัว) ซึ่งคิดเป็นค่าเบี้ยที่จ่ายก็เกือบ 10% ของรายได้ทั้งปี

จากที่ได้เจอลูกค้ามาหลากหลายส่วนใหญ่ลูกค้าก็จะไม่ค่อยอยากจ่ายเบี้ยเยอะ เพราะคิดว่าสุขภาพเป็นเบี้ยทิ้ง ไม่อยากเสียเงินไปป่าวๆ ผมเลยถามน้องไปว่า “โอเครไหมครับแผนนี้ เบี้ยสูงไปรึป่าว เท่ากับเงินเดือนๆนึงเลยนะ อยากปรับอะไรไหม”

น้องตอบกลับว่า “เบี้ยสูงคะ แต่จ่ายได้ เพราะที่ได้ก็หลายอย่างอยู่เหมือนกันและที่ชอบเพราะเป็นตัวเหมาจ่ายค่าห้องตามจริง เคยซื้อประกันแบบเก่าๆ เหมาจ่ายก็จริงแต่ว่ายังจำกัดค่าห้อง ต้องจ่ายส่วยต่างเอง อีกอย่างจ่ายแม้ว่าเบี้ยจะสูงถึง 10% ของรายได้ แต่ก็รู้แน่ๆ ว่าปีนึงต้องเตรียมเงินไว้จ่ายเบี้ยเท่าไหร่ แต่ถ้าไม่มีประกันเลยแล้วเกิดหนูป่วยขึ้นมา ค่าใช้จ่ายต้องสูงกว่า 30,000 บาทแน่ๆ เผลอๆ เงินเก็บอาจจะหมดหรือต้องเป็นหนี้เลยก็ได้”

หลายคนอาจจะคิดว่ารายได้ตัวเองไม่ได้มาก เลยยังไม่มีงบสำหรับทำประกันสุขภาพ แต่จากตัวอย่างน้องคนนี้ทำให้เห็นว่า จริงๆแล้ว เราไม่จำเป็นต้องจ่ายเบี้ยประกันสูงหรือเกินความสามารถที่เราจ่ายไหว แต่การทำประกันสุขภาพเป็นการวางแผนการเงินแบบหนึ่ง นั่นก็คือการปกป้องเงินเก็บของเราไม่ให้ความเจ็บป่วยมาขโมยเงินก้อนนี้ไป ถ้าหากไม่มีประกันสุขภาพไว้ปกป้องความเสี่ยง เกิดป่วยนิดป่วยหน่อยก็อาจจะเสียเงินไม่มาก แต่หากป่วยหนักถึงขั้นผ่าตัดและต้องหมดค่ารักษาหลักแสน ก็อาจจะทำให้เงินเก็บหมดหรือเป็นหนี้เลยก็ได้

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713