การลงทุนในกองทุนรวมนั้นมีหลายวิธีขึ้นอยู่กับความถนัดของผู้ลงทุน แต่จะมี 3 วิธีที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน โดยทั้ง 3 วิธีหรือ 3 เทคนิคนี้เป็นเทคนิคสำหรับการซื้อหุ้นหรือกองทุนรวมที่ทุกคนควรรู้จักก่อนที่จะไปลงสนามจริง บางคนอาจจะเคยใช้วิธีเหล่านี้มาบางแล้ว แต่ไม่รู้ว่าทางทฤษฎีเรียกว่าอะไร วันนี้มาทำความรู้จักกับทั้ง 3 เทคนิคการลงทุน.กองทุนรวมกันครับ

1. Market Timing 

Timing the Market คือ การลงทุนโดยการจับจังหวะหรือหาเวลาลงทุนที่เหมาะสม หาโอกาสที่จะซื้อหุ้นหรือกองทุนในราคาต่ำเพื่อรอวันที่ปรับตัวขึ้น จะทำให้ไก้กำไร โดยวิธีนี้เหมาะกับผู้ลงทุนที่มีเวลาในการติดตามตลาดหรืออุตสาหกรรมที่ลงทุน โดยจะต้องรู้ว่าตอนนี้เศรษฐกิจเกี่ยวกับประเทศที่เราจะลงทุน หรือหมวดอุตสาหกรรมที่เราสนใจนั้นเป็นยังไงบ้าง

2. Dollar Cost Averaging หรือ DCA

Dollar Cost Averaging คือ การลงทุนด้วยจำนวนเงินที่เท่ากันอย่างสม่ำเสมอ ในทุกๆ เดือนหรือช่วงเวลาที่เท่ากัน โดยเป็นการถัวเฉลี่ยเพื่อให้ได้ราคาที่ดีที่สุด เพราะเราไม่รู้ว่า ณ เวลานั้นราคากองทุนหรือราคาหุ้นถูกหรือแพง บางเดือนอาจจะได้ราคาถูก บางเดือนอาจจะได้ราคาแพง แต่การซื้อแบบเฉลี่ยทุกเดือนทำให้เรามีโอกาสได้กำไรมากกว่า เหมาะกับผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามข่าวสาร ดูตัวอย่าง

3. Combined Method

Combined Method คือ การผสมระหว่างวิธี Market Timing และวิธี Dollar Cost Averaging โดยนอกจากจะลงทุนในจำนวนเงินที่เท่ากับทุกเดือนแล้ว อาจจะดูจังหวะด้วยว่าเดือนนั้นๆ ราคาหุ้นหรือกองทุนเป็นยังไง ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของพอร์ตเรารึป่าว ถ้าราคาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของพอร์ตหรือราคาที่เราพอใจและมองว่ามีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น ก็อาจจะมีการลงทุนเพิ่มกว่าที่ซื้อในแต่ละเดือน

การลงทุนทั้ง 3 แบบนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสียแต่ละคนก็อาจจะมีวิธีการลงทุนที่แตกต่างกันไป ก่อนจะลงทุนแต่ละประเภทอาจจะต้องรู้จักการวางแผนการเงินให้ถูกต้องก่อน เพื่อที่จะไม่มากระทบกับเงินที่เราลงทุนนะครับ

รวมซีรีย์บทความการลงทุน

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713