แฟนเพจคนไทยมีประกันแล้วกดหัวใจกันหน่อย ❤️
จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ของคน 100 คนพบว่า คนไทย มีกรมธรรม์เพียง 37 ฉบับ หรือเฉลี่ยต่อคนไม่ถึง 1 ฉบับ ซึ่งใกล้เคียงกับประเทศมาเลเซียที่มีเพียง 40 ฉบับ

ส่วนประเทศที่เจริญแล้วอย่างญี่ปุ่นพบว่า มีกรมธรรม์ถึง 322 ฉบับเฉลี่ยก็มีกรมธรรม์ถึง 3 ฉบับต่อคนและประเทศสิงคโปร์อยู่ที่ 267 ฉบับเฉลี่ยแล้วก็เกือบ 3 ฉบับต่อคน

คนไทยไม่ชอบทำประกันเพราะเรายังมีรายได้น้อยเกินว่าจะจ่ายเบี้ยประกัน?

ผมกลับคิดว่าประกันสุขภาพน่าจะเป็นสิ่งแรกที่เราควรไว้ (ไว้จะลงลึกในเนื้อหาสามเหลี่ยมทางการเงิน) เพราะทุกคนมีสิทธิ์เจ็บป่วย ทุกคนมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเราไม่มีประกันสุขภาพเราอาจจะต้องเอาเงินเก็บทั้งหมดที่มีมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล เงินที่เราออมเพื่อเป้าหมายอะไรสักอย่างเช่นซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือไปเที่ยวก็จะหมดไป ถ้าไม่มีเงินเลยก็อาจจะต้องไป กู้ ไปยืม สร้างหนี้สร้างสินอีก

เคยสังเกตไหมครับว่าทำไมรัฐบาลอยากให้คนไทยมีประกัน และให้สิทธิลดหย่อนภาษีสำหรับคนที่ทำประกัน

1. ถ้าเรามีประกันสุขภาพเมื่อเจ็บป่วย เราสามารถไป รพ.เอกชนได้ เราได้รับการบริการที่ดี ลดจำนวนคนที่ไป รพ รัฐบาลน้อยลง คนที่ไม่มีเงินจริงๆจะได้ไปให้สิทธิ โดยที่ไม่ต้องรอคิวนานๆ การรักษาของหมอ พยาบาลก็ได้ดูแลคนไข้อย่างเต็มที่

2.ถ้าเราประกันสะสมทรัพย์หรือบำนาญ เมื่อเราแก่ไปก็จะมีเงินเก็บ มีเงินไว้ใช้ ไม่ต้องมาเป็นภาระลูกหลานหรือภาระรัฐบาลที่ต้องคอยหาเงินมาเลี้ยงดูเรา จ่ายค่าเบี้ยคนชราให้เรา

3.ถ้าเรามีประกันชีวิต หากเราเป็นอะไรไป ลูก เมีย สามี ก็จะยังมีเงินก้อนไว้เลี้ยงดูตัวเองในระหว่างช่วงปรับตัว ทำให้พวกเค้าไม่ได้รับผลกระทบและมีชีวิตอยู่ต่อไปอย่างลำบาก ยิ่งคนที่เป็นเสาหลักให้ครอบครัว เป็นคนหารายได้ ยิ่งจะต้องมีประกันชีวิตไว้ให้เพียงพอกับหนี้สินที่เรามีเช่น ค่าบ้าน ค่ารถ ค่าเทอมลูก

ผมได้ยินมาว่าคนไทยไม่ชอบทำประกัน ถ้าดูจากสถิตินี้กับตัวเลขเฉลี่ยกรมธรรม์ต่อคนไทย 1 คนก็น่าจะจริง แต่เอ๊ะ ทำไมมีคนสนใจประกันทั้งแบบออมทรัพย์ สุขภาพที่สอบถามเข้ามาเพจเยอะเหลือเกินหรือเหตุผลที่คนไทยไม่ชอบทำประกันคืออะไรกันแน่ มีใครพอจะบอกได้ไหมครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713