“อยากอยู่เฉยๆ แล้วมีรายได้” เป็นประโยคยอดฮิตที่มักได้ยินบ่อยๆ ของคนรุ่นใหม่ที่มองหาช่องทางหาเงินมากกว่าการทำงานประจำแบบเดิมๆ บางคนบอกว่าลงทุนในหุ้น บางคนเป็นนายซื้อขาย บางคนเปิดกิจการเป็นของตัวเอง แต่การมีรายต่างๆนั้น เรียกว่าอะไรและไม่ต้องทำงานก็มีรายได้จริงหรอ มาดูกันครับ

“Active Income”

รายได้ที่มาจากการทำงานต่างๆ เช่น ทำงานประจำ จากการค้าขาย จากแรงงาน รายได้ส่วนนี้จะหายไปเมื่อเราไม่มีงานทำหรือถ้าวันไหนไม่ได้ขายของก็ไม่มีรายได้ ซึ่งรายได้ของคนกลุ่มใหญ่จะอยู่ส่วนนี้

การเพิ่มได้จาก Active Income ก็ขยันทำงานให้มากขึ้นกว่าเดิม หรือการพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถมากขึ้น สามารถที่จะต่อรองเงินเดือนได้ หรือเรียนรู้ในสายอาชีพตัวเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญและเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนสายงานเดียวกัน ส่วนอาชีพค้าขายก็จะต้องขายของให้ได้มากขึ้น หาสินค้าใหม่ๆ หรือแผนการตลาดใหม่ๆให้ทันต่อโลกปัจจุบัน

“Passive Income”

เป็นรายได้ที่เราไม่ต้องทำงานแล้วหรือไม่ต้องทำงานทุกวัน รายได้ที่มาจากเราทำอะไรไว้สักอย่างแล้วได้เงินมา ตัวอย่างของ Passive Income ที่ใกล้ตัวที่สุด เช่น เราเอาเงินไปฝากธนาคารแล้วดอกเบี้ยเงินฝาก ผลตอบแทนจากการลงทุน หรือรายได้จากแหล่งอื่นเช่น สร้างอาพาร์ทเม้นให้เช่า ค่าเช่าอาคาร หรือค่าเช่าอื่นๆที่ปล่อยเช่าได้ เจ้าของก็รอเก็บค่าเช่าเป็นรายได้อีกทางนึง การเขียนหนังสือรอรอรับส่วนแบ่งจากการขาย หรือการแต่งเพลงแล้วขอเก็บค่าลิขสิทธิ์

แต่…ถึงแม้ว่าดอกเบี้ยเงินฝากเป็น Passive Income ก็คงไม่เพียงพอ เพราะผลตอบแทนน้อยมาก ตัวอย่างเงินฝากประจำ เดือนละ 1,000 บาท ดอกเบี้ย 2.5% 12 เดือน เมื่อครบสัญญาจะได้ดอกเบี้ยประมาณ 900 บาท คนจึงนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่าเช่น ตราสารหนี้ กองทุน หุ้น ฯลฯ

 

การจะมีรายได้จาก Passive Income ในช่วงเริ่มต้น จะเห็นว่าต้องสร้างรายได้จาก Active ก่อนเพราะหากเราไม่มีเงินลงทุน ไม่มีทรัพย์สิน บ้าน ที่ดินปล่อยเช่า ก็ไม่มีอะไรสร้าง Passive Income ให้เรา เมื่อมีเงินเหลือจากการทำงานจึงนำไปลงทุนต่อเพื่อให้เงินนั้นทำงานให้ สร้างเงินก้อนใหม่สะสมไปเรื่อยๆ พอวันใดวันหนึ่งเราสร้างรายได้จาก Passive มากพอก็สามารถลดงานที่เป็น Active Income ลงได้และหากมีรายได้มากกว่ารายจ่ายแล้วก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องทำงานอีกต่อไป

ไม่มีความรู้เรื่องลงทุน ก็สร้าง Passive Income ได้ง่ายๆ

การลงทุนนั้นมีหลากกลายตั้งแต่ ฝากเงินกับธนาคาร ซื้อกองทุน ซื้อหุ้นและประกันชีวิต เพราะประกันเป็นการสร้างรายได้จาก
Passive Income อีกช่องทางหนึ่งนอกจากการคุ้มครองชีวิต บางแผนมีเงินคืนระหว่างสัญญาเสมือนเป็นรายได้ที่เรานำเงินไปลงทุนโดยรอรับเงินคืน แผนประกันชีวิตเมืองไทยรับทรัพย์ตลอดชีพ 90/7 ที่มีความคุ้มครองกรณีเราเสียชีวิต ใน 16 ปีแรกยังมีเงินคืนให้อีก 2% (4,000 บาท) ทุกๆ 2 ปี หลังจากนั้นได้เงินคืนทุกปีปีละ 4,000 บาท จนถึงอายุ 89 ปี โดยเริ่มต้นออมเพียงเดือนละ 2,000 บาท

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713