ถ้าพูดถึงชีวิตปี 2563 วันนี้ก็น่าจะเดินทางมาถึงครึ่งทางแล้ว ห้างต่างๆ ก็รีบจัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม เพื่อกระตุ้นยอดขายหลังจากที่ปิดห้างไปนานกว่าหลายเดือน ทำให้ลูกค้าอย่างเราๆ อัดอั้นจนอยากช้อปปิ้ง

แต่ๆๆ ก่อนจะออกไปช้อปปิ้ง กับโปร Mid Year Sale มาทำ Mid Year plan กันก่อนเถอะ

ปกติแล้วคนส่วนใหญ่ก็มักจะวางแผนการเงิน วางแผนลดหย่อนภาษีกันปลายปี รอดูรายได้ทั้งปีและโบนัสที่จะได้ก่อน แต่ก็มีหลายคนที่พลาดซ้ำแล้วซ้ำเล่าทุกปีเพราะกว่าจะถึงตอนนั้นก็เตรียมตัวไม่ทันแล้ว

วันนี้อยากจะชวนทุกคยมาสำรวจภาพรวมรายได้ของตัวเองว่าครึ่งปีที่ผ่านมาเป็นยังไงบ้างและจะเตรียมตัว วางแผนภาษีกันยังไงบ้าง

กลุ่มคนที่น่าจะคำนวณรายได้ ได้ง่ายสุดน่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือน เพราะมีรายได้คงที่ทุกเดือน หรือถ้าถูกลดเงินเดือนก็ยังพอประมาณได้

สมมติมีรายได้เดือนละ 35,000 บาท ทั้งปีน่าจะมีรายได้รวมทั้งหมด 420,000 บาท
– หักประสังคม 9,000 บาท
– ค่าใช้จ่ายส่วนตัว 100,000 บาท
– ค่าลดหย่อน 60,000 บาท
– เหลือรายได้สุทธิไปคำนวณภาษี 191,000 บาท
แต่ถ้าเรามีสิทธิลดหย่อนอื่นๆ ก็สามารถเอาไปหักเพิ่มได้อีกทำให้เราเสียภาษีน้อยลง

ตรงสิทธิลดหย่อนอื่นๆนี่แหละครับ ที่หลายคนไม่ค่อยสนใจ หรือบางคนไปรอตอนปลายปี เช่น กองทุน SSF/RMF หรือประกันชีวิต ประกันสุขภาพ หรือบริจาคพอถึงตอนนั้นเราอาจจะมีเงินสำรองไม่พอที่จะมาซื้อแล้วก็ได้

เทคนิคอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ทุกคนที่เงินเก็บเพิ่มขึ้นและมีส่วนที่ใช้ลดหย่อนภาษีก็คือการทะยอยซื้อ หรือ เฉลี่ยซื้อแต่ละเดือน เช่นซื้อกองทุนเดือนละ 2,000 บาททุกๆ เดือนสิ้นปีก็ได้ 12,000 บาท เพราะถ้าเรารอซื้อสิ้นปีทีเดียวก็อาจจะมีเงินไม่พร้อม

สำหรับคนที่ต้องการซื้อประกันก็การสามารถเลือกแบบแบ่งจ่ายรายเดือนได้ด้วย แม้ว่าเบี้ยจะสูงกว่าแบบรายปีแต่ทุกบาทที่เราจ่ายก็เอาไปลดหย่อนภาษีทั้งหมด

ในสถานการณ์แบบนี้ ทุกคนรู้สึกเสียดายกับเงินที่เราทำงานแล้วจ่ายภาษีไปไหม เคยคิดที่จะขอภาษีที่เราจ่ายคืนรึป่าว เคยคิดว่าภาษีที่เราจ่ายคุ้มค่ากับสิทธิประโยชน์ที่เราได้รึป่าว ถ้าไม่ มาเริ่มวางแผนเตรียมลดหย่อนภาษีกันตั้งแต่ตอนนี้เถอะครับ จะได้ไม่เสียดายตอนปลายปี

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713