Hello Payday สวัสดีวันเงินเดือนออก
วนมาครบกำหนดรับเงินเดือนอีกรอบแล้ว ไม่มีวันไหนมีความสุขเหมือนวันที่เงินเดือนออกใช่ไหมทุกคน เดือนหน้าอีกเดือนเดียวก็จะครบปีแล้ว ปีนี้ผ่านไปไวมาก ไม่รู้คนที่ติดตามเพจนี้ได้เริ่มเก็บเงินไปถึงไหนกันบ้างแล้วครับ

วันนี้จะมาเล่าเกี่ยวเทคนิคการออมเงินที่เรียกได้ว่าเป็นประโยคสุดฮิต ไม่ว่าจะอ่านบทความทางการเงิน หนังสือวางแผนการเงิน หรือฟังนักพูด นักเขียนทางการเงินที่ไหนก็ตามมักจะพูดถึงประโยคนี้ นั่นก็คือ “ออมก่อนใช้”

เคยสงสัยกันไหมครับว่าทำไมเราต้องออมก่อนใช้ แค่เงินเดือนยังไม่พอใช้จะให้ออมแล้วจะเอาเงินที่ไหนไปใช้ บ้าไปแล้วแล้วจะใช้ก่อนออมไม่ได้หรือ สิ่งเหล่านั้นคือคำถามเดียวกับผมเองที่เคยสงสัยและทำมาหมดแล้ว

ที่เราต้องออมก่อนใช้ก็เพราะว่า เงินที่ได้มามันถูกหักออกไปออมก่อน เราก็จะเห็นตัวเลขเงินที่เหลือว่าใช้เท่าไหร่ (แต่ก่อนที่จะรู้ว่าหักไปออมเท่าไหร่ก็จะต้องทำบัญชีรายจ่ายก่อนให้เรารู้ว่า หักออมแค่ไหนจะไม่กระทบกับรายจ่ายจำเป็นของเรา) จากนั่นพอเหลือเงินที่หักจากการออมแล้ว เราก็ลืมๆไปว่า เงินออมมีเท่าไหร่ หรือบางคนที่มักจะแอบเอาเงินออมมาใช้ ก็จะเลือกซื้อประกันสะสมทรัพย์เพราะเอาเงินออกมาใช้ได้ แบบเดียวกับที่ผมทำ หักไปหักมาทุกเดือน แป้บเดียวตอนนี้จ่ายเบี้ยประกันเป็นเงินเก็บหลายหมื่นเลย ทั้งๆที่เมื่อก่อนทำไม่ได้

ถ้าบางคนบอกว่าใช้แล้วเหลือเท่าไหนค่อยออมละจะเป็นยังไง สำหรับตัวผมเองบอกเลยว่า ยาก เพราะไม่เคยทำได้มาก่อนและเชื่อว่าหลายคนก็ทำไม่ได้ ถ้าเราเอาเงินไปใช้ก่อนเหลือแล้วค่อยออม เรามักจะเพลินกับการและใช้จนหมดไม่เหลือออม บางคนใช้จนติดลบรูดบัตรเครดิตไปอีก

ดังนั้นถ้าอยากมีเงินออมหรือเก็บเงินได้จริงๆ ก็ควรใช้เทคนิคแบบแรกนั้นก็คือ ออมก่อนใช้ ออมในแบบที่ตัวเองมีความรู้ และที่สำคัญต้องมีวินัยด้วย อย่าเห่อเป็นพักๆแล้วเลิกไป หวังว่าผ่านมา 11 เดือนแล้ว คนที่ติดตามเพจผมจะมีเงินเก็บกันบ้างแล้วนะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713