ผมมีโอกาสเล่าเรื่องออมเงินให้เพื่อนไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้เพราะเมื่อก่อนใช้เงินเก่งมา ทำมาหลายวิธีปีนี้เริ่มลงตัวและคิดว่าโอเครละ เพื่อนก็ชอบเลยอยากมาแชร์เพิ่ม

1. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ก้อนแรกที่ออมคือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เงินเดือนเข้าให้หักไปเลย 5% ส่วนนี้ได้กำไร 100% ชัวร์ๆ จากเงินที่บริษัทสมทบให้และอาจจะได้เพิ่มจะเงินที่ลงทุนอีก บริษัทใครมีให้แนะนำว่าทำไปเถอะครับมันดีมากๆ เคยได้จากที่ทำงานเก่าตอนลาออกได้เยอะพอสมควร

2. ประกันชีวิต

ผมซื้อประกันสะสมทรัพย์ เนื่องจากเมื่อก่อน เก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์ได้เยอะแต่ก็ถอนมาใช้หมดจนไม่เหลือ เก็บใหม่ก็ถอนมาใช้อีก ฝากประกันถอนไม่ได้ เผลอๆ เป็นไรไป พ่อแม่จะได้เงินก่อนไปใช้ด้วย ถือคติว่า ถูกตายพ่อแม่ต้องสบายไม่ใช่เป็นหนี้

3. กองทุน LTF/ SSF/ RMF

ส่วนที่สามซื้อกองทุน LTF/SSF/RMF หลักๆเพราะต้องการลดภาษีเพิ่ม แค่ที่ซื้อประกันไม่พอและอยากกระจายการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนสูงขึ้นด้วย ส่วนนี้ซื้อทุกๆเดือนแต่ไม่เท่ากัน เดือนไหนมูลค่าการลงทุน (NAV) ตกก็จะซื้อเยอะหน่อย

4. ฝากประจำ

เงินก้อนนี้มาจากเศษเหรียญที่ได้แต่ละวันบวกกับแบงค์ 20 ที่หยอดกระปุกทุกวัน พอสิ้นเดือนก็จะนับแล้วไปฝากอีกบัญชีหนึ่ง แต่ว่าพอไม่มีเงินก็กดมาใช้เปลี่ยนเป็นใส่กล่องทิ้งไว้ 3-4 เดือนค่อยทุบ แต่รู้สึกว่าเงินไม่มีมูลค่าเพิ่มเลยเอาส่วนนี้ไปฝากแบบประจำไว้เป็นเงินฉุกเฉิน

การกระจายการลงทุนช่วยลดความเสี่ยงเมื่อเศรษฐกิจไม่ดี และการแยกเงินไว้จะได้ไม่รู้ว่าตอนนี้ออมไปได้เท่าไหร่ ถ้าเอาไว้รวมกันเห็นเงินก้อนกลัวอดใจไม่ไหวอีก ตอนนี้เห็นเงินเพิ่มทีละนิดก็รู้สึกแฮปปี้ละ ?

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713