หลายคนคงอยากมีเงิน 1,000,000 บาท กันใช่ไหมครับ ตัวผมเองก็อยากมีเหมือนกัน มาดูกันว่าเราจะมีเงิน 1 ล้านบาท เหมือนกันเลยพยายามศึกษาวิธีต่างๆ มากมายว่าทำยังไงจะให้มีเงิน หนึ่งล้านบาทได้ โดยเข้าไปเรียนหลักสูตรออนไลน์ของตลาดหลักทรัพย์ที่มีหลักสูตรการวางแผนการเงินมาหมาย และสรุปได้เป็นบทความนี้

ลำพังการเก็บเงินอย่างเดียวคงโดยไม่เอาเงินไปทำอะไรคงยากที่จะทำให้เราได้เงินถึง 1 ล้านบาท เราต้องเอาเงินที่เก็บลงทุนด้วย สิ่งที่ได้ก็คือดอกเบี้ย เงินปันผลหรือผลตอบแทนที่ทำให้เราได้เงิน ล้านเร็วขึ้น

อีกหนึ่งสิ่งคือระยะเวลาของการเก็บเงินถ้าเราอยากได้เงินล้านภายใน 1 ปี ก็ทำได้แต่ก็ต้องหาเงินอย่างหนัก แต่ถ้ายืดเวลาออกไปเป็น 5 ปี หรือ 10 ปี เราก็ไม่จำเป็นต้องออมแบบอดมื้อกินมื้อ แต่ค่อยๆ ออมทีละเล็กละน้อย ฉะนั้นยิ่งระยะเวลาสั้นยิ่งต้องออมเยอะกว่าระยะเวลาออมแบบยาวๆ มาดู 3 สิ่งต้องรู้จะมีเงินล้านโดยจะเปรียบเทียบเป็นการปลูกกล้วยให้ทุกคนดูกันครับ

เงินต้น/เงินลงทุน

ถ้าเปรียบการลงทุนเป็นการปลูกกล้วย เงินต้น/เงินลงทุน ก็เหมือนต้นกล้วยที่เราเอามาปลูก ไม่มีต้นกล้วยก็ไม่มีสิ่งที่จะออกลูก ออกผลให้เรากิน ถ้ามีต้นกล้วยเยอะก็มีโอกาสที่เราจะได้กล้วยมากินเยอะขึ้น เช่นเดียวกับการลงทุน ถ้าไม่มีเงินต้น/เงินลงทุน ก็ไม่มีเงินที่จะมาสร้างผลตอบแทนให้เรา ถ้ามีเงินต้น/เงินลงทุนเยอะก็มีโอกาสได้ผลตอบแทนจากเงินนั้นเยอะขึ้นไปด้วย ฉะนั้นการลงทุนไม่ควรหยุดอยู่กับเงินก้อนเดียวเมื่อตอนเริ่มต้น แต่ควรออมหรือลงทุนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้มีเงินที่จะมาสร้างผลตอบแทนให้เรา

ระยะเวลา

เมื่อเรานำต้นกล้วยมาปลูกแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะออกลูกให้เรากินเลย ต้องรอถึงฤดูของมันหรือให้เวลามันก่อน ยิ่งเราปลูกไว้นานเท่าไหร่ก็จะได้กินกล้วยไปเรื่อยๆ  เช่นเดียวกับการลงทุนที่ต้องใช้เวลาเหมือนกัน การลงทุนที่จะทำให้ได้ผลตอบแทนสูงนั้นก็อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าการลงทุนระยะสั้น เพราะการลงทุนแบบระยะยาวช่วยลดความผันผวนได้

ผลตอบแทน

เปรียบเสมือนการเลือกต้นกล้วยพันธุ์ดีหรือการเลือกทำเลการปลูก ถ้าทำเลที่เราปลูก ดินน้ำอุดมสมบูรณ์ มีการใส่ปุ่ยบำรุง รดน้ำสม่ำเสมอต้นกล้วยก็จะออกผลให้เรากินเยอะขึ้น กล้วยผลสวยขึ้น แต่ก็อาจจะต้องเผื่อปีไหนที่ดินฟ้า อากาศไม่ดีด้วยเพราะต้นกล้วยอาจจะไม่ออกลูกให้เรากินเลยก็ได้ เช่นเดียวกับการลงทุนที่ต้องเลือกการลงทุนในหลักทรัพย์ที่ให้ตอบตอบแทนดีและเรารับความเสี่ยงได้ เพื่อช่วยให้เงินลงทุนของเราสร้างผลตอบแทนตามที่ต้องการ แต่ถ้าปีไหนเศรษฐกิจไม่ดีก็มีโอกาสที่จะได้ผลตอบแทนน้อยกว่าที่ต้องการหรือไม่ได้เลย

เงินต้น/เงินลงทุน x ระยะเวลา x ผลตอบแทน

จากตัวแปรด้านบนที่จะทำให้เราได้เงิน 1 ล้าน จะเห็นว่าทั้ง 3 สิ่งนั้นมีความสัมพันธ์กัน ถ้าอยากรู้ว่าจะต้องวางแผนยังไงให้ได้เก็บเงินถึงเป้าหมาย ต้องออมเงินหรือลงทุนเท่าไหร่ ต้องเลือกลงทุนที่ได้ผลตอบแทนเท่าไหร่ลองคำนวณดูกันได้ในเว็บไซต์นี้ครับ  https://www.1213.or.th/th/tools/programs/Pages/savings.aspx

หัวใจสำคัญอีหหนึ่งอย่างของการจะมีเงิน 1 ล้านบาทก็คือ “การเริ่มต้น” ถ้าเรามัวแต่คิดว่าอยากมีเงิน 1 ล้าน แต่ยังไม่ทำอะไรเลย ยังไม่เริ่มออม ไม่ลงทุน ไม่ทำงานเพิ่ม ไม่พัฒนาตัวเอง ก็คงยากที่จะมีเงินก้อน วันนี้ลองแบ่งจากเป้าหมายใหญ่เงิน 1 ล้านออกมาเป็นเป้าหมายเล็ก เช่น เก็บให้ได้ 100,000 บาทหรือ 10,000 บาทก่อน เมื่อเก็บเงินหรือลงทุนได้ 10,000 บาทแรก 10,000 บาทต่อไปก็จะไม่ยากเลย ถ้าเราไม่เริ่มเอง ก็คงไม่มีใครมาเริ่มออมให้เรา…สุดท้ายเราเองที่ไม่มีเงินเก็บ

เลือกประกันชีวิตควบคู่การลงทุน (UL) ได้ทั้งความคุ้มครองชีวิตสูงกว่าประกันแบบทั่วไป การแบ่งเงินมีเงินลงทุน และลดหย่อนภาษีได้ตามจริงของเบี้ยที่จ่าย (คลิ๊ก)

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713