เคยคิดจะซื้อประกันชีวิต แต่สุดท้ายก็งงทุกที เพราะมีเยอะไปหมดไม่รู้ว่าจะต้องซื้อประกันแบบไหนหรือประกันแบบไหนที่ตรงกับความต้องการของเรา วันนี้พามาดูแยกเป็นกลุ่มให้เลือกว่าแนวไหนที่ใช่เรา

ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term)

เหมาะกับคนที่ต้องการการคุ้มครองเพียงชั่วคราว เช่น 1 ปี หรือ 3 ปีหรือคนที่ต้องการความคุ้มครองสูงๆในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น ช่วงเวลา 15 ปีที่ลูกกำลังเล็ก ทำไว้เพื่อเป็นมรดกให้กับลูกหากวันใดวันหนึ่งเราจากไป ข้อดีคือเบี้ยราคาถูก ความคุ้มครองสูง แต่ข้อเสียคือ ไม่มีมูลค่าสะสมเป็นเบี้ยจ่ทยทิ้ง ถ้าครบสัญญาเราก็จะไม่ได้เงินคืน

ประชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life)

เหมาะกับวัยสร้างครอบครัว ต้องการมีหลักประกันให้ครอบครัว แบบประกันแบบนี้จะคุ้มครองนานเช่นถึงอายุ 90 ปี, 99 ปี หรือ 80 ปี แต่จ่ายเบี้ยสั้นเช่น 10 ปีหรือ 20 ปี จุดเด่นแผนนี้คือการทำไว้เป็นมรดกคล้ายกับแบบชั่วระยะเวลา แต่ต่างกันที่อบบนี้จะจ่ายเบี้ยสั้นแต่คุ้มครองนานไปจนถึงแก่ และยังมีมูลค่าสะสมด้วย เมื่อครบกำหนดตามแผนเช่นอายุ 90 ปีก็จะได้เงินคืนตามทุนประกันที่ทำไว้ หรือระหว่างทางหากต้องการยกเลิกก็ทำได้เรียกว่าการเวณคืนกรมธรรม์

แบบนี้จะเหมาะกับหัวหน้าครอบครัวที่ต้องการทุนประกันสูงทำไว้เป็นมรดกให้คนในครอบครัวและคนที่ต้องการทำประกันสุขภาพโดยเลือกประกันชีวิตแบบตลอดชีพเป็นสัญญาหลักเพราะเบี้ยจะไม่สูงเกินไปและที่สำคัญคือจะสามารถซื้อสัญญาเพิ่มเติมสุขภาพต่อเนื่องไปได้จนกว่าสัญญาหลักจะครบ 

ตัวอย่างแบบประกันตลอดชีพ

ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (Endowment)

เป็นแบบประกันที่ได้รับความมนิยมมากเพราะคนไทยมักจะคุ้นเคยกับการลดหย่อนภาษีมานานจึงมีการทำประกันสะสมทรัพย์เพื่อใช้สิทธิลดหย่อนภาษี ที่สำคัญยังมีความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตด้วย มีการการันตีเงินคืนแน่นอนตามตารางผลประโยชน์เมื่ออยู่ครบสัญญาก็จะได้เงินคืนทั้งหมด ในอดีตแบบประกันสะสมทรัพย์จะได้ส่วนต่างเงินคืนจากเบี้ยที่จ่ายไปค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบเป็นอัตราผลตอบแทน (IRR) จะได้ประมาณ 2-4% เลยทีเดียว 

แต่เนื่องจากปัจจุบันมีแบบประกันและการลงทุนที่หลากหลายขึ้นที่ได้ผลตอบแทนดีกว่าและยืดหยุ่นกว่าทำให้ประกันสะสมทรัพย์ จะกลายเป็นวัตถุประสงค์ของประกันที่แท้จริงนั้นก็คือ “ความคุ้มครองชีวิต” หรือถ้าต้องการประกันสะสมทรัพย์เพื่อลดหย่อนภาษีแต่ไม่เน้นความคุ้มครองก็เลือกเป็นแบบที่เน้นดารลงทุนที่อ้างอิงผลตอบแทนจากสภาวะเศรษฐกิจแทน

ตัวอย่างแบบประกันสะสมทรัพย์+คุ้มครองสูง

ตัวอย่างแบบประกันสะสมทรัพย์+ลงทุน

ประกันชีวิตแบบบำนาญ (Annuity)

มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงในวัยเกษียน มีเงินใช้ และมีหลักประกันให้ครอบครัวและยังใช้ลดหย่อนภาษีได้ โดยจะเป็นเป็นการจ่ายเบี้ยยาวจนถึงอายุ 55 หรือ 60 ปีตามแบบประกัรและเริ่มรับบำนาญต่อเนื่อง เช่นถึงอายุ 85 หรือ 90 ปี ข้อดีของประกันแบบบำนาญคือการช่วงวางแผนเกษียณ มีเงินใช้และยังลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 200,000 บาท ถ้าใครที่ทำประกันกันสะสมทรัพย์ไว้แล้วก็อย่างลืมแบ่งเงินมาสะสมกับประกันแบบบำนาญกันด้วยนะครับ เพราะถ้าได้เงินก้อนจากประกันสะสมทรัพย์เมื่อครบสัญญามาก็อาจจะเอาไปใช้จนหมด ไม่ได้เผื่อไว้ใช้ตอนเกษียณ

ตัวอย่างแบบประกันแบบบำนาญ

แต่ถ้าคุณยังไม่เจอกับกลุ่มประกันที่เหมาะกับตัวเอง เรามีบริการแนะนำประกันแบบเจาะลึก ให้คุณได้ทำความเข้าใจก่อนซื้อประกัน เพื่อวางแผนชีวิต 👥

===============
“ดูแลเงินของคุณอย่างมืออาชีพ”
ประสบการณ์ให้คำปรึกษามากว่า 1,000 เคสและลูกค้ากว่า 300 คน
เดชาธร ยะนันท์ (อู๋), ที่ปรึกษาประกันชีวิตและการเงิน
คุณวุฒิที่ปรึกษาการเงินและตัวแทนประกันชีวิตมาตรฐานสากล (MDRT) ปี 2022
บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด

===============

ติดตามช่องทางอื่นของเรา

Facebook Money and Insurance
Line
 : https://lin.ee/cAyHd1Q
Website www.mtl-insure.com
IG : www.instragram.com/mtl_insure
Group : www.facebook.com/groups/190206858958713