เชื่อไหมครับว่าหลายคนที่มีปัญหากันส่วนใหญ่เกิดจากการไม่วางแผนการใช้เงินว่าต้องใช้สำหรับอะไรบ้าง หรือคิดว่าจะประหยัดอย่างเดียวแต่ประหยัดไม่ถูกวิธี มาดูวิธีแบ่งเงิน 3 ส่วน ซึ่งเป็นวิธีสุดคลาสสิคที่คนนิยมกันมาก ผมและคนรู้จักอีกหลายคนก็ได้ทำแบบนี้เหมือนกัน แต่อาจจะปรับสัดส่วนแตกต่างกันไปให้เหมาะสมกับไลฟ์ไสตล์และการใช้ชีวิตตัวเราเอง มาดูวิธีการแบ่งเงินเดือนว่าต้องทำยังไงให้พอใช้ถึงสิ้นเดือนกันครับ

1. รายจ่ายประจำ คือ รายได้ที่จำเป็นต้องจ่ายในทุกๆ เดือน เช่น ค่าผ่อนคอนโด/ค่าหอพัก/ค่าบ้าน ค่าส่วนกลาง ค่าเดินทาง เงินสำหรับให้พ่อแม่ หรือผ่อนสินค้าต่างๆ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ผมให้ส่วนนี้สูงสุดไม่เกิน 60% (หรือประมาณ 50-60%) ของรายได้ ถ้าเมื่อไหร่อยากได้อะไรใหม่ๆ ต้องมาดูว่าส่วนนี้เกินหรือไม่ ถ้าเกิน 60% จะทำให้ส่วนอื่นเราลดลงและอาจจะมีปัญหาได้

2. รายจ่ายในชีวิตประจำวัน หรือเพื่อดำรงชีพ เช่น ค่าอาหาร ค่าเที่ยว ค่าสังสรรค์กับเพื่อน กินข้าวนอกบ้าน ซื้อของใช้ส่วนตัวหรือเสื้อผ้าใหม่ส่วนนี้จะตั้งไว้ 35% (หรือประมาณ 35-45%) โดยจะไม่ให้เกินนี้ ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะหลายคนที่ไม่ได้วางแผน อาจจะเอาเงินไปใช้กับส่วนนี้จนเงินก่อนสิ้นเดือนได้

3. แบ่งเงินออม เงินลงทุน โดยคำแนะนำตามหนังสือหรือตำราต่างๆ อาจจะแนะนำให้เริ่มออมเงินที่ 10% และค่อยๆ เพิ่มขึ้นไป แต่ถ้าใครเป็นมือใหม่เพิ่มเริ่มต้นหรือเงินเดือนยังไงเยอะก็ปรับลงให้เหลือ 5% ได้ (หรือประมาณ 5-10%) พอได้ออมจนติดเป็นนิสัยค่อยเพิ่มสัดสวนการออมการลงทุนขึ้น นอกจากนี้ ผมยังออมจากเหรียญ/แบงค์ 20 ที่หยอดกระปุกแต่ละวัน และเงินเล็กๆ น้อยๆ จากเงินรางวัลและที่ได้จากงานเสริมด้วย อยากรู้ว่าออมผมออมจากเหรียญ/แบงค์ 20 ยังไง อ่านที่นี่ได้ครับ (เริ่มต้นออมเงินวันละ 20 บาท)

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713