หลายครั้งที่เรารู้สึกเหนื่อย เบื่อ ล้า ไม่อยากทำงาน เรามักจะคิดว่าตัวเองกำลัง “หมดไฟ” อยู่รึป่าว ซึ่งตัวเองเมื่อตอนทำงานประจำก็เคยเป็นอยู่หลายครั้ง แต่ความหมายของคำว่าหมดไฟสำหรับผมคงหมายถึงการทำงานมาช่วงเวลาหนึ่งจนใกล้วัยเกษียณแล้ว ไม่มีแรง ไม่มีความกระตือรือร้นที่อยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ แต่ถ้าเป็นความรู้สึกเหนื่อยชั่วคราวอาจจะเป็นเพียงแค่อาการหมดแรง หากเราได้เติมพลังก็คงกลับมาทำงานด้วยความกระตือรือร้นอีกครั้ง เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ ดึงตัวเองออกจากสภาวะเบื่องาน หรือหมดไฟจากการทำให้ให้กลับมาแอคทีฟอีกครั้ง โดยทั้งหมดนี้ได้อ่านจากมาบทความหลายๆ ที่และลองนำมาปรับใช้มาแล้วครับ

เติมวิตามินบี

เรามักจะเคยเห็นโฆษณาวิตามินบี ว่ามีคุณสมบัติช่วยให้เรื่องของการทำงาน หลายคนยังไม่รู้ว่าวิตามินบีช่วยในการบำรุงสมองและระบบประสาท เรามักจะได้ยินจากโฆษณาพูดถึงสรรพคุณของวิตามินบีบ่อยๆ ที่ต้องได้รับวิตามินบีเพิ่มก็เพราะบางครั้งเราทำงานหนัก คิดงานเยอะ ใช้สมองทั้งวัน อาจทำให้สมองล้า วิตามินบีจะช่วยในเรื่องสารสื่อประสาท ช่วยบำรุงสมอง อารมณ์ดี ลดความเครียดตื่นมาวันใหม่ร่างกายสดชื่น ผมเริ่มกินวิตามินบีตั้งแต่เริ่มทำงาน ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อว่าช่วยได้จริงไหม ก็เลยลองหยุดสักพักสิ่งที่เจอก็คือ พอทำงานหนักไปหลายๆ วัน หรือเป็นอาทิตย์ รู้สึกเหนื่อยและล้ามาก ตอนนั้นผมทำงานประจำตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น และก็เป็นช่วงที่เริ่มทำเพจด้วยต้องอ่านหนังสือเพื่อมาทำบทความ ต้องคุยกับลูกค้าที่มาสอบถามเรื่องประกัน ต้องไปหาลูกค้าที่จำทำประกันอีก วันเสาร์อาทิตย์ก็ต้องทำงาน หัวหมุนเลยทีเดียว บางครั้งอธิบายถูกๆ ผิดๆ  หลังจากนั้นก็กลับมากินวิตามินบีอีกครั้ง (หยุดกินบ้างบางอาทิตย์แต่ไม่เคยหยุดกินเป็นเวลานานๆเลย) ก็พบว่าความสามารถให้การทำงานดีขึ้น มีสติและไม่เบลอเวลาทำงานด้วย (อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)

มี Check-List

บางครั้งการที่เราเหนื่อยหรือหมดแรงเพราะเราไม่รู้ว่ามีอะไรต้องทำบ้าง หรืออาจจะเบลอจนลืมงานที่ต้องทำไปหลายอย่าง การจดรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ของงานที่ต้องทำในวันพรุ่งนี้หรืออาทิตย์นี้ ช่วยให้เราไม่ลืมสิ่งที่จะทำมีกำลังใจที่จะมาทำงานและเมื่อทำงานเสร็จตามรายการที่จดไว้ก็จะมี การมี Check-List ไม่ได้ช่วยแค่ลืมงานที่ต้องทำ แต่ช่วยจัดลำดับความสำคัญของงานด้วย พอเรามีรายการที่ต้องทำแล้ว ก็นำมาเรียงลำดับความสำคัญว่าต้องทำงานไหนก่อนหลัง การทำงานให้สำเร็จไปที่ละอย่างแล้วเราขีดทิ้งทำให้รู้สึกว่าทำได้ทำบางอย่างสำเร็จไปอีกขั้นนึงแล้วเป็นการการกำลังใจในการทำงานได้ด้วย

วางแผนกิจกรรมวันหยุดที่จะถึง

ผมเชื่อว่าหลายคนคนเกลียดวันจันทร์และชอบวันศุกร์ ถ้าเรารู้สึกเหนื่อยและเบื่อกับการทำงาน ลองมองเป้าหมายไปถึงวันหยุดที่จะถึง เมื่อตอนทำงานประจำผมมักวางแผนยาวๆ ทั้งอาทิตย์ว่าแต่ละวันจะทำอะไรบ้างและวันหยุดที่จะถึงจะทำอะไรดี เมื่อยังไม่รู้ว่าวันพรุ่งนี้จำมีอะไรต้องทำเราก็ไม่มีกำลังใจที่จะตื่นไปทำงาน หากลองวางแผนไปถึงวันหยุดหน้าว่ามีกิจกรรมอะไรที่อยากทำบ้าง เช่น ไปเที่ยว ไปทะเล ไปปาร์ตี้ ก็ช่วยให้เรารีบทำงานและมีกำลังใจรอวันหยุดที่จะมาถึง

บอกลา Social ชั่วคราว

อย่างที่บอกไปให้หัวข้อวิตามินว่าเพราะเราเหนื่อยจากการทำงาน สมองถูกใช้งานเยอะเกินไป เมื่อเข้าไปอยู่ในโซเชียล เช่นไลน์ เวลาคุยกับเพื่อนหรือคำถามจากกลุ่มเพื่อนได้ บางครั้งคำถามปกติแต่อารมณ์เราไม่ปกติอาจจะหงุดหงิดมากกว่าเดิม หรือเข้าไปส่อง Facebook ของเพื่อนที่กำลังทำกิจกรรมต่างๆ หรือใน IG ที่คนอื่นกำลังเฮฮา แต่เรานั่งทำงานแบบเศร้าๆ อยู่ก็อาจจะนอยเพิ่มขึ้นได้ ลองงดกิจกรรมเหล่านี้ เปลี่ยนเป็นอยู่กับตัวเอง ฟังเพลงหรืออ่านหนังสือดูนะครับช่วยได้เยอะจริงๆ

หางานอดิเรกทำ

พอถึงวันหยุดแทนที่จะเข้า Facebook หรือนั่งไถ่โซเซียล ลองเปลี่ยนมาทำงานอดิเรก เช่น ทำความสะอาดบ้าน จัดห้อง เข้าครัว ทำอาหาร และหยุดคิดเรื่องงาน หยุดโซชียล ปิดทุกอย่างและโฟกัสกับสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้า ช่วยให้ผ่อนหลายไปอีกแบบนึง อีกหนึ่งอย่างที่ช่วยได้มากคือไปออกกำลัง พอได้ใช้พลัง ร่างกายเสียเหงื่อมันทำให้สมองรู้สึกสดชื่นและมีไอเดียใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกเยอะเลยครับ ถ้าใครลองทำ 5 ข้อด้านบนนี้แล้วได้ผลลัพธ์เป็นยังไงมาเล่าให้ผมฟังด้วยนะครับ หรือว่าใครมีวิธีอื่นๆ ที่ตัวเองทำอยู่และคิดว่าดีลองเอามาแชร์ให้กับเพื่อนๆ ได้อ่านก็ได้ครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713