ช่วงนี้มีคุณพ่อ คุณแม่หลายท่านที่กำลังอยากทำประกันชีวิตให้ตัวเอง ได้ทักเข้ามาขอคำแนะนำจำนวนมาก เพราะเริ่มรู้สึกว่าอายุเยอะแล้ว หรือบางท่านน่ารักมาก บอกว่า.. “ไม่มีเงินมรดกไว้ให้ลูก เลี้ยงลูกมาลำบากตั้งแต่เล็กๆ ตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรให้ลูก มีแต่ลูกที่ได้ทำงานจนเลี้ยงตัวเองได้และกลับมาเลี้ยงพอแม่ เลยอยากทำประกันชีวิตมีทุนประกันสักก้อนเอาไว้ให้ลูก อย่างน้อยตายไปลูกก็ได้เงินใช้ หรือไม่ต้องเป็นภาระให้กับลูกหลาน” ฟังแล้วซึ้งมากครับ 😭

ก่อนที่จะทำประกันชีวิตให้ตัวเองว่าอยากได้ทุนประกันเท่าไหร่หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าเงินก้อนตอนเสียชีวิต มาดูค่าใช้จ่ายคร่าวๆ กันครับ

    1. ค่าจัดงานศพเมื่อเราจ่ายไป แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดก็อาจจะไม่เท่ากัน แต่จากที่ผมเคยสอบถามคนรู้จักที่มีคนในครอบครัวเสียชีวิตไป ค่าจัดงาน 3-5 วันในต่างจังหวัดจะอยู่ที่ประมาณ 150,000-200,000 บาทบาท เฉลี่ยประมาณวันละ 30,000- 40,000 บาทเลยครับ ส่วนในกรุงเทพฯ ก็อาจจะสูงขึ้นประมาณ 300,000-400,000 บาทเลยทีเดียว
    2. ภาระหนี้สินที่มี อย่าลืมว่าถ้าเราจากไป คนที่รับระหนี้สินต่อก็คือคนในครอบครังหรือลูก เช่น หนี้บ้าน หนี้รถ หาหรือหนี้อื่นๆ ถ้าไม่ได้มีเงินสำรองไว้ก็ต้องรวมเงินส่วนนี้เข้าไปด้วย
    3. เงินก้อนที่อยากทิ้งไว้ให้ลูก พ่อ แม่ หรือคนในครอบครัว หลายคงมองว่ามีสินทรัพย์ที่เป็นบ้าน รถ ที่ดินอสังหาริมทรัพย์ ไว้ให้ลูกแค่นี้ก็พอแล้ว แต่สินทรัพย์พวกนั้นไม่ใช่สินทรัพย์สภาพคล่อง จะไปเปลี่ยนเป็นเงินสดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะขายได้ก็ต้องใช้เวลา ยิ่งในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดีก็อาจจะขายยาก การมีประกันชีวิตที่เปรียบเหมือนเงินสด บริษัทเบิกเคลมจากสินไหมให้จะรวดเร็วกว่า

จากตัวเลขข้างต้นสามารถคำนวณเพื่อหาเป็นทุนประกันได้รวม 1,000,000 บาทดังนี้
1. ค่าจัดงานศพ 300,000 บาท
2. ทิ้งเงินก้อนมรดกไว้ให้ลูก 2 คนๆละ 350,000 บาท รวม 700,000 บาท

กรณีลูกยังเด็ก

บางท่านมีลูกยังเด็ก คุณพ่อ คุณแม่ก็ต้องคำนวณเพิ่มไปด้วยว่าจากวันนี้ไปจนถึงวันที่ลูกเรียนจบจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ เช่น ปัจจุบันลูกอายุ 5 ปีต้องใช้เวลาอีก 15 ปีลูกจะเรียนจบมหาวิทยาลัย ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ไม่มีความคุ้มครองหรือมรดกเลย จะวางแผนมรดกเงินก้อนยังไงให้กับลูก

  1. ฝาก ญาติๆ เลี้ยงและส่งเรียน (ไม่มีมรดกไว้ให้) คำถามคือ.. ญาติพี่น้องก็มีครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดู จะมีใครที่อาสาเลี้ยงลูกเราหรือส่งลูกเราเรียนต่อ
  2. ฝาก ญาติๆ เลี้ยงและส่งเรียน (มีมรดกไว้ให้) คำถามคือ.. ถึงแม้ญาติพี่น้องจะมีครอบครัวที่ต้องเลี้ยงดู แต่เรามีเงินก้อนทิ้งไว้ให้เค้าใช้จ่ายด้วย ไม่ได้ไปเบียดเบียนครอบครัวเค้า ญาติพี่น้องพร้อมจะเลี้ยงดูไหม

ถ้าสมมติ คุณพ่อคุณแม่เป็นญาติๆ คนนั้นที่ต้องเลี้ยงดูหลาน คุณพ่อคุณแม่อยากจะรับเลี้ยงดูหลานแบบข้อไหน ระหว่าง 1 กับ 2

วันนี้ไม่สำคัญว่าเราจะทิ้งเงินแสนหรือเงินล้าน บางคนยังไม่มีกำลังพอที่จะจ่ายเบี้ยทำทุนประกัน 1 ล้านบาท ก็สามารถเริ่มต้นได้ด้วยเบี้ยก้อนเล็กๆ ไปก่อน ไม่สำคัญว่าจะเป็นมรดกก้อนเล็กหรือใหญ่ สำคัญที่ว่าเราได้เริ่มหรือยัง?

===============
“ดูแลเงินของคุณอย่างมืออาชีพ”
ประสบการณ์ให้คำปรึกษามากว่า 1,000 เคสและลูกค้ากว่า 300 คน
เดชาธร ยะนันท์ (อู๋), ที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงิน
บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713