เอาบ้างดีกว่า เห็นสิ้นปีแบบนี้ทุกคนมักจะโพสว่าชีวิตปี 2019 ที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้าง ในฐานะเพจการเงินและประกันก็ขอเป็นเรื่องแนวเงินๆ ทองๆ ก่อน ว่าปี 2019 ที่กำลังจะผ่านไปผมทำอะไรไปบ้างกับ 5 ข้อนี้ครับ

1. เริ่มลงทุนในกองทุน LTF :

ผมดูกองทุน LTF ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วแต่พอคำนวณภาษีดูและใช้สิทธิลดหย่อนจากดอกเบี้ยบ้าน ประกันสังคมและกองทุนสำรองเลี้ยงชีพมันพอเหมาะพอดี เลยไม่ได้ซื้อ LTF ปีนี้เริ่มซื้อกองทุน LTF อย่างจริงจังเพราะต้องการลดหย่อนภาษีโดยใช้วิธีการซื้อแบบเฉลี่ยทุกเดือน แต่ไม่เท่ากัน เดือนไหนมีเงินเยอะก็ซื้อเยอะหน่อย เดือนไหนมีรายจ่ายเยอะก็ซื้อน้อยหน่อย แต่ก็ไม่ลืมที่จะซื้อจนตอนนี้ซื้อกองทุน LTF จนติดเป็นนิสัยได้เงินมาก็ซื้อจนไม่เหลือใช้ 555 ปีนี้เป็นปีสุดท้ายแล้วของกองทุน LTF เจอกันกับกองทุน SEF ปีหน้าค้าบ

2. ซื้อประกันสมทรัพย์และสุขภาพเพิ่ม

จากที่ได้ซื้อกองทุน LTF ไปแล้วก็พบว่า สิทธิลดหย่อนภาษียังไม่พอและผลตอบแทนของ LTF ก็ผันผวนเหลือเกินตอนเขียนสรุปนี้ก็ยังติดลบอยู่ เลยตัดสินใจซื้อประกันสะสมทรัพย์เพื่อเป็นเงินออมและยังได้สิทธิลดหย่อนภาษีด้วย โดยซื้อเป็นรายเดือนค่อยๆจ่ายไปอีกอย่างทีซื่อเพิ่มคือประกันสุขภาพ ช่วงต้นปีจะเห็นว่าข่าว PM 2.5 ดังมาก คนเจ็บ คนป่วย กันถ้วนหน้า ยังไม่พอหมอยังออกมาบอกว่าผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 อาจจะทำไปสะสมในร่างกายได้ ปกติผมเดินข้างถนนสูดควันรถยนต์ก็กลัวอยู่แล้วต้องมาเจอ PM 2.5 อีกไอ่เราก็กลัวตายเหมือนกันนะ 555 เลยอัพเดทแผนประกันสุขภาพใหม่ จัดไปค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่าตัด 1 ล้านบาทต่อปีและโรคร้ายแรงอีก 1 ล้านบาท อุบัติเหตุ opd เอาวะ มีไว้อุ่นใจกว่า ไม่ได้ใช้ยังดีกว่าตอนจำเป็นต้องแล้วไม่มี ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงสิ้นปี PM 2.5 ยังมาๆ หายๆ อยู่เลย ไม่รู้ปีหน้าหรือปีไหนมันจะหมดไปนะเนี่ย

3. เก็บเศษเหรียญและแบงค์ 20

อีก 1 อย่างที่ทำจริงจับมากขึ้นคือเก็บเศษเหรียญและแบงค์ 20 โดยเศษเหรียญจะมีทั้งเหรียญ บาท ห้าบาท สิบบาท ที่ได้ทอนจาก 7-11 หรือตอนไปซื้อของเอามาหยอดลงกล่องให้หมดแล้วก็ไม่ได้หยิบมาใช้เลย อีกส่วนคือแบงค์ 20 ที่เจียดจากกระเป๋าตังค์มาวันละใบ ใส่กล่องไว้เหมือนกัน สิ้นเดือนก็เอามานับ เดือนๆ นึงนับแบงค์ 20 ได้ประมาณ 600 บาทและเหรียญอีกเกือบ 400 บาทรวมแล้วก็ประมาณ 1,000 บาท เงินนี่ยังไม่รู้เอาไปทำอะไร เอาไปฝากประจำไว้ก่อน คิดออกค่อยเบิกมาใช้

4. เริ่มเก็บเงินสำรองใหม่

ปีนี้เริ่มเก็บเงินสำรองใหม่อีกครั้งหลังจากที่ใช้ไปจนหมดเมื่อปีที่แล้ว จริงๆ เงินสำรองควรจะเป็นสิ่งแรกที่ทำก่อนซื้อประกัน ก่อนซื้อกองทุนเพราะเงินสำรองจะต้องเอามาใช้เมื่อจำเป็น แต่บางครั้งมันก็สามารถทำพร้อมกันไปได้ โดยเงินสำรองผมจะเจียดจากเงินรางวัลในแต่ละเดือนและก็หักจากเงินเดือนมาบ้างไม่ได้ไปซื้อกองทุน LTF จนหมด บางเดือนได้เงินพิเศษก็เอามาออมไว้ตรงนี้ เนื่องจากปีนี้มีเหตุจำเป็นเยอะมากแต่เงินสำรองไม่พอจนหมุนเงินไม่ทันก็มี

5. เงินไม่พอใช้ ติดลบ แต่มีเงินออม

ผลพ่วงมาจากปีก่อนและจากข้อข้างบนเมื่อเงินสำรองไม่พอใช้ มีเหตุจำเป็นต้องใช้เงิน ก็ทำให้หมุนเงินไม่ทุนบ้าง บางเดือนติดลบ บางเดือนจ่ายบัตรเครดิตขั้นต่ำก็มี จนคิดว่าเราต้องเริ่มทำทำบัญชีรายรับรายจ่ายตั้งแต่ต้นปี เขียนว่าแต่ละเดือนผมมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง เช่น ประกันชีวิต พ่อ แม่ ประกันสุขภาพตัวเอง จ่ายหนี้ กยศ. ค่าส่วนกลางคอนโด แล้วก็มาดูว่าต้องเตรียมเงินเท่าไหร่ให้พอและเหลือใช้เท่าไหร่ พอได้เงินมาจะได้บริหารจัดกการได้ จนสุดท้ายก็ผ่านไปด้วยดี ถึงแม้ว่าปีนี้ สถานะการเงินจะสวิงมาก ติดลบบ้าง แต่สุดท้ายการแบ่งเงินออมก่อนใช้ การวางแผนค่าใช้จ่ายก็ยังทำให้ผมมีเงินเก็บเพิ่มขึ้น

ทุกคนที่ติดตามเพจนี้ละครับสถานะการเงินเงินปี 2019 เป็นยังไงกันบ้าง อ่านบทความทางการเงิน ออมเงิน เก็บเงินจากเพจนี้และได้เอาไปใช้กันบ้างไหม มาแชร์กันหน่อยเร
บ้ายบายปี 2019

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713