มีแฟนเพจคนไหนเป็นสาวนักช้อปบ้าง เงินเดือนออกทีไรต้องไปเดินตลาด ไปเดินห้าง มีลิสรายการของที่อยากได้เตรียมไว้พร้อม เงินหมดตั้งแต่อาทิตย์แรกที่เงินเดือนเข้า

ช่วงนี้เจอไวรัสโคโรน่าระบาดห้างปิด สบายใจแล้วไม่มีห้างให้เดินกะว่าจะได้เก็บเงิน แต่ดันมีแอพที่ให้สั่งของออนไลน์ไปอีก อยู่บ้านไม่มีอะไรทำ นั่งๆ นอนๆ ก็เครียดเปิดแอพเจออันนู้นก็อยากได้ อันนี้ก็โดนใจเผลอสั่งหมดไปหลายพัน แทนที่จะได้เก็บเงินกลายเป็นหมดเยอะกว่าเดิมอีก

เอาละไม่เป็นไร ชีวิตยังมีพรุ่งนี้เสมอ โชคดีมากที่ทุกคนมาเจอบทความนี้ เพราะผมได้ไปสัมภาษณ์เพื่อนสาวที่เป็นนักช้อปตัวจริงเสียงจริงมาเลย เธอชอบมากกับการซื้อของใช้ทั้งเครื่องสำอาง เสื้อผ้า เมื่ออยากรู้ว่าถ้าเธอช๊อปจนเงินหมด จะมีวิธีวางแผนการใช้เงินยังไง เลยสรุปได้เป็น 3 ข้อดังนี้

 “รอบัตรเครดิตตัดรอบก่อน”

ไม่ใช่แค่เพื่อน ผมก็เป็น เมื่อก่อนตอนไม่มีบัตรเครดิต พออยากได้อะไรต้องอดใจไว้เก็บเงินให้ได้ก่อน พอเริ่มทำงานมีบัตรเครดิตอยากได้อะไรก็ไม่ต้องคิดมาก รูดก่อนผ่อนทีหลังได้ ทำให้หลายคนเป็นหนี้เบิกบาน แต่ตอนนี้จะเป็นเราคนใหม่ จะซื้อะไรก็ต้องคิด บางครั้งถ้าจะซื้ออะไรลองคิดสักอาทิตย์นึงว่าของนั้นจำเป็นหรือไม่ ถ้าเราอดใจรออีกสักนิดความคิดเราอาจจะเปลี่ยนไปไม่อยากได้ของชิ้นนั้นแล้วก็ได้ ถ้าจำเป็นจริงๆ รอก่อนได้ไหม ยอดบัตรเครดิตรอบนี้เกินกับเงินที่จะต้องจ่ายแล้ว ถ้าอีกสัก 3-5 วันจะถึงรอบตัดบัตรเครดิตค่อยซื้อหลังจากนั้น เพราะเราจะมีเวลานานที่จะเอาเงินมาใช้จ่ายคืน

“งดเจอเพื่อนสักพัก”

ผมว่าใครๆ ก็ต้องเคยใช้เทคนิคนี้เวลาเรามีความจำเป็นจำใช้เงินไม่ว่าจะใช้หนี้ ใช้ซื้อของที่ชอบ ใช้กับเรื่องมีสาระหรือไม่มีสาระจนเงินช๊อต เราก็มักจะโบกมือบ้าย บายกับกลุ่มเพื่อนสักพัก เพราะการที่เราเจอเพื่อนบ่อยๆ เป็นช่วงเวลาที่เราจะใช้เงินมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะกินอาหารร้านแพงๆ ไปเที่ยว ไปเดินห้าง เผลอๆ ได้ของติดมือกลับอีก แต่ถ้าเราห่างจากเพื่อนสักพักอาจจะช่วยเราประหยัดได้ กินข้าวธรรมดาไปก่อนวันไหนเงินพร้อมคิดถึงเพื่อนค่อยนัดเจอกันใหม่

“ลดการกิน/ไม่กินของแพง”

ความชอบเรื่องการกินของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนชอบกาแฟแบรนด์ดังต้องกินทุกวัน บางคนชอบขนมหวาน บางคนชอบกินบุฟเฟฟ์ พอพูดถึงชอบที่เราเรามักคิดว่ามันไม่ใช่ค่าใช้จ่ายเฟย เลยกินเรื่อยๆ โดยไม่ได้คิดอะไร พอมาคำนวณดูแล้วเดือนนึงเราอาจจะหมดไปกับของกินพวกนี้หลายบาทก็ได้ ถ้าไม่รู้ว่าจะลดค่าใช้จ่ายส่วนไหน ลองลดจากการกินก่อนอาจจะไม่ต้องเลิกกินเลย แต่กินให้น้อยลงก็ได้ครับ

เพิ่มเติมโดยการ “สะกดจิตตัวเอง” เคยได้กินคำนี้กันไหมครับ Life Coach หลายคนมักพูดถึง ถ้าเราอยากรวยให้บอกกับตัวเองว่า “เราจะรวย เราจะรวย” ทุกๆวัน แล้วเดี่ยวสมองเรามันจะสั่งการให้เราหาวิธีต่างๆ หางาน สร้างไอเดียในการทำงานที่มีรายได้เข้ามา ถ้าเราอยากประหยัดก็ให้บอกตัว “จะประหยัด จะประหยัด” ท่องจนติด ท่องจนขึ้นใจ พอเราจะซื้ออะไรสักอย่าง เราก็จะนึกคำนี้ขึ้นได้ว่า เออกุจะประหยัดนี่หว่า แล้วเราก็จะไม่อยากได้ไปเอง คำที่ผมเคยเคยใช้คือ อยากออมเงิน ผมก็ท่องว่า “จะออมเงิน จะออมเงิน” พอท่องไปเรื่อยๆ จำขึ้นสมองมันคิดได้ว่า เออ จะออมเงินยังไงหละ มันเลยทำให้ผมคิดต่อว่าถ้าจะออมเงินผมต้องอยากอ่านหนังสือด้านการออมเงิน การลงทุน เทคนิคการวางแผนการเงินต่างๆ จนได้บทความหลายๆ บทความที่มาเขียนในเพจนี้แหละครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713