หากคุณเป็นเด็กจบใหม่หรือทำงานมาจนเป็นรุ่นพี่ ความฝันอย่างหนึ่งก็คือ อยากมีอิสรภาพทางการเงิน มีรายได้โดยไม่ต้องทำงานกันใช่ไหมครับ แต่อิสรภาพทางการเงินนั้นไม่เข้าใครออกใคร แต่ไม่ได้ทำกันง่ายๆ เพราะถ้าอย่างนั้นทุกคนก็คงไม่ต้องทำงานกันแล้ว

ทุกวันนี้เรามักจะเห็น คนรุ่นใหม่หรือที่เรียกว่า Gen Y ที่โตมาพร้อมกับเทคโนโลยี สามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและหลากหลาย แสวงหาความสำเร็จได้รวดเร็ว หากต้องการทำอะไรก็ตัดสินใจเร็ว หรือต้องการความรู้เรื่องใดก็สามารถค้นหาได้เร็วเช่นกั

เราจึงมักเห็นคนกลุ่มนี้หันมาทำธุรกิจของตัวเอง เป็นเจ้าของกิจการหรือการลงทุนต่างๆ เช่น หุ้นหรือกองทุนรวม เหตุผลเพราะอยากมีอิสรภาพทางการเงิน มีรายได้โดนไม่ต้องทำงาน แต่ก่อนที่เราจะมีอิสรภาพทางการเงินแต่ยังขาดทักษะการบริหาร การวางแผนการเงินสุดท้ายเงินที่ได้มาก็หมดไป

หลายคนไม่มีความรู้พื้นฐานวางแผนการเงิน จึงไม่รู้ว่าหากจะมีอิสรภาพทางการเงินนั้นจะเริ่มต้นที่ตรงไหนดี ลองมาดู 3 วิธีสร้างวินัยการออมเพื่อไปสู่อิสรภาพทางการเงินกันครับ

ลดรายจ่าย 

การจะเริ่มออมเงินเพื่อไปสู่อิสรภาพทางการเงินได้ วิธีที่ง่ายที่สุดคือลดรายจ่าย บางคนอยากมีเงินเก็บ อยากรวย เลยทำบัญชีรายรับ รายจ่าย เพื่อดูว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนไหนที่ไม่จำเป็นและตัดออก ซึ่งเป็นวิธีการพื้นฐานที่ดีและควรทำที่สุด แต่นิสัยปกติของคนเราเมื่อเวลาผ่านไปเรามักจะลืมสิ่งที่จดไว้ หรือเห็นสินค้าต่างๆ ก็อดใจไม่ได้ที่จะซื้อ การลดรายจ่ายอาจจะช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่ไม่หมด เพราะวันใดหากมีรายจ่ายจำเป็นเกิดขึ้น ก็ต้องใช้เงินอยู่ดี เหมือนประโยคที่ว่า “การประหยัดไม่ได้ช่วยให้คนรวย”

เพิ่มรายได้

เมื่อเราลดรายจ่ายแล้ว รู้ว่ารายจ่ายที่ใช้ไปมีอะไรบ้าง ส่วนไหนตัดออกได้ ยังไม่พอ เราควรมีรายได้เพิ่มเติมด้วย โดยรายได้เพิ่มเติมอาจจะมาจากงานเสริม จากความถนัดที่มี เพราะรายได้ทางเดียว จากเงินเดือนอาจไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ถ้ามัวแต่ลดค่าใช้จ่ายอย่างเดียว อันนู้นก็ไม่ซื้อ อันนี้ก็ไม่ซื้อ คงจะลำบาก ลองเปลี่ยนมาเป็นหารายได้เสริมเพื่อซื้อสิ่งที่อยากได้กันเถอะจะได้ไม่ต้องอดทนประหยัดอย่างเดียวครับ

เริ่มลงทุน

ข้อนี้มักพูดถึงมากในกลุ่ม GenY หนังสือการลงทุนขายดีเป็นเทน้ำเท่า เพราะว่าการลงทุนให้ผลตอบแทนสูง ใครๆจึงอยากลงทุน แต่ผมคิดว่าการลงทุน ควรเป็นวิธีสุดท้ายเมื่อเราสามารถบริหารเงินของเราได้แล้ว หลังจากที่ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เพิ่มรายได้ ก็นำเงินที่เหลือไปลงทุน อาจจะเป็นการลงทุนในความรู้ ที่สามารถสร้างมูลค่าให้ตัวเอง เพิ่มความสามารถ ที่หลากหลายเพื่อจะได้มีรายได้เพิ่ม หรือลงทุนในกองทุน ตราสารทุน ตราสารหนี้ หุ้น ให้เงินงอกเงยเพิ่มขึ้น

สุดท้ายอย่าลืมหมั่นทบทวนแผนทั้ง 3 วิธีว่ายังคงปฏิบัติอยู่ หรือไม่ อย่าปฏิบัติแค่วิธีใดวิธีหนึ่งหรือข้ามขั้น เช่น รายได้ยังมีไม่มาก รายจ่ายยังมีมาเรื่อยๆ ไม่สามารถบริหารเงินได้ แต่ข้ามไปลงทุนในกองทุน ทั้งๆ ที่ยังบริการรายรับรายจ่ายไม่ได้

ผมคิดว่าการปฏิบัติทั้ง 3 วิธีและปฏิบัติอย่างสม่ำเสมออย่างสมดุลจะทำให้เห็นผลได้มากกว่าการเลือกวิธีใดวิธีหนึ่งแน่นอนครับ สู้ๆ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713