ช่วงต้นปีแบบนี้หลายคนน่าจะกำลังเริ่มยื่นภาษี หรือหลายคนยื่นภาษีเรียบร้อยอาจจะต้องจ่ายเพิ่มและบางคนก็ได้เงินได้เงินคืนแล้ว หลายคนได้เงินภาษีมาก็อาจจะแพลนเตรียมไว้แล้ว บางคนอาจจะเตรียมไว้หาตัวช่วยหรือเอาไว้ลดหย่อนของปีภัดไปเลยจะได้ไม่ต้องเก็บเงินเพิ่ม คนที่ไม่เคยวางแผนเรื่องการจ่ายภาษีมาก่อนอาจต้องกุมขมับเมื่อเห็นภาษีที่ต้องจ่าย ยิ่งเงินได้เยอะก็ยิ่งเสียภาษีเยอะ จะดีกว่าไหมหากสามารถลดหย่อนภาษีที่ต้องจ่ายและยังได้ประโยชน์เพิ่ม โดยเริ่มตั้งแต่ต้นปีเลย

1. ทำประกันชีวิต ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 100,000 บาท และปัจจุบันก็มีให้เลือกหลายประเภท เช่น เน้นการคุ้มครองชีวิต เน้นการออม เน้นคุ้มครองสุขภาพและอุบัติเหตุ การทำประกันชีวิตนั้นยังถือเป็นการสร้างเงินก้อนให้ลูกหลาน กรณีที่เสียชีวิตไปแล้ว บางประเภทยังมีเงินคืนให้ทุกปีอีกด้วย คุ้มสุดๆ

2. ทำประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพตัวเองลดหน่อยภาษีได้สูงสุดถึง 25,000 บาท และหากซื้อให้บิดา มารดาลดได้อีกสูงสุด 15,000 บาท การมีประกันสุขภาพถือเป็นหลักประกันให้คุณหมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ที่ค่ารักษาพยาบาลแพงจนน่าตกใจ ยิ่งสำหรับในผู้สูงอายุการมีประกันสุขภาพถือเป็นสิ่งจำเป็นมากๆ แต่ทั้งนี้ควรทำตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อไม่ให้มีการยกเว้นโรค

3. ซื้อกองทุน ทั้งแบบ RMF ที่เป็นกองทุนเพื่อเกษียณอายุ ลดได้ 30% สูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท และ SSF ที่เป็นกองทุนส่งเสริมการออมในระยะยาว ลดหย่อนได้ 30% สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากจะได้ลดหย่อนภาษี ยังได้ลงทุนไปในตัว ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายทั้งหุ้นไทย หุ้นต่างประเทศ รวมไปถึงกองทุนทองคำอีกด้วย

4. ซื้อสินค้าและบริการที่ร่วมรายการ สายช้อปต้องไม่พลาดเพราะมีโครงการ ‘ช้อปดีมีคืน’ ที่สามารถลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 30,000 บาท โดยสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการภายในประเทศที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม หนังสือ e-book และสินค้า OTOP เรียกได้ว่าได้ทั้งของที่อยากได้ และยังได้ลดหย่อนภาษีอีกด้วย ซึ่งกลุ่มนี้จะมีช่วงระยะเวลาจำกัดต้องศึกษาให้ดีด้วยครับ ตัวอย่างในปี 2566 นี้เฉพาะสินค้าและบริการที่ซื้อในวันที่ 1 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 เท่านั้น ส่วนช่วงอื่นๆ ของปีนี้จะต้องติดตามอีกทีนะครับว่ารัฐบาลจะมีจัดขึ้นอีกหรือไม่

นอกจากที่กล่าวไปข้างต้นยังสามารถลดหย่อนภาษีได้อีกหลายทาง เช่น ค่าลดหย่อนส่วนตัวและครอบครัว ค่าลดหย่อนเงินบริจาคให้พรรคการเมืองหรือบริจาคให้สังคม ซึ่งถือเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าและสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองด้วยและสังคมอีกด้วยครับ

หลายคนมองว่าเพิ่งจะช่วงต้นปีจะรีบทำไม มีเวลาอีกนานค่อยรอปลายปีก็ได้ผมอยากจะบอกว่าหลายคนพลาดโอกาสเพียงเพราะรอปลายปีมาเยอะแล้ว บางทีเงินภาษีที่เราได้คืนและตั้งใจว่าจะเอาไปใช้ลดหย่อนปลายปี อาจจะมีเหตุฉุกเฉินให้เอาไปใช้อย่างอื่น หรือเผลอใช้กับเรื่องที่ไม่จำเป็นจนหมดก่อน สุดท้ายก็เก็บเงินไม่ทันหรือไม่มีเงินมาซื้อประกัน กองทุนเพื่อลดหย่อนภาษี ฉะนั้น..ในเมื่อมีเงินอยู่ในมือ และมีแผนว่าจะออม ลงทุน หรือลดหย่อนอยู่แล้ว ก็เริ่มวันนี้เลยครับ