ทุกวันนี้ทุกคนก็ล้วนอยากมีอิสรภาพทางการเงินรวมถึงอู๋ด้วยที่อยากมีอิสรภาพทางการเงินมานานแล้วและก็ได้เริ่มสร้างอิสรภาพทางการเงินของตัวเองมา 2-3 ปีแล้ว แต่ว่าหลายคนก็อาจจะยังไม่รู้ว่าอิสรภาพทางการเงินคืออะไร เราจะเริ่มต้นยังไง

อู๋ได้มีโอกาสฟังคลิปของคุณกวี ชูกิจเกษม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท หลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด ได้เล่าไว้เกี่ยวกับเรื่องอิสรภาพทางการเงิน อยากสรุปที่ฟังมาแชร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันครับ

อิสรภาพทางการเงินคืออะไร

การใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากจะเป็นซึ่งมาตรฐานของแต่ละคนก็จะไม่เหมือนกัน โดยไม่ต้องทำงานหรือกังวลเรื่องของการใช้เงิน การจะมีอิสรภาพทางการเงินได้คือต้องมีรายได้มากกว่าค่าใช้จ่าย โดยไม่ได้เกี่ยวกับคำว่ารวย แต่การมีเงินมากหรือเงินน้อยก็สามารถมีอิสรภาพทางการเงินได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล โดยรายได้แบ่งเป็น 2 แบบคือ

  1. รายได้ที่ต้องทำงานเพื่อแลกกับเงิน (Active Income) เช่น ทำงานประจำ ฟรีแลนซ์ ธุรกิจส่วนตัว แต่ยังไงก็ต้องทำทุกวันไปเรื่อยๆ หยุดเมื่อไหร่ก็จะไม่มีรายได้
  2. รายได้ที่เราไม่ต้องทำงาน (Passive Income) ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะเกิดขึ้นได้ก็มาจากการแบ่งเงินในส่วนรายได้ที่เราทำงาน แบ่งออกมาเก็บสะสมไว้หรือลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทน เช่น ฝากไว้รับดอกเบี้ย ซื้อหุ้นโดยได้ผลตอบแทนในรูปแบบเงินปันผล หรือการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เพื่อปล่อยเช่า

แต่บางสินทรัพย์อาจจะไม่ใช้การลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนแบบ Passive Income เพราะต้องมีการติดตามผลทุกวัน มีการเก็งกำไร มีการซื้อขายอย่างสม่ำเสมอ เช่น หุ้นเก็งกำไร ทองคำที่ซื้อๆขายๆ หรือ เหรียญดิจิตัล

ฉะนั้นการจะมีรายได้แบบไม่ต้องทำงาน (Passive Income) จะต้องมีรายได้จากการที่เราทำงานแบบใช้แรงงาน (Active Income) ก่อนแล้วเจียดเงินบางส่วนนั้นมาออมหรือลงทุน ให้เงินทำงานเพื่อในอนาคตหากเราไม่ได้ทำงานแล้ว เกษียณ หรือหยุดทำงานจะได้มีรายได้ส่วนมาใช้จ่าย ยกเว้นแต่ว่าคุณจะรวย มีเงินก้อน มีมรดกที่สามารถเอามาลงทุนสร้าง Passive Income ได้ก็อาจจะไม่ต้องทำงาน

เรามีอิสรภาพทางการเงินไปเพื่ออะไร

  1. การมีอิสรภาพทางการเงินก็เพื่อตัวเราเองและครอบครัว สามารถทำตามความฝันของเราได้มากขึ้น เช่นบางคนอยากเที่ยวรอบโลกก็ไปได้ อยากจะหยุดทำงานก็ทำได้ อาจจะไม่ได้หมายถึงการหยุดงานแต่สามารถทำงานที่เรารักได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน เช่น ทำช่องยูทูป เปิดร้านกาแฟ หรือทำงานเดิมแต่เบาลงได้ และยังสามารถช่วยเหลือคนในครอบครัวให้ทำตามความฝัน มีอนาคต มีชีวิตที่ดีได้อีกด้วย
  2. เพื่อเศรษฐกิจเพราะจะไม่เป็นภาระกับรัฐบาลในการพึ่งพิงสวัสดิการหรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่เป็นภาระกับครอบครัวหรือลูกหลานเพราะเราก็อยากให้เค้าไปใช้ชีวิตของเค้า โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องค่าใช้จ่ายของเรา

สรุปจาก : Youtube Channel “Vee Investment Academy”

===============
“ดูแลเงินของคุณอย่างมืออาชีพ”
ประสบการณ์ให้คำปรึกษามากว่า 1,000 เคสและลูกค้ากว่า 300 คน
เดชาธร ยะนันท์ (อู๋), ที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงิน
คุณวุฒิที่ปรึกษาการเงินและตัวแทนประกันชีวิตมาตรฐานสากล (MDRT) ปี 2022
บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook :  Money and Insurance
Line
: https://lin.ee/cAyHd1Q
Website : www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713