เริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงานแน่นอนว่านอกจากการปรับตัวแล้ว สิ่งที่มนุษย์เงินเดือนต้องเตรียมคือต้องเริ่มวางแผนชีวิตได้แล้ว! ตั้งแต่การเข้าสังคม การวางตัวในที่ทำงาน ตลอดจนไปถึงการวางการเงิน วันนี้เลยอยากมาแชร์ให้พี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ฟังถึง 4 วิธีการวางแผนเมื่อต้องก้าวเข้าสู่วัยทำงาน

1. วางแผนการเงิน

เมื่อเรียนจบแล้วเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับการสนับสนุนจากทางบ้านเหมือนเคย ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนมักมีปัญหาในเรื่องการเงิน เนื่องจากไม่เคยวางแผนมาก่อน บ้างก็เดือนชนเดือน เงินไม่พอใช้ หรือแม้กระทั้งเริ่มเป็นหนี้บัตรเครดิต ดั้งนั้นแล้วทางที่ดีที่สุดคือวางแผนการเงินตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่แค่ระยะสั้นเท่านั้น แต่ต้องวางแผนระยะยาวไปถึงหลังเกษียณ โดยอาจเริ่มจากแบ่งเงินให้เป็นสัดส่วน แบ่งเงินส่วนหนึ่งมาออม เมื่อได้จำนวนมากพอก็นำไปลงทุนต่อเพื่อให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ ช่วงแรกอาจจะทำได้ยากหน่อยแต่อยากให้อดทนนะครับ ลำบากวันนี้สบายวันหน้า

2. วางแผนสุขภาพ

สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง! ช่วงวัยเรียนหลายคนอาจจะรู้สึกว่าสุขภาพไม่ใช่ปัญหาเรื่องใหญ่ แต่เมื่อเข้าสู่วัยทำงานที่ต้องใช้ทั้งสมอง และร่างกายในการทำงาน ประกอบกับการเสื่อมถอยของร่างกาย บางทีอาจจะเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ไม่ยาก ดังนั้นจึงควรวางแผนในการดูแลสุขภาพไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ พยายามทานอาหารที่มีประโยชน์ และออกกำลังกาย หากิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดจากการทำงาน และควรทำประกันสุขภาพติดไว้สักหน่อย เพราะค่ารักษาพยาบาลแพงมาก!

3. วางแผนป้องกันความเสี่ยงในชีวิต

เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าวันข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้น การวางแผนป้องกันความเสี่ยงถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นเสาหลักของครอบครัว หรือคนที่เป็นคนหลักในการหาเงินเข้าบ้าน ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับเราอาจจะมีอีกหลายชีวิตในบ้านที่ลำบากมนุษย์เงินเดือนหลายคนมักมองข้ามการทำประกันไป ทั้งประกันสุขภาพ ประกันชีวิต และประกันเพื่อการออม นอกจากจะสามารถป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในชีวิตได้ ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษี และสร้างเงินก้อนให้กับลูกหลานในอนาคตได้ ดังนั้นควรเริ่มศึกษาไว้ก็ไม่เสียหายนะครับ

4. วางแผนการใช้ชีวิต

ชีวิตในวัยเรียนและการทำงานช่างต่างกันลิบลับ (จากประสบการณ์ตรง😂) ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้น ทั้งในเรื่องการงาน การเงิน รวมไปถึงเรื่องครอบครัวด้วย ดังนั้นจึงควรตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน โดยเริ่มจากเป้าหมายเล็กๆ เช่น ทำงานให้สำเร็จ ได้เลื่อนตำแหน่ง ได้เงินเดือนเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนไปถึงเรื่องใหญ่ๆ อย่างการซื้อบ้าน ซื้อรถ หรือการสร้างทรัพย์สิน เป็นต้น พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือต้องวางแผนว่าอยากให้ชีวิตของเราเป็นอย่างไรต่อจากนี้ วางเป้าหมายให้ชัด ลงมือทำ และต้องมีวินัยมากๆ เพื่อที่จะได้มาซึ่งความสำเร็จ

แต่สำหรับคนที่ยังไม่รู้เป้าหมายในชีวิตของตัวเองก็ไม่เป็นไรนะครับ ค่อยเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และวิเคราะห์ตัวเองอยู่เสมอว่าอะไรคือสิ่งสำคัญหรือสิ่งที่ต้องการในชีวิต บางทีสิ่งนั้นอาจจะเรียบง่ายกว่าที่คิด