สวัสดีครับทุกคน ถ้าวันนี้ใครได้เข้ามาอ่านบทความนี้ ขอบอกว่าคุณโชคดีมาก เพราะบทความนี้จะมาอธิบายเกี่ยวกับ 4 ข้อที่ควรรู้ไปไปสู่แผนการเงินที่มั่งคั่ง ถ้าใครอยากเริ่มวางแผนการเงินให้ดี มีเงินใช้ลองมาทำความรู้จักกับ 4 ข้อที่ควรรู้สู่ชีวิตที่มีความมั่งคั่งกันครับ

1. รู้จักหา (หารายได้เสริม)

สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรรู้คือ การรู้จักหาเงิน ส่วนใหญ่แล้วรายได้ประจำของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็คงเป็นรายได้ประจำจากเงินเดือนที่ได้ทุกๆ เดือนหรือบางคนอาจจะมีรายได้ช่องทางอื่นๆ เพิ่ม ยิ่งถ้าเราสามารถหารายได้เสริมจากช่องทางอื่นมากเท่าไหร่และมีรายได้จากงานประจำด้วย เราก็จะความปลอดภัยมากกว่ามีรายได้ทางเดียว เพราะเมื่อวันใดวันหนึ่งทางได้หลักของเราขาดไปก็ยังมีรายได้เพิ่มเข้ามา ลองคิดดูสิครับ มีรายได้หลายทางมีเงินเพิ่มจะดีแค่ไหน

2. รู้จักเก็บ

เมื่อมีรายได้ ย่อมมีรายจ่ายซึ่งแต่ละคนก็มีรายจ่ายที่แตกต่างกันออกไปแล้วจะทำยังไงให้เรามีเงินเก็บได้ ก่อนอื่นเราต้องมีเป้าหมายในการเก็บเงินและเห็นความสำคัญของการเก็บเงินก่อน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเราทำงานเก็บเงินก็เพื่อเอาไว้ใช้ในอนาคต ในวันที่เราไม่มีรายได้ วันที่เราเกษียณ ในวันที่จำเป็นต้องใช้ยามฉุกเฉินหรือจำเป็น เมื่อได้เงินมาเราจึงต้องออมก่อนแล้วจึงนำที่เหลือไปใช้ โดยไม่จำเป็นต้องออมเป็นก้อนใหญ่หรือเท่ากับคนอื่นแต่มือใหม่อาจะเริ่มต้นที่ 5% ของรายได้ให้คุ้นเคยก่อนแล้วค่อยปรับเป็น 10% ก็ได้ครับ

3. รู้จักใช้

เมื่อมีรายได้เข้ามาและหักเงินออมแล้วเรียบร้อยแล้ว มาดูส่วนของการบริหารเงินเหลือใช้กันต่อเลยด้วย 5 วิธีการใช้เงินแบบฉลาดกันครับ
– คิดสักนิดก่อนซื้อว่าของชิ้นนั้นเกินงบที่มีหรือไม่
– เปรียบเทียบราคาจากหลายๆ ที่เพราะแต่ละที่อาจจะถูกแพงไม่เท่ากัน
– ทำบัญชีรายทำรายจ่าย เพื่อให้เห็นช่องทางการใช้เงินของตัวเอง
– ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้และเหลือเก็บไว้ลงทุน
– ถ้ายังไม่ใช้ก็ยังไม่ต้องซื้อ อย่าซื้อของตามโปรโมชั่นแต่ยังไม่ได้ใช้เพราะอาจจะต้องเอามากองไว้เฉยๆ

4. รู้ทันดอกเบี้ยเงินกู้

บ้างครั้งเราอาจจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินแต่หันหน้าไปพึ่งใครก็ไม่ได้ การมีบัตรเครดิตหรือบัตรกดเงินสดไว้ก็ยังพอให้กดมาใช้ยามจำเป็นได้บ้างแต่ต้องรู้ว่าบัตรแต่ละใบมีการคิดดอกเบี้ยยังไง เพราะถ้ารูดหรือกดมาใช้แล้วไม่จ่ายคืนตามเวลาจะเสียดอกเบี้ยก้อนโตเลยก็ได้  เมื่อเงินเดือนเข้าหรือรายได้เข้ามาต้องรีบนำไปจ่ายคืนบัตรที่กดมาใช้เพราะถ้ายิ่งทิ้งไว้ให้เกินดำหนดนานเท่าไหร่ดอกเบี้ยจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713