สรุป 21 ข้อคิดที่ได้จากหนังสือ “อยากรวยต้องคิดแบบที่คนรวยคิดก่อนที่เขาจะรวย”

  1. สิ่งที่กำหนดชีวิตเราและกีดขวางสิ่งที่เราสามารถมีได้หรือมีไม่ได้คือ ความคิดของเราเอง อย่ายอมให้โชคชะตามากำหนดชีวิตว่าเราควรมีหรือไม่ควรมีอะไร
  2. อยากรวยเริ่มจากลองเปลี่ยนวิธีคิดและความเชื่อ เพราะความคิดและความเชื่อจะเป็นตัวกำหนดการกระทำ ทำให้ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา
  3. หยุดจินตนาการและลงมือทำ ให้หาว่าความรวยหรือความฝันหรือเป้าหมายที่ต้องการจริงๆ คืออะไร และหาวิธีการหรือแผนการที่จะทำให้ความฝันนั้นเป็นจริง
  4. ไม่พอใจหรือพยายามยอมรับกับสิ่งที่มีอยู่ แต่พยายามที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น ไม่ใช่การพยายามอยากได้อยากมีจนเกิดความทุกข์แต่เชื่อว่าตัวเองสามารถมีมากกว่าที่มีอยู่ตอนนี้
  5.  ไม่บ่น ไม่สนใจปัญหาและความลำบาก ไม่โทษคนหรือสิ่งสิ่งแวดล้อม ไม่ยอมรับกับโชคชะตา แต่พยายามหาวิธีเปลี่ยนแปลงตัวเอง
  6. เชื่อในกฏแรงดึงดูด เชื่อว่าถ้าเราคิดถึงสิ่งใด เราจะพยามยามและหาวิธีทำสิ่งนั้นให้เกิดขึ้นให้ได้และจะดึงดูดคนที่คิดเหมือนกันเข้ามา
  7.  ไม่คิดว่าความรวยหรือความโชคดีเกิดจากโชคช่วย แต่จะพยาบามทุกทำอย่างด้วยตัวเอง
  8. ไม่มีสิ่งใดได้มาง่ายๆ โดยเฉพาะเงินทอง ทุกอย่างล้วนต้องลำบากและมีอุปสรรค
  9. มองถึงเป้าหมายระยะไกลมากกว่าเป้าหมายระยะสั้น และทำงานอย่างมีเป้าหมาย มองลึกลงไปว่างานนั้นได้เรียนรู้อะไรบ้างและจะเอาไปต่อยอดอะไรในอนาคตได้บ้าง
  10. ทำงานด้วยความทุ่มเท ทำงานอย่างหนักและทำแบบฉลาดด้วย คือรู้ว่างานไหนหรือที่ไหนที่ทำและจะเติบโต ถ้าคิดว่าตัวเองมีความสามารถและมีคุณค่า แต่ที่ทำงานนั้นไม่มีโอกาสให้ได้เติบโตก็ไปหางานใหม่ที่เหมาะสมดีกว่า
  11. พัฒนาตัวเองให้คู่ควรกับเงินและงานที่ควรได้รับ ไม่นั้งรอโชคหรือโอกาสที่คนอื่นจะมอบให้แบบเริ่มจากการขวนขวายด้วยตัวเอง
  12. ไม่กลัวความผิดพลาด ไม่กลัวความล้มเหลว แต่กล้าที่จะลองทำ
  13.  ไม่เชื่อเรื่องความมั่นคงในชีวิตว่ามีอยู่จริง ไม่ว่าจะเป็นงานที่มั่นคง สถานะการเงินที่มั่นคง เพราะทุกอย่างล้วนเปลี่ยนแปลงได้ วันนึงงานที่ทำอาจจะไม่ได้ทำเป็นที่ต้องการของตลาดหรือเงินที่มีอยู่หากใช้ไปเรื่อยๆ ก็อาจจะหมดได้
  14. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้างและมองความโอกาสต่างๆที่จะช่วยเหลือคนอื่น และขอความช่วยเหลือจากคนอื่นเมื่อจำเป็น
  15. ยิ่งเริ่มทำสิ่งที่ต้องการตอนอายุน้อย หรือยังไม่มีภาระทางครอบครัวที่ต้องรับผิดชอบ มีโอกาสมากกว่า เพราะถ้าทำแล้วผิดพลาด ไม่สำเร็จ ล้มเหลวก็ยังมีเวลาได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ และเอาสิ่งที่เคยทำผิดพลาดไว้เป็นบทเรียน
  16. ความสามารถในการหาเงืนไม่ใช่ปัจจัยที่ทำให้รวยแต่พฤติกรรมการใช้เงินต่างหาก ถึงแม้ว่าจะหาเงินได้เยอะแต่ถ้าไม่รู้จักวิธีใช้ เงินก็หมดได้เหมือนกัน
  17. ตัดความความคิดเกี่ยวกับการเงินที่ผิดๆทิ้ง เช่น คิดว่าเงินสามารถหามาทดแทนได้เมื่อใช้หมดไป เพราะไม่อย่างนั้นหาเงินมาได้ก็จะใช้จนหมดแล้วก็ต้องหาใหม่เรื่อยๆ หรือมีเงินเพิ่ม/ รายได้เพิ่มก็ใช้เพิ่มมากกว่าเดิม แต่เมื่อมีเพิ่มเข้ามาก็ยังเก็บออมเพิ่มด้วย
  18. ไม่ใช้เงินตอบสนองความต้องการชั่ววูบ เช่น ของบางอย่างที่อยู่ๆ ก็อยากได้ขึ้นมาโดยไม่มีความจำเป็นเลยที่จะต้องใช้หรือเป็นประโยชน์ระยะยาว
  19. หากได้เงินมาควรใช้หนี้ก่อนใช้จ่าย โดยหนี้ก็ควาจะเป็นหนี้ที่ดี เช่น ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ไม่ใช่สร้างหนี้ที่ไม่เกิดประโยชน์เช่น หนี้จากบัตรเครดิตที่ผ่อนซื้อของที่ไม่จำเป็น
  20. หากจะออมเงินให้สำเร็จต้องมีแผนการเงินที่ดีและมีองค์ประกอบจำเป็น 2 อย่างคือ เป้าหมายที่ชัดเจนและวินัยการออมอย่างสม่ำเสมอ
  21.  ไม่ได้คิดเพียงแค่การเก็บออมเงินอย่างเดียว แต่ต้องให้เงินทำงานให้งอกเงยด้วย การเก็บเงินไว้ให้ได้มากๆ ไม่ใช่ความปลอดภัย แต่คือความเสี่ยงเพราะเงินเฟ้อทำให้มูลค่าเงินลดลงจึงต้องมีการลงทุนมีใครเคยอ่านหนังสือเล่มนี้แล้วบ้าง ได้ข้อคิดอื่นๆ นอกจากที่ผมสรุปนี้ แชร์แบ่งปันกันได้นะครับ

===============
“ดูแลเงินของคุณอย่างมืออาชีพ”
ประสบการณ์ให้คำปรึกษามากว่า 1,000 เคสและลูกค้ากว่า 300 คน
เดชาธร ยะนันท์ (อู๋), ที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงิน
คุณวุฒิที่ปรึกษาการเงินและตัวแทนประกันชีวิตมาตรฐานสากล (MDRT) ปี 2022
บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook :  Money and Insurance
Line
: https://lin.ee/cAyHd1Q
Website : www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713