หลายครั้งที่มักเจอเพื่อนๆ หรือลูกค้าบอกว่ามีประกันสุขภาพอยู่แล้ว ทำให้การสนทนาหยุดลงเพียงแค่นั้น เพราะไม่อยากให้เสียมิตรภาพ จนเข้าเหล่านั้นพลาดสิ่งๆดีๆ ไป หลายคนต้องกลับมาถามประกันสุขภาพผมเพิ่มอีกครั้งก็เมื่อตอนแอดมิทเข้า รพ แต่เสียค่าเงินส่วนเกินที่ต้องจากเพิ่มเพราะวงเงินที่มีอยู่ ไม่เพียงพอ

เพื่อนหลายคนอาจจะคิดว่ามีประกันอยู่แล้ว ทำไว้ 5-6 ปีแต่ไม่เคยทบทวนกรมธรรม์ดูว่ามีค่ารักษา อะไรบ้าง ได้ค่าห้อง ค่าอาหารเท่าไหร่เพราะไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลย หยิบมาดูอีกทีก็ตอนที่ต้องเข้าโรงพยาบาลแล้ว ปัจจุบันค่าห้องแพงขึ้น ค่ารักษาแพงขึ้น แผนที่ทำไว้ 3-5 ปีก่อนอาจจะไม่พอแล้ว ตอนเข้ารักษาอยากนอนห้องที่ดีที่สุดห้องละ 6,000 บาท แต่วงเงินที่มีแค่ 3,000 บาททำให้ต้องเสียส่วนต่างอีกเท่านึง ยังไม่รวมค่ารักษาพยาบาลจากโรคที่เป็นอีก

ใครที่มีประกันสุขภาพที่ทำไว้ 3-5 ปีแล้วลองหยิบกรมธรรม์มาดูสิว่า ค่าห้องที่มีอยู่ได้เท่าไหร่และโรงพยาบาลสะดวกที่สุด ใกล้ที่สุดที่นะรักษาเมื่อเจ็บป่วยเค้ามีค่าห้องเริ่มต้นเท่าไหร่ ไม่ใช่ว่า อะมี 3,000 รพ. ใกล้บ้าน ค่าห้อง 5,000 บาท ไป โรงพยาบาลอื่นที่ไกลไปหน่อยก็ได้มีห้องราคา 3,000 บาท ตอนไม่ป่วยคิดได้ แต่ตอนป่วยคงอยากเข้า รพ. ใกล้บ้าน ไปหาหมอให้เร็วที่สุด ได้รับบริการที่ดีใช่ไหมครับ

ถ้าเช็คแล้วว่ามีส่วนต่างอีกเยอะเลย วงเงินที่มี 2,000 บาท รพ.ที่อยากอยู่ใกล้ค่าห้องเริ่มต้น 5,000 บาทและไม่อยากเสียค่าห้องส่วนต่างเพิ่ม อาจจะต้องซื้อแผนประกันสุขภาพเพิ่มหรือซื้อแผนใหม่ที่สูงขึ้น แต่เดียวก่อน เมืองไทยประกันชีวิตมีแผนพิเศษที่เรียกว่า Extra Care plus มาช่วยเติมเต็มแผนประกันสุขภาพที่มีอยู่ ไม่ว่าจะมีของบริษัทอื่นๆ ก็ใช้คู่กันได้ แผนนี้ไม่ต้องซื้อประกันสุขภาพแต่ซื้อแค่ extra care plus ได้โดยแผนนี้จะมีค่าห้องให้สูงถึง 4,000 บาท และค่ารักษาพยาบาล ค่าหมอ ค่าผ่าตัด ให้อีก 500,000 บาท เกินจากวงเงินประกันที่มีอยู่เท่าไหร่ก็ใช้ตัวนี้เพิ่มได้เลย แถมเบี้ยยังถูกกว่าซื้อประกันสุขภาพใหม่อีกด้วย เพราะมีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาทโดยสามารถใช้ประกันสุขภาพของที่อื่นก่อนได้

จุดเด่นแผน Extra Care plus

  • ใช้ของบริษัทไหนก็ซื้อ Extra Care plus เพิ่มไปไปใช้คู่กับที่มีอยู่ได้
  • ไม่จำเป็นต้องซื้อประกันสุขภภาพใหม่ โดยความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาทแรกเลือกใช้ประกันสุขภาพที่มีอยู่ก่อนหรือประกันกลุ่มของบริษัทก็ได้
  • เบี้ยประกันถูกกว่าแบบเหมาจ่ายตั้งแต่บาทแรก (เนื่องจากมีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท)
  • ได้ค่าห้องเมื่อแอดมิทไม่ต้องมีเงื่อน และได้ค่ารักษาพยาบาลเพิ่มค่ารักษาพยาบาลถึง 20,000 (ตามเกณฑ์ความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท)
  • สามารถนำเบี้ยที่จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้

ลองเช็คดูว่าที่มีอยู่พอกับโรงพยาบาลที่ใช้หรือไม่ ถ้ามาซื้อเพิ่มทีหลังจะเสียทั้งค่ารักษาที่เข้า รพ ไปก่อน เสียค่าเบี้ยประกันอีก สู้ทำไว้ตอนที่ยังไม่ป่วยจะดีกว่าไหม เสียแค่ค่าเบี้ยประกัน แต่ถ้าอยากได้เพิ่มอย่าลืมนึกถึง extracare plus นะครับเพราะไม่ต้องซื้อประกันสุขภาพใหม่ เบี้ยถูกกว่า ใช้เสริมกับบริษัทอื่นนอกจากเมืองไทยประกันชีวิตได้

เงื่อนไขสำหรับแผนนี้

  • เนื่องจาก Extra Care plus มีความรับผิดส่วนแรกในค่ารักษา 20,000 บาทแรกทำให้เบี้ยประกันถูกกว่าแบบที่จ่ายตั้งแต่บาทแรก แผนนี้จึงเหมาะกับลูกค้าที่มีประกันสุขภาพอยู่แล้วแต่ค่าห้องไม่พออยากเพิ่มค่าห้อง (และยังได้ค่ารักษามาเพิ่มด้วย)
  • Extra Care plus เป็นสัญญาเพิ่มเจิมที่จะต้องมีสัญญาหลักก่อน
    • ลูกค้าที่มีสัญญหลักของเมืองไทยประกันชีวิตและสามารถติดต่อตัวแทนที่ดูแลเพื่อซื้อเพิ่มไปในสัญญาเดิมได้เลย
    • ลูกค้าเดิมเมืองไทยประกันชีวิตที่มีสัญญาหลักแล้ว ไม่อยากเพิ่มในสัญญาเดิมก็สามารถ ทำสัญญาหลักใหม่และเพิ่ม Extra Care plus ไปพร้อมกันเลยก็ได้
    • ลูกค้าที่มีไม่มีสัญญาหลักประกันชีวิตของเมืองไทยประกันชีวิต (แต่มีของบริษัทอื่น) ก็จะต้องซื้อสัญญาหลักใหม่ก่อนเพิ่ม Extra Care plus