Club Health : คลับของคนที่คลิกสุขภาพ ตอน…Timeline นี้ ต้องรู้ทันวัคซีน Covid-19

ก่อนที่จะไปอ่านบทความนี้ต้องขอเกริ่นก่อนว่า Club Health : คลับของคนที่คลิกสุขภาพ เป็นรายการที่ทางฝ่ายกลยุทธ์และบริหารงานฝึกอบรมของ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิตจัดบรรยายขึ้นเพื่อเป็นความรู้ให้กับพนักงานบริษัท ซึ่งผมก็ได้สรุปเนื้อหาจากที่ได้เข้าฟังมาแบ่งบันให้กับผู้ที่สนใจเรื่องสุขภาพด้วยครับ
เนื้อหาในตอนนี้มี 2 หัวข้อได้แก่

? รู้ข้อมูลไม่เท่ารู้จักป้องกัน โดย นพ.อธิป กมลเสรีรัตน์
? วัคซีน Covid-19 จะฉีดหรือรอตัวใหม่ โดย นพ.วุฒิพงศ์ สมบุญเรืองศรี และคุณโกศล แซ่อุ่ย
? ดำเนินรายการโดยคุณณัฐภัทร กรณีย์ (อาจารย์แพทตี้)

รู้ข้อมูลไม่เท่ารู้จักป้องกัน นพ.อธิป กมลเสรีรัตน์

Q : หน้ากากอนามัยที่เราได้ยินชื่อกันอยู่ มีทั้งหมดกี่ประเภท อย่างไรบ้าง
A : หน้ากากมีอยู่ประมาณ 2-3 อย่าง แบ่งเป็น หน้ากากที่ใช้ครั้งเดียว ที่เป็นกระดาษ, หน้ากากผ้า และหน้ากากพิเศษ เช่น หน้ากาก N95 ที่ใช้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์

Q : ปัจจุบันเห็นบุคลากรทางการแพทย์ออกมาแชร์ข้อมูลว่าถ้าใส่หน้ากากชั้นเดียวอาจจะป้องกันได้แค่ 30% แต่ถ้าเราใส่ 2 ชั้นจะช่วยกันได้มากขึ้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่
A : หลักการนี้เพิ่งจะพูดถึงหลังที่ ดร.ฟาวชี ของ CDC ออกมารณรงค์ แต่จริงๆก่อนหน้านี้ 2-3 ระลอกก็ป้องกันได้ แต่ก็ควรจะมีหลายชั้น (2-3 ชั้น) โดยไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากซ้อนกัน 2 ชั้นก็ได้ แต่หน้ากากต้องมีความสามารถระบาย หายใจได้ดี ครอบคลุมทั้งหน้าไม่มีรูรั่ว และอาจจะเลือกแบบที่มีลวดเสริมเพื่อให้กระชับ นอกจากหน้ากากอนามัยที่ขายตามท้องตลาดอาจจะเลือกหน้ากากผ้าที่มี 2-3 ชั้น โดยชั้นนอกเป็นผ้ามันให้น้ำหรือละอองที่มาติดลื่นออกไป ชั้นในเป็นผ้านุ่มเพื่อสัมผัสกับหน้าเรา ซึ่งสามารถซักและนำกลับมาใช้ได้

Q : หน้าซองของหน้ากากผ้ามักจะเขียนว่าใช้และซักได้ไม่เกิน 20 ครั้ง หมายความว่าพอครบ 20 ครั้งแล้วต้องทิ้งเลยไหม
A : ตามความเข้าใจ ทางผู้ผลิตคงทดสอบว่าแล้วว่าถ้าใช้และซักหลายครั้งเส้นใยของหน้ากากอาจจะมีความห่างมากขึ้นประสิทธิภาพการป้องกันน่าจะน้อยลง นอกจากหน้ากากแบบกระดาษและผ้าแล้วยังมีหน้ากากแบบที่มีวาล์ว ที่หลายคนชอบใช้ แต่ไม่อยากแนะนำเพราะอาจจะมีเชื้อโรคเข้ามาได้มีช่องที่เปิดปิด หรือถ้าเรามีเชื้อโรคอยู่อาจจะปล่อยออกไปทางช่องวาล์วได้

วัคซีน Covid-19 จะฉีดหรือรอตัวใหม่ โดย นพ.วุฒิพงศ์ สมบุญเรืองศรี และคุณโกศล แซ่อุ่ย

Q : วันที่ 11 พ.ค. ที่ผ่านมาเมืองไทยประกันชีวิตมีความคุ้มครองการแพ้วัคซีนให้กับลูกค้า ความคุ้มครองทั้งหมดนี้คุ้มครองทุกแบบประกันรึป่าว
A : ความคุ้มครองการแพ้วัคซีนที่มีเพิ่มให้สำหรับลูกค้าที่มีสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพครอบคลุมทั้งประกันกลุ่มและประกันส่วนตัว และค่าชดเชยรายวันก็ใช้ได้ รวมถึงสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพที่รวมอยู่กับยูนิตลิงค์โดยปกติแล้วประกันสุขภาพจะมีข้อยกเว้นการวัคซีนและผลค้างเคียง ยกเว้นวัคซีนพิษสุนัขบ้าและบาดทะยัก พอมีวัคซีนโควิดก็เลยไม่คุ้มครองโดยกรมธรรม์ เมืองไทยประกันชีวิตเลยทำหนังสือขออนุญาต คปภ.เพื่อขอยกเว้นวัคซีนโควิด 19 เป็นกรณีพิเศษ โดยจะใช้ได้ในช่วงเวลาที่กำหนด (11 พ.ค. – 31 ธ.ค. 2564) โดยจะต้องดูกรมธรรม์ความคุ้มครองที่ซื้อด้วย โดยความคุ้มครองจะต้องผ่านระยะเวลารอคอย 30 สำหรับลูกค้าที่ทำใหม่และลูกค้าเดิมของเมืองไทยประกันชีวิตที่มีกรมธรรม์อยู่แล้วผ่านระยะเวลารอคอยไปแล้วก็คุ้มครองตามปกติ

Q : ปัจจุบันตอนนี้ในประเทศไทยมีวัคซีนโควิด 19 ที่ อย.รับรองแล้วกี่รายการ
A : ตอนนี้มีอยู่แล้ว 4 ราย ได้แก่ sinovac, AstraZeneca, Johnson & Johnson และอัพเดทล่าสุดวันที่ 13 พ.ค. มีของ moderna เข้ามาเพิ่ม

Q : กรณีไปฉีดวัคซีนต่างประเทศคุ้มครองหรือไม่
A : ต้องดูแผนความคุ้มครองด้วยว่าครอบคลุมหรือไม่ เช่น แผน อิลิทเฮลท์ที่คุ้มครองเฉพาะประเทศไทยแล้วไปฉีดวัคซีนต่างประเทศก็จะไม่คุ้มครอง แต่ถ้าเป็นแผนที่คุ้มครองในเอเชียหรือทั่วโลกก็คุ้มครอง ซึ่งต้องดูความคุ้มครองของแบบประกันด้วย สำหรับแบบประกันอื่นๆแช่นแยกค่าใช้จ่ายหรือดีเฮลท์หากเกิดขึ้นในประเทศไทยก็คุ้มครอง

Q : ประกันโควิดที่แจกให้ลูกค้าในแอป MTL Click ครอบคลุมการแพ้วัคซีนโควิดหรือไม่
A : ประกันโควิดในแอป MTL Click ไม่คุ้มครองการแพ้วัคซีนแต่คุ้มครองการติดเชื้อหรือเสียชีวิตจากโควิดโดยจะได้ค่าชดเชยรายวันเมื่อรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,000 บาท/วัน (ไม่เกิน 30 วัน) และเสียชีวิตจากโควิดได้รับ 100,000 บาท

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713