#มีเรื่องมาเล่า เมื่ออาทิตย์ที่แล้วในงานรับรางวัลที่บริษัทผมได้มีโอกาสไปกินข้าวกับพี่เล็ก และได้ฟังเรื่องต่างๆ ที่เล่ากึ่งสอนให้พวกเราฟัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เลยได้โทรไปขอให้พี่เล็กมาเล่าให้ฟังอีกครั้งเพื่อเอามาแบ่งให้กับคนอื่นฟัง ทั้งเรื่องราวของการใช้ชีวิตและวางแผนการเงิน

ผมรู้จักพี่เล็กมาประมาณ 5-6 ปีในฐานะรุ่นพี่ตัวแทนประกันชีวิตที่บริษัท และได้มีโอกาสเจอกันบ่อยๆ มีโอกาสได้เรียนรู้การทำงานครั้งคราวที่เข้าออฟฟิศ ได้คำแนะนำจากพี่เล็กตั้งแต่วันแรกๆ ที่เข้ามาเป็นตัวแทนยังจำคำแนะนำวันนั้นได้ดี เวลาผ่านไปไวมาก ล่าสุดที่คุยกันพี่เล็กเล่าว่าปีนี้เริ่มรับบำนาญเป็นปีที่ 2 แล้ว ผมแอบตกใจเพราะเห็นพี่เล็กดูสดใส มีแรงในการทำงาน ออกไปเจอลูกค้า และยังดูมีความสุข

ถึงแม้ว่าเรื่องเกษียณจะเป็นเรื่องไกลตัวอีกนานที่ตัวเองจะไปถึง วันนี้ผมอาจจะอยู่ในวงการเรื่องวางแผนการเงิน วางแผนเกษียณ แต่ก็อาจจะยังไม่ได้สัมผัสกับคำว่าการเกษียณจริงๆ เพียงแต่ให้คำแนะนำได้ในส่วนของการวางแผนเท่านั้น ถ้าพูดถึงเรื่องของคนเกษียณจริงๆ คงไม่มีใครที่ให้คำแนะนำได้ดีกว่าคนที่เกษียณแล้วและผ่านประสบการณ์มาเล่าด้วยตัวเอง เป็นที่มาที่อยากให้พี่เล็กได้มาเล่าให้ทุกคนฟัง

  • จุดเริ่มต้นของการทำงาน
    “ก่อนหน้านี้พี่ก็เป็นพนักงานออฟฟิศคนนึงนะน้องอู๋ทำงานมาหลายปีตั้งแต่เรียนจบ ในวันนั้นยังไม่ได้มีเป้าหมายในชีวิตว่าจะไปทางไหน ยังทำงานเหมือนเดิม ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ไปเรื่อยๆ”
    แต่ด้วยความที่ต้องเป็นคนหาเงินเรียนเองตั้งแต่เรียน จึงเห็นความสำคัญของการออมเงินและรู้จักประหยัดตั้งแต่เด็ก
  • จุดเริ่มต้นที่คิดเรื่องวางแผนชีวิต
    พี่เล็กมีโอกาสไปเยี่ยมเพื่อนและคนรู้จักที่โรงพยาบาลหลายๆ ครั้งเราเห็นความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำของการักษา โรงพยาบาลรัฐรอคิวนานมาก แต่อีกคนไปรักษาโรงพยาบาลเอกชนใช้เวลาแป้บเดียว พี่เล็กกลับมานั่งคิดและมองว่าถ้าเรื่องพวกนี้เกิดขึ้นกับตัวเองจะต้องทำยังไง เราคงไม่อยากไปนั่งรอคิวนานๆ เพื่อรอรักษาเป็นจุดเริ่มต้นของการวางแผนประกันสุขภาพและเริ่มวางแผนตั้งแต่ตอนนั้น
  • “เริ่มเบื่อสิ่งที่ทำอยู่ มองหาสิ่งใหม่ๆ”
    พี่เล็กทำงานมาหลายอย่างมาก ในวันที่พี่เล็กทำงานเดิมอยู่มีน้องที่รู้จักมาปรึกษาเกี่ยวกับเรื่องประกันเพราะเห็นว่าพี่เล็กมีการวางแผนการเงินที่ดีเลยขอคำแนะนำจึงได้แนะนำตัวแทนให้รู้จัก แต่น้องบอกว่าอยากให้พี่เล็กเป็นคนดูแลเพราะเชื่อใจ พี่เล็กนึงจึงตัดสินใจสมัครเป็นตัวแทน เพราะตัวพี่เล็กเองก็สนใจเรื่องวางแผนการเงินอยู่แล้วจึงมองว่าเป็นโอกาสที่ดีต่อตัวเองและคนรอบตัว
  • “ถึงเวลาเกษียณและยังไม่เกษียณ”
    ถ้าวันนี้พี่เล็กยังทำงานประจำที่เคยทำอยู่ก็คงจะเริ่มเกษียณหรือเตรียมตัวเกษียณแล้ว แต่อาชีพตัวแทนที่ยังทำอยู่ทำให้ยังมีความสุขกับการทำงาน มีความสุขกับการเจอลูกค้าและยังคงหน้าที่ของตัวเองอยู่ ชีวิตในวันนี้พี่เล็กมองว่าอยู่ที่การเลือกและตัดสินใจของเราเอง วันนี้ทุกอย่างเป็นไปอย่างที่ฝันไว้ต้องขอบคุณตัวเองที่ได้ตัดสินใจเปลี่ยนมุมมองและเริ่มต้นวางแผนการออมเงินทำให้มีเงินใช้ในวันนี้
  • “วินัยของการเริ่มออมตั้งแต่วันนั้น ทำให้มีเงินบำนาญใช้ในวันนี้”
    ปีนี้พี่เล็กได้รับบำนาญเป็นปีที่ 2 แล้วเป็นเล่มแรกที่เริ่มออมตั้งแต่ 21 ปีที่ก่อน (เมื่ออายุ 35 ปี) ตอนนั้นจ่ายเบี้ยประกันประมาณปีละ 30,000 บาทถือว่าเป็นเบี้ยที่ค่อนข้างสูงแต่ก็ช่วยสร้างวินัยในการออมเงินให้เรา มาถึงวันนี้วันนี้พี่เล็กดีใจมากที่วินัยของการออมเงินในวันนั้นเริ่มออกดอกออกผลให้ได้เก็บกินในวันนี้และอีก 3 ปีก็จะเริ่มได้รับบำนาญเล่มที่ 2 อีกปีละ 30,000 บาท รวมเป็นปีละ 60,000 บาท

พี่เล็กอยากเชิญชวนให้ทุกคนเห็นความสำคัญของการออมเงินและเลือกเลือกวิธีการออมที่ถูกต้องเหมือนที่พี่เล็กได้เลือกแล้ว สิ่งสำคัญคือการเริ่มต้น “ถ้าเราไม่เริ่มต้นให้ตัวเราเอง แล้วใครจะมาเริ่มต้นให้เรา”