ถ้าถามว่าเป้าหมายการทำงานของทุกคนในวันนี้คืออะไร ส่วนใหญ่คงตอบว่าทำงานเพื่อให้ได้เงิน ตามที่ต้ิงการซึ่งเป้าหมายการใช้เงินของทุกคนก็คงแตกต่างกันออกไป และความฝันสูงสุดของทุกคนคือการมีเงินใช้โดยไม่ต้องทำงานใช่ไหมครับ

พูดถึงการหาเงินและการใช้เงินทำให้ผมนึกถึงวงจรอุบาทว์ที่ตัวเองเคยเจอมาก่อน และคิดว่าทุกคนก็น่าจะเคยเจอเหมือนกัน

เราทำงานกันทุกวันนี้เพื่อให้ได้เงินมาเพื่อใช้จ่ายเพื่อซื้อสิ่งที่เราอยากได้กันใช่ไหมครับ บางเดือนใช้ไม่พอ บางเดือนเหลือ บางเดือนขาด วนเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนไม่รู้ว่าจะมันจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ สุดท้ายความฝันที่ว่า มีอิสระภาพทางการเงิน ( การมีเงินใช้โดยไม่ต้องทำงาน) ก็ไม่เป็นจริงสักที

เหตุผลที่เป็นแบบนั้นเพราะขาดการวางแผนการเงินที่ดี ไม่รู้รายรับ รายจ่าย ไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว รูรั่วของเงินที่หายไปคืออะไร

วันนี้จะขอยกตัวอย่างรูรั่วของเงินในกระเป๋าที่ทำให้ความฝันของเราไม่เป็นจริงสักที นั่นก็คือวงจรอุบาทว์ของการทำงานหาเงิน พอได้เงินมาก็หมดแล้วก็เริ่มหาใหม่

เราทุกคนล้วนมีที่ท่องเที่ยวในฝัน บางคนเที่ยวในประเทศ บางคนเทียวต่างประเทศ บางคนเที่ยวรอบโลก ความฝันที่จะเป็นจริงได้ก็คือต้องมีเงิน และเงินที่จะได้ก็มาจากการทำงาน

ทุกคนทำงานแบ่งเงินเก็บไว้สำหรับเที่ยว นั่นคือความฝันอันสวยหรู แต่ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น รถเสีย เครื่องซักผ้าพังหรือเราเจ็บป่วย ก็ต้องเอาเงินเก็บที่มีออกมาใช้จนหมด อดไปเที่ยว ต้องไปเริ่มทำงาน เก็บเงินใหม่เป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ เหตุผลที่ยกตัวอย่างของการเจ็บป่วย เพราะมันคือความเสี่ยงที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับทุกคน และเป็นความเสี่ยงที่มีค่าใช้จ่ายแบบประเมินไม่ได้ บางครั้งอาจจะป่วยเบาหมดค่ารักษาหลักหมื่อนหรืออาจจจะป่วยหนักหมดค่ารักษาหลักแสน

แล้วเราจะจัดการกับปัญหานี้ยังไงละ คำตอบก็คือ แบ่งเงินเก็บบางส่วนมาทำประกันสุขภาพยังไงละครับ เมื่อเรามีประกันสุขภาพ หากเจ็บป่วยเราก็มีเงินที่ช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้โดยที่ไม่ต้องนำเงินเก็บมาใช้

ถ้าความสามารถในการจ่ายเบี้ยไม่สูงได้ค่ารักษาไม่เยอะ หากเจ็บป่วยหนักค่ารักษาไม่เพียงพอก็ถือว่าช่วยแบ่งเบาค่ารักษาที่เราต้องจ่ายไปได้บางส่วนซึ่งยังดีกว่าที่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

สำหรับหลายคนที่คิดว่าสุขภาพแข็งแรง ไม่เคยเจ็บป่วย ไม่มีความจำเป็นว่าต้องมีประกันสุขภาพ อะไรคือการการันตีว่าพรุ่งนี้หรืออนาคตเราจะยังแข็งแรงเหมือนที่ผ่านมา?

วันนี้ถ้าใครเคยเป็นแบบวงจรในรูปซ้ายเก็บเงินเท่าไหร่ก็มีเหตุที่ต้องเอาาใช้ก่อน วนลูปไปเรื่อยๆ ไม่จบไม่สิ้น ลองเปลี่ยนชีวิตในรูปแบบใหม่เป็นวงจรแบบใหม่ วางแผนชีวิตใหม่ที่ดีกว่าเพื่อสิ่งที่ดีกว่ากันครับเหมือนสำเนาที่ว่า ถ้าทำอะไรแบบเดิมๆก็จะได้ผลลัพธ์แบบเดิม ถ้าอยากได้อะไรใหม่ๆ แตกต่างไปจากเดิมก็ต้องเปลี่ยนวิธีทำใหม่ๆ ยังไงละครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713