ถ้าพูดถึง 10-15 ปีก่อน สมัยที่การหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันชีวิตหรือตัวแทนประกันคงเป็นเรื่องยาก จะค้นหาอะไรต้องไปถามคนรู้จักหรือถ้ามีคนแนะนำเค้าว่ายังไงก็ว่าตาม

แต่ตอนนี้ปี 2020 โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องใช้อินเตอร์เน็ตได้ ความเร็วขั้นต่ำตอนนี้ก็น่าจะ 3G เราอยากรู้ข้อมูลประกันแบบไหน มีแผนอะไรไม่ต้องเสียเวลาไปถามเพื่อน หรือไปถามคนรู้จักว่ามีตัวแทนแนะนำไหม หากแยากรู้แบบประกันต่างๆ ไม่ต้องรอข้อมูลแบบประกันจากตัวแทนอย่างเดียวแค่หยิบมือถือขึ้นมาค้นหาใน Google ก็เจอข้อมูลแล้ว

หากจะทำประกันสักเล่ม เรื่องที่ลูกค้าอยากรู้มากที่สุดคงเป็นข้อมูลตัวแทนและแบบประกัน เพราะประกันเป็นสัญญาระยะยาวที่ต้องมีตัวแทนดูแลและให้คำปรึกษา แต่จะรู้ได้ยังไงว่าตัวแทนคนนี้จะมั่นใจได้จริงๆ

สมัยก่อนไม่มีอินเตอร์เน็ตเราอาจจะเลือกตัวแทนจากคนที่แนะนำ คนรู้จัก ญาติพี่น้อง เป็นอันดับแรกๆ ตัวแทนจากอินเตอร์เน็ตหรือออนไลน์แทบไม่มีความน่าเชื่อถือ แต่ตอนนี้อินเตอร์เน็ตเข้าถึงหมดแล้วการจะหาข้อมูลไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมไปให้ความสนใจจากตัวแทนที่เราสามารถหาข้อมูลได้มากขึ้น มาดูว่าลูกค้าส่วนใหญ่เลือกตัวแทนจากอะไรบ้าง

1. ตัวแทนที่มีช่องทางการติดต่อหลากหลาย

ช่วยให้เราหาข้อมูลตัวแทนได้ง่ายขึ้น ดูว่าตัวแทนที่การทำงาน การให้คำปรึกษาเป็นแบบไหน ตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ เช่น Facebook ของตัวแทน, Fan page, Line หรือเว็บไซต์

2. บริษัทมีช่องทางการชำระเงินหลากหลาย

การจ่ายเบี้ยประกันเป็นปัญหาที่เจอมาตั้งแต่อดีตจนปัจจุบันก็ นั่นก็คือตัวแทนรับเงินจากลูกค้าไปแล้วไม่นำส่งบริษัท ถ้าเปลี่ยนจากการจ่ายเบี้ยด้วยเงินสดเป็นการโอนเงินเข้าบัญชีบริษัทหรือบัตรเครดิตก็จะทำให้มั่นใจขึ้นว่าเงินได้ถึงมือบริษัทประกันจริงๆ (อย่าลืมเช็คตอนโอนด้วยน้า)

3. เลือกตัวแทนจากคนรู้จักแนะนำ

เป็นช่องทางที่คนส่วนใหญ่มั่นใจที่สุดเพราะ อย่างน้อยก็มีคนที่แนะนำที่เค้าเคยปรึกษาและศึกษาข้อมูลมาก่อน ถ้าหากเกิดอะไรขึ้นก็ยังที่เพื่อนที่หัวอกเดียวกัน

4. ตัวแทนที่ตอบคำถามได้ฉะฉาน

ไม่ใช่แค่เรื่องของแบบประกันที่ขายแต่เป็นเรื่องอื่นๆ ด้วยเช่น การวางแผนและลดหย่อนภาษีเพราะเกี่ยวข้องกับแบบประกันสะสมทรัพย์ที่ลูกค้าจะซื้อ หรือเรื่องค่าใช้จ่ายโรงพยาบาลต่างๆ เพราะจะได้ช่วยวางแผนค่าห้องค่ารักษาพยาบาล รวมไปถึงอาการและการเจ็บป่วยอื่นๆ

สำหรับสิ่งที่ตัวแทนอยากแนะนำคือ ตัวแทนที่ดีจะเป็นเหมือนหมอ ไม่ใช่คนขาย หมายถึงว่าตัวแทนประกันไม่ใช่มีหน้าที่แค่ขายอย่างเดียวแต่ยังต้องให้คำแนะนำและคำปรึกษาด้วย ลองนึกภาพเวลาเราไปหาหมอ หมอก็จะถามอาการว่าป่วยเป็นอะไรมา อาการเป็นยังไง จะได้จ่ายยาให้ถูก ตัวแทนก็มักจะถามลูกค้าด้วยว่ามีประกันหรือยัง เข้า โรงพยาบาลไหน เบี้ยประกันที่จ่ายไหวเท่าหรือเพื่อจะได้ประเมินว่าควรแนะนำแบบประกันแบบไหนให้ตรงกันความต้องการมากมี่สุด

รู้แบบนี้การเลือกแบบประกันที่ตรงกับความต้องการของเราที่สุดอย่างเดียวอาจจะไม่พอ แต่ต้องมีตัวแทนดูแลและเข้าใจเราด้วย การมีตัวแทนคอยให้คำปรึกษาหรือช่วยเหลืออาจจะดีกว่าที่เราต้องคอยติดต่อกับบริษัทหรือประสานงานเองนะครับทุกคน

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713