ใครชอบต่อราคาสินค้าบ้างครับ?
มีธุรกิจประเภทหนึ่งที่แทบไม่ต้องทำการตลาด ลูกค้าเข้าหาเอง ธุรกิจก็เติบโตลูกค้าแทบจะไม่ได้ต่อราคา จ่ายไหวก็เข้ามา จ่ายไม่ไหวก็ไปที่อื่น

ที่ผมพูดถึงก็คือ ธุรกิจประเภทโรงพยาบาลนั้่นเอง ทุกวันนี้เราแทบไม่เห็นโฆษณาของโรงพยาบาลเลย เพราะไม่มีความจำเป็นที่โรงพยายาลต้องมาโปรโมทให้คนรู้จัก ไม่ต้องสร้างกระแส แต่ก็มีลูกค้าเข้าหาไม่ขาด

ที่เป็นแบบนี้เพราะ การเจ็บป่วยถือเป็นหนึ่งสิ่งที่ทุกคนต้องพบเจอ ไม่เจ็บป่วยเบาก็เจ็บป่วยหนัก และยังมีโรคใหม่ใหม่ที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ที่สำคัญไปกว่านั้นก็คือชีวิตคนเราที่ไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาแทนได้ฉะนั้นโรงพยาบาลจึงเป็นแหล่งที่ทุกคนต้องพึ่งพาและด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยแผลหายไวไม่เจ็บป่วยเหมือนสมัยก่อนทำให้ค่าใช้จ่ายในการรักษานั้นค่อนข้างแพงขึ้นทุกวัน

หลายคนอาจจะบอกว่าไม่เห็นจำเป็นต้องไปโรงพยาบาลแพงๆเลย รัฐบาลถูกๆก็มี แต่เคยสังเกตไหมครับที่ว่ากันถูกๆ เป็นยังไงบ้างรอคิวที่ 2-3 ชั่วโมง บางที่หมอก็ไม่พอตรวจคนไข้ เจ้าหน้าที่บริการเต็มที่แต่ก็แทบทนไม่ไหว คนที่จ่ายไหวก็ไปเอกชนกันหมด

เพราะแบบนี้ไงครับโรงพยาบาลไม่จำเป็นต้องทำอะไรแต่มีลูกค้าเข้าหาเอง ถ้าจ่ายไหวก็ได้ใช้โรงพยาบาลที่บริการดีคุ้มค่ารวดเร็ว แต่ถ้าไม่มีค่ารักษาก็ตามมีตามเกิด

โรงพยาบาลเค้าไม่ได้แบ่งว่าใครรวยใครจน เค้าพร้อมอ้าแขนรับคนไข้เสมอ ถ้ามีเงินค่ารักษา ว่าแต่ตอนนี้มีคนจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ใช้บริการโรงพยาบาลดีๆกันหรือยังครับ หรือว่ายังรอคิว 2 ชั่วโมงกันอยู่