สวัสดีครับทุกคน ชีวิตการทำงานนั้นเป็นช่วงระยะเวลาหนึ่งที่มนุษย์ทุกคนต้องเผชิญ แน่นอนว่าการทำงานนั้นเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้เราได้ challenge ตัวเอง ได้หาประสบการณ์และเพิ่มความรู้ ทักษะต่างๆ หลายคนอาจสนุกกับเรื่องงาน แต่การทำงานนอกจากด้านดีแล้วก็มีด้านเสียด้วยเช่นกัน ตัวผมนั้นทำงานในบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งย่านสาทร และจากการสังเกตุพบว่าพนักงานที่นี่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงวัย 25-35 ปี ผมมักได้ยินการบ่นถึงอาการต่างๆที่เกิดจากการทำงานในออฟฟิศ และผมเชื่อว่าหนุ่มๆ สาวๆ หลายคนเคยเผชิญกับโรคออฟฟิศเหล่านั้นโดยบางทีเราไม่ทันรู้ตัวด้วยซ้ำ ซึ่งบทความนี้ผมจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับ 5 โรคฮิตของชาวออฟฟิศวัย 25-35 ปี กันครับ ว่ามีอะไรบ้าง และจะป้องกันได้อย่างไร

1) โรคออฟฟิศซินโดรม

เพื่อนๆ เคยมีอาการเหล่านี้กันบ้างไหม ปวดเมื่อยตามส่วนต่างๆ ของร่างกายร่างกายอ่อนแรง มีอาการชาตามบริเวณแขนและมือ ฯลฯ หากมีอาการเหล่านี้หมายความว่าเพื่อนๆ กำลังเผชิญกับโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) คือ โรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากพฤติกรรมของชาวออฟฟิศ อาจเป็นการนั่งทำงานด้วยท่าที่ไม่เหมาะสม อยู่หน้าคอมในท่าเดิมทั้งวันติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่มีการพักเบรค หรือพักผ่อนยืดร่างกาย ส่งผลทำให้กล้ามเนื้อมีอาการหดเกร็ง และกล้ามเนื้อบางส่วนถูกยืดค้างอยู่ในท่าเดิม ทำให้มีอาการปวดตามกล้ามเนื้อ และยังส่งผลเสียต่อสุขภาพของเพื่อนๆ ในระยะยาวอีกด้วย

2) โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

เกิดจากการกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานานจน ทำให้เกิดการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่าเอสเชอริเชีย โคไล หรือ อีโคไล ในระบบทางเดินปัสสาวะ เมื่อเกิดการอั้นปัสสาวะเข้าหลายๆ ครั้งจะส่งผลให้เป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบได้ โรคนี้มีโอกาศเกิดในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยอาการมีดังนี้คือถ่ายปัสสาวะกะปริดกะปรอยแต่บ่อยครั้ง คล้ายถ่ายปัสสาวะไม่สุด ปวดบริเวณหัวหน่าว โดยเฉพาะอาการปวดแสบขณะปัสสาวะ หรือในบางครั้งอาจมีเลือดปนออกมากับปัสสาวะด้วย วิธีป้องกันนั้นง่ายมาก คือหลีกเลี่ยงการกลั้นปัสสาวะหากไม่จำเป็นครับ

3) โรคไมเกรน

เมื่อเพื่อนๆ ทุกคนทำงาน มีการใช้สมองมากๆ ต้องโฟกัสอยู่กับงานมากจนบางครั้งอาจจะกำลังเครียดอยู่โดยที่ไม่ทันได้รู้ตัว อาการเครียดสะสมจากการทำงานอาจส่งผลให้มีอาการปวดหัวหรือบริเวณขมับ สาเหตุของโรคเกิดจากการนั่งเกร็งตัว บ่า และคอทำให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ นำไปสู่อาการปวดหัวหรือโรคไมเกรนขึ้นในที่สุด แต่ด้วยความที่เป็นหน้าที่การงาน คงเป็นไปได้ยากที่เราจะหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าหรือสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเครียด ดังนั้นเพื่อนๆ อาจใช้วิธีพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และทำกิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดเข้ามาช่วยได้ครับ

4) โรคอ้วน

โรคอ้วนเป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตที่ชาวออฟฟิศเป็นกันมาก ซึ่งแน่นอนว่าสาเหตุมาจากการกินจุกจิก กินตลอดเวลา กาแฟ ชานม ของหวานแก้ง่วงหรือลดความเครียดจากการทำงานต่างๆ พฤติกรรมการกินเช่นนี้บวกกับการที่ไม่มีเวลาไปออกกำลังกายจะทำให้เป็นโรคอ้วน โรคอ้วนอาจจะฟังดูเหมือนไม่ใช่โรคที่น่ากลัว แต่ที่จริงแล้วมันคือสะพานที่จะนำไปสู่ไปสู่โรคร้ายต่างๆไม่ว่าจะเป็น โรคไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น

5) โรคนิ้วล็อก

โรคนิ้วล็อกข้อมือล็อก ปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ เส้นเอ็นนิ้วมืออักเสบ เกิดจากการพิมพ์คีบอร์ด หรือจับเมาส์ท่าเดิมๆ ทุกวันติดต่อเป็นเวลานานจนทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาท และกดทับเส้นเอ็นจนอักเสบ ทำให้เกิดก่อตัวของผังผืดยึดเกาะบริเวณที่เกิดการกดทับ จนนำไปสู่อาการนิ้วล็อก ข้อมือล็อก ปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ เส้นเอ็นนิ้วมืออักเสบในที่สุด

ถึงจุดนี้เพื่อนๆ คงได้รู้ถึงถึงอาการและสาเหตุของ 5 โรคฮิตของชาวออฟฟิศวัย 25-35 ปีแล้ว ซึ่งวิธีป้องกันก็ง่ายมาก เพียงแค่หลีกลี่ยงพฤติกรรมที่อาจนำไปสู่โรคร้ายเหล่านั้น หากเพื่อนๆ ปรับพฤติกรรมตั้งแต่วันนี้ ผมเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของตัวเพื่อนๆ เองในอนาคตอย่างแน่นอน เพราะโรคออฟฟิศเหล่านี้ล้วนเกิดจากการปฏิบัติสะสมกันเป็นเวลานานทั้งสิ้น ซึ่งกว่าจะรู้ตัวบางทีอาจช้าเกินไปก็เป็นได้
อย่างไรก็ดีโรคออฟฟิศเหล่านี้สามารถเกิดได้กับคนทุกเพศและไม่ได้จำกัดแค่ช่วงวัย 25-35 ปี เพียงแค่ใครที่ทำงานในออฟฟิศก็มีโอกาสเป็นได้ทั้งนั้น ดังนั้นเพื่อนๆ ก็อย่าลืมสังเกตุตัวเองกันด้วยนะครับ สุดท้ายนี้ผมหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ไม่มากก็น้อยนะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713