ปัญหาอย่างหนึ่งของการใช้เงินคือเงินมักหมดจากกระเป๋าโดยที่ไม่รู้ว่าใช้ไปกับอะไรบ้างและต้องเดินหาตู้เอทีเอ็มเพื่อกดเงินอยู่บ่อยๆ จนรู้สึกหงุดหงิดที่เราไม่สามารถบริหารเงินที่กดมาได้

คนบางประเภทจะกดเงินที่ละน้อยๆ เพราะกลัวว่ากดมาเยอะอาจจะเผลอใช้ไปจนหมด แต่หารู้ไม่ว่าการกดเงินที่ละน้อยและหลายครั้ง ยิ่งทำให้ใช้เงินเยอะกว่าเดิม ปัญหาคือถ้าเราเงินมาครั้งเดียวตั้งแต่ต้นเดือนก็อาจเผลอใช้ไปจนหมดก่อนจะถึงสิ้นเดือนเพราะเห็นว่ามีเงินอยู่เยอะ บางคนไม่สามารถควบคุมตัวเองให้ใช้เงินและวางแผนเงินก้อนนั้นให้อยู่จนถึงสิ้นเดือนได้

มาดูทฤษฏี จากหนังสือ “ไม่ชอบประหยัด ไม่ถนัดตัวเลข ก็รวยได้” บอกว่า ถอนเงินเดือนละไม่เกิน 2 ครั้ง
หนังสือ “สมองคนรวย สมองคนจน” ได้บอกไว้ว่า คนรวยมักจะกดเงินเป็นจำนวนเท่าเดิมในช่วงเวลาเท่ากัน

ในหนังสือบอกไว้ว่า ให้วางแผนแต่จะเดือนสามารถใช้เงินได้เท่าไหร่และแบ่งครึ่ง เพื่อจะได้กดเงินมาใช้ 2 ครั้ง อาจจะเป็นวันที่ 1 และวันที่ 15 ในจำนวนที่เท่ากันจะช่วยให้เราควบคุมเงินก้อนนี้ภายใน 15 วันได้ แต่สำหรับผมที่เคยกดเงินบ่อยๆ การกดเดือนละสองครั้งยังรู้สึกว่านานเกินไป จึงเปลี่ยนมาเป็นกดเงินเดือนละ 3 ครั้ง ทุกวันที่ 1, 10 และ 20 ของทุกเดือน ในจำนวนเงินที่เท่ากัน หรือหากอาทิตย์ไหนที่มีรายจ่ายพิเศษเพิ่มเข้ามาก็เพิ่มจำนวนเงินในรอบนั้นๆ ทั้งนี้แต่ละคนอาจจะมีการใช้ชีวิตและการใช้เงินที่แตกต่างกันก็สามารถปรับวันที่และจำนวนได้ตามสไตล์ของตัวเอง

วิธีนี้ทำให้ผมช่วยบริหารและใช้เงินตามจำนวนที่กำหนดในแต่ละครั้งได้ เมื่อครบรอบวันกดเงินและยังมีเงินเหลือในกระเป๋าแสดงว่าเราบริหารเงินได้ดีและไม่ใช้จ่ายเกินกำหนดแถมยังมีเงินเก็บเพิ่ม หากครั้งไหนใช้เงินหมดก่อนรอบที่กำหนดต้องทบทวนดูว่าเราใช้เงินไปกับค่าอะไรบ้างเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นหรือไม่โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปดูบัญชีรายรับรายจ่ายของเดือนก่อน

ลองนำวิธีกดเงินของคนรวยจะหนังสือทั้งสองเล่มนี้ไปใช้ดูนะครับ แล้วจะรู้ว่าการเกิดเงินทุกวันที่ที่เรากำหนดมันรู้สึกดีแค่ไหนและยิ่งมีเงินเหลือในวันที่ครบรอบมันยิ่งทำให้เรารู้สึกดีมากขึ้นที่สามารถบริหารการใช้เงินของตัวเองได้

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713