เวลาซื้อประกันสุขภาพหลายคนมักจะได้ยินคำว่า ความรับผิดชอบส่วนแรก บางคนยังไม่รู้ว่าความรับปิดส่วนแรกคืออะไร คือส่วนที่เราจะต้องจ่ายเองก่อนรึป่าว ซื้อแผนนี้แล้วจะคุ้มหรอ เพราะอยากได้ประกันสุขภาพที่ไม่ต้องมาจ่ายเองก่อนหรืออยากได้เป็นวงเงินความคุ้มครองเยอะๆ ที่เหมาจ่ายไม่ต้องมาจ่ายส่วนเกิน มาทำความรู้จักจักกับความหมายของ “ความรับผิดส่วนแรกกันครับ”

ความรับผิดส่วนแรกคือค่าใช้บางส่วนที่เราจะต้องจ่ายก่อนเมื่อ รพ.เรียกเก็บ และส่วนที่เกินก็มาใช้จากประกันที่เป็นแบบมีความรับผิดส่วนแรก โดยความความรับส่วนแรกเท่าไหร่ขึ้นอยู่กับแผนที่เลือกไม่เท่ากัน เช่น เข้ารักษาตัวตัวด้วยผ่าตัดไส้ติ่งหมดค่าใช้จ่าย 100,000 บาทลูกค้าเลือกทำแผนที่มีความรับส่วนแรก 30,000 บาทก็จะต้องจ่ายเงิน 30,000 บาทส่วนอีก 70,000 บาทบริษัทจะจ่ายให้

ไม่อยากจ่ายความรับผิดส่วนแรกก่อนต้องทำยังไง

ส่วนใหญ่แล้วลูกค้าที่จะเลือกทำแผนแบบมีความรับผิดส่วนแรกจะมีแผนประกันสุขภาพอยู่ก่อนจะมีประกันกลุ่มหรือประกันสุขภาพส่วนตัวก็ได้ เมื่อเข้าโรงพยาบาลก็เลือกใช้ส่วนนั้นให้มาจ่ายในความรับผิดส่วนแรกก่อนและส่วนที่เกินก็มาใช้แผนที่ซื้อเพิ่มที่มีความรับปิดส่วนแรก ซึ่งตัวแทนมักจะถามกับลูกค้าเสมอว่ามีประกันสุขภาพอยู่บ้างหรือยัง ถ้ายังไม่มีก็จะไม่แนะนำให้ทำแบบมีความรับผิดส่วนแรกเพราะจะต้องมาส่วนก่อน เลือกเป็นแบบเหมาจ่ายตั้งแต่บาทแรกเลยจะดีกว่า

เลือกแบบมีความรับผิดส่วนแรกดียังไง

  • ข้อดีอย่างแรกเลยก็คือเบี้ยจะถูกกว่าแบบจ่ายเต็มตั้งแต่บาทแรก เหมาะสำหรับคนที่มีประกันอยู่ก่อนและไม่อยากยกเลิกแผนเดิมแต่ค่าห้อง ค่ารักษามีไม่พอ มาทำแผนตัวนี้เพิ่ม
  • ข้อดีข้อที่ 2 คือแบบมีความรับผิดส่วนแรกได้ใช่คู่ได้ทั้งประกันกลุ่มของบริษัทหรือประกันส่วนตัวของบริษัทอื่นที่มีอยู่แล้วไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นของเมืองไทยประกันชีวิตเท่านั้น
  • ข้อดีข้อที่ 3 คือทั้งตัวประกันชีวิตสัญญาหลักหรือสุขภาพก็สามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้

แผนแบบมีความรับผิดส่วนแรกมีแบบไหนบ้าง?

ประกันสุขภาพแบบมีความรับผิดส่วนแรกจะมีอยู่ 2 แผนคือ แผนเอ็กซ์ตร้าแคร์พลัส และ แผนดีเฮลท์ แบบมีคสามรับผืดส่วนแรก สองแผนนี้จะต่างกันที่

  • เอ็กซ์ตร้าแคร์ พลัส มีความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท ส่วนดีเฮลท์มีความรับส่วนแรกเริ่มต้นที่ 30,000 บาท
  • เอ็กซ์ตร้าแคร์ พลัส จะได้เคลมค่าห้องได้เลยตามแผน ไม่นำค่าห้องไปรวมคิดในความรับผิดส่วนแรก 20,000 บาท แต่ดีเฮลท์จะได้ค่าห้องจะต้องมีค่ารักษาทั้งบิลรวมกันแล้วมีกกส่าหรือเท่ากับมีความรับส่วนแรกเริ่มต้นที่ 30,000 บาทหรือตามแผน
  • เอ็กซ์ตร้าแคร์ พลัส ได้ค่ารักษาเหมาจ่ายส่วนเกินจากความรับผิดส่วนแรก 200,000 หรือ 500,000 บาทต่อครั้งตามแผนที่เลือกส่วนดีเฮลท์มีความได้ค่ารักษาส่วนเกินจากความรับผิดส่วนแรก 1 ล้านหรือ 5 ล้านบาทตามแผน

แผนแบบมีความรับผิดส่วนแรกแบบไหนเหมาะกับเรา?

  • ตัวอย่าง 1 อยากได้ค่าห้องเพิ่มแบบไม่มีเงื่อนไข
    จะต้องเป็นแผนเอ็กซ์ตร้าแคร์พลัส เพราะเมื่อแอดมิทจะสามารถใช้วงเงินค่าห้องไปรวมกับที่มีอยู่ได้เลย และถ้าหากค่ารักษาจากประกันที่มีอยู่เกิน 20,000 บาทก็ยังมีค่ารักษาเพิ่มให้อีก 200,000 บาทหรือ 500,000 บาทตามแผน
  • ตัวอย่าง 2 อยากได้ค่ารักษาเพิ่มเบี้ยไม่แพง
    สำหรับลูกค้าที่กังวลว่าค่ารักษาที่มีอยู่จะน้อยเกินไปไม่พออยากได้เพิ่มก็อาจจะได้ค่ารักษาเพิ่มที่เบี้ยไม่แพงก็จะเป็นแผนเอ็กซ์ตร้าแคร์พลัส เพราะมีความรับผิดส่วนแรกแค่เพียง 20,000 บาท ซึ่งคนที่มีปรถสุขภาพอยู่แล้วน่าจะมีค่ารักษาประมาณ 15,000-20,000 บาทพอกับจะจ่ายในส่วนความรับผิดว่วนแรกแต่ถ้าใครไม่แน่ใจส่าแผนที่มีอยู่เป็นยังไงทักมาปรึกษาตัวแทนได้นะครับ
  • ตัวอย่าง 3 อยากได้ค่าห้อง ค่ารักษาเพิ่มหลักล้าน
    สำหรับท่านไหนที่มีประกันสุขภาพอยู่แล้วและมีค่าห้อง ค่ารักษาสูงในระดับหนึ่งแต่ต้องการอัพเกรดให้ดีขึ้นก็อาจจะต้องเป็นแผนดีเฮลท์แบบมีความรับผิดส่วนแรก เพราะจะได้วงเงินเหมาจ่ายสูงสุด 5,000,000 บาทต่อครั้งที่สำคัญยังสามารถนำค่าห้องไปช่วยเสริมกับที่มีอยู่เพื่ออัพเกรดห้องที่ดีกว่าเดิมได้

ทั้ง 3 ตัวอย่างนี้เป็นเพียงตัวอย่างเบื้องต้นเท่านั้นท่านไหนที่อยากได้แผนประกันสุขภาพเพิ่มแต่ยังไม่รู้ว่าจะต้องเลือกแผนไหน แบบไหนดีให้เหมาะกับตัวเองทักมาปรึกษาตัวแทนได้นะครับ

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713